A-C-01<br>Expired::

DATE: 2011.10.07
VIEW: 2125
POST: 1

สำหรับเช้าวันถัดมา วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม

วันนี้ออกจาก Erding จุดหมายคือ Salzburg ในประเทศออสเตรีย แต่ช่วงเช้า เราจะวิ่งไป Chiemsee ทะเลสาบอันเป็นที่ตั้งของปราสาทของ King Ludwig ที่ 2 ครับ

แล้วช่วงบ่ายถึงจะวิ่งต่อไปที่ Salzburg

เริ่มต้นเช้าวันที่ 3 ในยุโรปด้วยอาหารเช้าที่โรงแรมครับ ชอบจริง ๆ ครัวซองค์ กับไส้กรอกเยอรมันเนี่ย ตามด้วยตับบดยิ่งอร่อย

ลุง Mike กับป้า Linz ที่อารมณ์ดีหัวเราะได้ตลอดเวลา คนจาก Anchorage, Alaska เขาอัธยาศัยดีจริง ๆ

เสร็จจากอาหารเช้า ก็ขึ้นมาเอากระเป๋าลงจากห้องนอน ทุกเช้าเวลา 8.00 - 8.20 น. จะต้องเอากระเป๋ามาทิ้งไว้ที่ Lobby เพื่อให้ไกด์ทัวร์จัดการยกขึ้นรถให้ครับ

พอเวลา 8.30 น. เป๊ะ!! ทุกคนก็พร้อมหน้ากันเพื่อประชุมเส้นทางการวิ่งของวัน Hans กำลังอธิบายว่าวันนี้เส้นทางจะเป็นยังไงบ้าง มี Option อะไรให้เลือก

พี่เปียวเหมือนยังไม่ตื่น ตามด้วยลุง Rick จาก Louisiana ผู้เก็บภาพลงในกล้องวีดีโอตลอดเวลา เหมือนกับลุงแกจะสร้างหนังซักเรื่องอย่างนั้น

ตามด้วยลุง Martin และ Patricia คู่นี้เป็นคุณหมอและพยาบาล จาก Toronto, Canada

ถัดมาเป็นคู่พ่อ-ลูก Joe และ David จาก Louisiana ลุง Joe แกเป็นทหารเก่า เคยรบในสงครามเวียดนาม ส่วน David เป็นกัปตันเรือ มีเรือนำเที่ยวตกปลาหลายลำ และลุง Pete กับป้า Kath จาก Boston

เริ่มต้นออกเดินทางสู่ประเทศ Austria

ฟ้าขมุกขมัวตั้งแต่ออกเดินทางเลยครับ อากาศหนาวประมาณ 10 องศา วันนี้เตรียมตัวมาดี ใส่เสื้อแขนยาว + เสื้อผ้าร่มมีซับใน + เสื้อหนังด้านนอกสุด... อุ่นกำลังดี

เวลาขี่รถชิดขวา มันรู้สึกขัด ๆ ยังไงชอบกล

ระหว่างจอดรถติดไฟแดง รถมอเตอร์ไซค์ที่นี่มีสถานะเทียบเท่ารถยนต์ครับ จะขี่ช้าในเลนของเรายังไงก็ไม่มีใครว่า อย่างดีเค้าก็หาโอกาสแซงผ่าน เวลาติดไฟแดง ก็รอกันเป็นขบวนอย่างนี้ครับ ค่อย ๆ กระดึบ ๆ จนหลุดไฟแดง เพราะถ้ามุดแซงไปด้านหน้าทั้งขบวน อาจจะโดนจับข้อหาทับเส้นทึบครับ

พี่เปรียวเปลี่ยนหมวกเป็นแบบมีชิลด์ปิดหน้าเรียบร้อย อากาศหนาวขนาดนี้ ใส่แบบเปิดหน้าสวมแว่น เอาไม่ไหวครับ

ได้ GPS ของพี่จุ๊บ เอามาใช้งานแทน เพราะ Multi Strada ไม่มีช่องเสียบที่จุดบุหรีขนาดของบ้านเรา จะปลดขั้วแบตฯ ออกก็กลัวระบบคอมฯ รวน เลยเปิด GPS ได้แค่วันละ 3 ชั่วโมง ขี่เกียร์ห้า ที่ความเร็ว 74 กิโลเมตร/ ชั่วโมง เจ้าของ Ducati ท่านอื่น ๆ คงเสียดายความแรงของเจ้านี่ คนขี่ HD มักจะคุ้นกับการขี่ที่รอบต่ำครับ ขี่รอบสูง ๆ แล้วมันแปลก ๆ แฮะ

ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกเขาอนุรักษ์ต้นไม้กัน อย่าว่าแต่ทางยุโรปเลยครับ แค่มาเลเซีย, ไต้หวัน เขาก็มีแต่ต้นไม้ใหญ่กันเต็มเมือง ส่วนบ้านเรา พอจะเข้าหน้าฝนเมื่อไหร่ พวกเล่นตัดซะโกร๋น ใบกำลังเขียว ๆ แผ่ให้ร่มเงา ก็หั่นซะกุด เหตุผลคือ นายเขาสั่งมา กลัวกิ่งไม้หักโดนรถยนต์ เดี๋ยวมันไปเกี่ยวกับสายไฟเวลาลมแรง อยู่เมืองไทย ต้องทำใจครับ

ขี่ผ่านช่วงถนนเขียว ๆ ต้นไม้เยอะ ๆ มันสดชื่นดีครับ

ขี่มาได้ซักพัก Hans ก็แวะเข้าข้างทาง บอกว่าข้างหน้ามีแนวโน้มว่าฝนจะตก ให้ใส่ชุดกันฝนให้เรียบร้อยก่อน

จากชุดเดิมที่ใส่มา 3 ชั้นแล้ว กางเกงยีนส์ + Chaps คราวนี้เลยโดนแจ็กเก็ตกันฝนเป็นชั้นที่ 4 + กางเกงกันฝนสวมทับเข้าไปอีก หนาว ๆ ตอนเช้า เริ่มรู้สึกร้อนนิด ๆ แล้ว

ออกเดินทางกันต่อ แดดเริ่มออก คิดในใจว่า มันจะตกได้ยังไง... แต่เดี๋ยวรู้สึก

ขี่มาได้ซักพัก จากแดดออก ก็เริ่มดำขึ้นเรื่อย ๆ ที่นี่เค้าสังเกตเมฆแตกต่างจากบ้านเราแฮะ

และแล้วก็ขี่ตากฝน ต้อนรับการเดินทางวันแรก...

ทั้งหนาว ทั้งฝน นี่ถ้าไม่ได้ชุดกันฝน ที่พ่อผมบอกว่าให้ติดมาเผื่อเอาไว้หน่อย สงสัยมีหวังแข็งตายตั้งแต่วันแรกเรียบร้อยแล้ว ส่วนพี่จุ๊บ ใส่แจ็กเก็ตกันฝน แล้วคลุมทับด้วยเสื้อกั๊กของ HOG ส่วนกางเกง ใช้กางเกงหนัง Yellow Corn ตัวเดิม ลุยได้ทั่วโลก

ลุยฝนกันมาจนถึงทะเลสาบ Chiemsee จุดหมายของช่วงเช้า หลังจากโหวตกันว่า จะแวะเที่ยวปราสาท หรือจะขี่ลุยฝนกันต่อจนถึง Salzburg ก็ได้มติเป็นเอกฉันท์ว่า ไหน ๆ ก็ลุยฝนจนเปียกมาแล้ว ขอแวะพักให้อุ่น ๆ ในปราสาทก่อนเหอะ

ปราสาทหลังนี้อยู่บนเกาะ ในทะเลสาบครับ ต้องนั่งเรือข้ามไปประมาณ 15 นาที

ระหว่างอยู่บนเรือ กิจกรรมที่กรุ๊ปนี้ทำทุกครั้งในยามที่ไม่ได้ขี่มอเตอร์ไซค์คือ กิน...

ขึ้นมาบนเกาะของปราสาทแล้วครับ ม้าในเขตยุโรป ตัวใหญ่จริง ๆ มาเทียบกับม้าบ้านเราแล้ว คนละขนาดกันเลย

จากท่าเรือเดินไปปราสาท ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ทางเดินเป็นทางเล็ก ๆ เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ครับ

โผล่จากปากทางออกมาจะพบกับปราสาทขนาดใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้า กำลังเดินเหนื่อย ๆ เริ่มร้อน พอเห็นปราสาทแล้วลืมเหนื่อยไปเลย

ที่บ่นว่าร้อนก็เพราะใส่ซะ 3 ชั้นครับ อากาศยังอยู่ประมาณ 14 องศา พร้อมกับฝนโปรยลงมาเล็กน้อย

ด้านหน้าปราสาทถัดจากสวนด้านหน้า จะเป็นช่องทางลาดมีต้นไม้ขนาบข้างลงไปจนถึงทะเลสาบ

เห็นดีไซน์แบบนี้แล้ว นึกถึงเสื้องานครบรอบ 6 ปีครับ อารมณ์คล้าย ๆ กัน เหมือนรู้ว่าจะมีโอกาสได้มาขี่รถที่ยุโรป

พอไปยืนอยู่ด้านหน้าปราสาทแล้ว มองลงไปข้างหน้า จะได้ภาพนี้ครับ ยิ่งใหญ่จริง ๆ

ส่วนด้านหลังของปราสาท ก็จะเป็นช่องทางลาด ลงไปยังทะเลสาบอีกด้านนึงของเกาะครับ

ภาพมุมสูงจะประมาณนี้...

แวะเข้าไปชมภายในตัวปราสาท มีไกด์พื้นที่คอยอธิบายเป็นภาษาอังกฤษให้ฟัง

หลังจากชมปราสาทเรียบร้อย พร้อมกับอาหารกลางวัน Curry Wurst ฝนก็หยุดตกพอดี

ท่านพี่ทั้งสอง กำลังเดินย่อยอาหารกลางวันกลับไปลงเรือขึ้นฝั่งครับ

เป็ดประจำเกาะกำลังส่งแขกอยู่ ร้องบอกให้ กลับๆๆๆๆๆ

กลับมาขี่สองล้อเหมือนเดิมรู้สึกอุ่นใจกว่า

ออกเดินทางกันต่อ โดยมีพี่เปรียว และลุง Arno ปิดท้ายขบวน

ที่นี่ป้ายจราจรต้องปฏิบัติตามโดยเคร่งครัดครับ พอเห็นป้ายจำกัดความเร็วปุ๊ป เขาก็ลดความเร็วลงกันหมด ลองเป็นบ้านเรา หมายถึงห้ามขี่ต่ำกว่าป้าย...

ฟ้าหลังฝน อากาศเริ่มอุ่นขึ้นมาหน่อยครับ

วิ่งมาได้ประมาณร้อยกว่ากิโล แต่ใช้เวลานานมากกก เพราะเล่นวิ่งกันแค่ 80 - 90 กิโลเมตร/ ชั่วโมง ทริป สว. ก็อย่างเนี้ยแหละครับ

พอเข้าใกล้เขตออสเตรีย คราวนี้แดดออกครับ

ถนนผ่านภูเขาลูกเล็ กๆ เป็นภูมิประเทศของช่วงนี้ครับ เพราะเป็นช่วงก่อนขึ้นเทือกเขา Alps

แล้วเราก็มาถึง Austria โดยไม่รู้ตัว ไม่มีการตรวจเอกสารอะไรทั้งสิ้น แค่ขี่ข้ามมาเฉย ๆ เลย

ในเขตตัวเมือง Salzburg มีไฟแดงเป็นช่วง ๆ

ขี่มาถึงถนนด้านหน้าโรงแรม

สำหรับคืนนี้พักกันที่ Hotel Stein เป็นโรงแรมแบบบูติค ติดกับแม่น้ำสายหลักของเมือง กระเป๋าเดินทางจะถูกยกเอามาไว้ในห้องพักในทุกเย็นของการเดินทาง สบายจริง ๆ

มองออกไปนอกหน้าต่าง จะเห็นเป็นตรอกเล็ก ๆ ด้านหลังโรงแรม

พักผ่อนกันเล็กน้อย ก็ได้เวลาเดินไปร้านอาหารค่ำของวันนี้ เมืองนี้เป็นบ้านเกิดของ Mozart ครับ ที่เห็นตึกสีเหลือง อันนี้คือบ้านที่ Mozart เกิด เนื่องจากเมือง Salzburg เป็นเมืองที่รอดพ้นจากการถูกทำลายในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยมีอาคารเก่าแก่เหลืออยู่มากมายครับ

ลานกว้างภายในตัวเมืองเก่า จะมองเห็นปราสาทอยู่บนภูเขา

วันนี้ Edelweiss พาเรามาทานอาหารค่ำกันที่ร้านอาหารที่คาดว่าน่าจะเก่าแก่ที่สุดในโลก เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 803

เดินเข้ามาบริเวณลานหน้าร้านครับ

เห็นแก้วไวน์วางเอาไว้บนโต๊ะ เลยต้องสั่งไวน์มาให้เข้ากับบรรยากาศหน่อย

ลุง Charles จาก California ผู้ชื่นชอบในเรื่องโบราณคดี อายุ 72 ปีครับ แต่ยังแข็งแรง แถมเลือกรถขี่รถอย่าง BMW F800ST ก้มนิด ๆ แกจะรอบรู้ในเรื่องรถ HD มากครับ ขี่มาตั้งแต่หนุ่ม ๆ ถ้าถามเรื่องรถ Panhead แกจะคุ้นเคยมาก

ขากลับจากร้านอาหาร แวะถ่ายรูปสาว ๆ ให้ตามคำเรียกร้องครับ

ปิดท้ายวันด้วยการขึ้นมานั่งดื่มกันต่อที่ร้านอาหารบนโรงแรม

แล้วก็จบการขี่ด้วยอากาศเย็นเจี๊ยบกับการเยือน Austria เป็นวันแรกครับ