Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Trip Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: Jubbu ที่ มิถุนายน 15, 2009, 04:42:05 PM
-
pray สวัสดีครับชาว HD-Play Ground ส่วนตัวผมเองได้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ออกทริปอยู่เสมอ และหลายครั้งที่ผู้ร่วมเดินทาง รวมทั้งตัวเองประสบปัญหาทำให้การเดินทางของขบวนไม่ราบรื่น ambulance จากภาพที่น่าจะมีความสุขและสนุกไปกับการขับขี่ต้องเป็นอันหายไป :'(
ผมติดใจคอลัมน์นึง worship ที่ผู้เขียนให้ความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติการขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ออกทริป ซึ่งผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง จึงเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเพื่อนชาวสองล้อ และถ้าเราสามารถปฏิบัติการขับขี่ที่ดีได้ การเดินทางของเราก็จะมีความสุข boogie ความประทับใจด้วยครับ จึงขออนุญาตนำมาลง ดังนี้ครับ
กฎกติกา มารยาท การขับขี่
การขับขี่รถมอเตอร์ไซด์คันใหญ่และมีกำลังเครื่องยนต์ที่มากสามารถกำหนดความเร็วได้สูงกว่ารถมอเตอร์ไซด์คันเล็กทั่วไปที่มีวิ่งอยู่ตามท้องถนนเมืองไทยของบ้านเรา จึงจำเป็นต้องเรียนรู้และให้ความสำคัญกับการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัยทั้งตัวผู้ขับขี่เองและบุคคลอื่นที่อยู่บนท้องถนนเช่นกัน
ในการขับขี่บนถนนทั่วไปไม่ว่าจะขับขี่คนเดียวหรือไปเป็นกลุ่ม จำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวัง และเตือนใจตัวเองเสมอเลยนะครับว่าปลอดภัยไว้ก่อน รู้จักเห็นอกเห็นใจบุคคลอื่นที่ใช้ท้องถนนเช่นเดียวกับเราเหมือนกัน
หลักการปฏิบัติในการขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ (เฉพาะประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ)
1. เตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง (รถพร้อม คนพร้อม)
รถพร้อม
- เอกสารสำเนาทะเบียนรถ ป้ายวงกลม และพรบ.ยังไม่ขาดอายุ
- ไฟหน้ารถ ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ซ้าย ขวา และแตรรถ ที่ทำงานปกติ
- ตรวจดูลมยางรถ หน้า หลัง และสภาพยางที่สามารถใช้งานได้ทุกสถานการณ์
- น้ำมันรถ น้ำมันเครื่อง หม้อน้ำอยู่ในสภาพปกติ
- เครื่องมือที่จำเป็นยามเกิดเหตุฉุกเฉิน
คนพร้อม
- สภาพร่างกายที่สมบูรณ์ พร้อมในการขับขี่
- ใบอนุญาตขับขี่มอเตอร์ไซด์
- หมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้าหุ้มข้อ กระเป๋าเดินทาง ถ้าจำเป็นต้องขนสัมภาระ
(มีต่อครับ) snowing
-
2. การขับขี่แบบหลายคันหรือเป็นหมู่คณะ การขับขี่แบบสลับฟันปลาเป็นการจัดตำแหน่งเพื่อให้เราทราบว่าตัวเราเองและบุคคลอื่นที่ขับขี่ไปด้วยกัน ต้องรู้จักตำแหน่งและลำดับในการขับขี่ที่เหมาะสม สมควรมีระยะเว้นช่องว่าง ซ้าย ขวา หน้า หลัง ไม่ต่ำกว่า 10-20 เมตร ขึ้นอยู่กับความเร็วในการขับขี่ด้วยกันทั้งหมดเพื่อให้แต่ละคันได้มีระยะเบรกและการมองเห็นถนนข้างหน้าได้ดีขึ้นเมื่อจำเป็นต้องหยุดกระทันหัน และมีการให้สัญญาณต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง
สิ่งที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง และไม่สมควรจะปฏิบัติ
- ไม่ควรแซงผู้นำจนกว่าจะได้สัญญาณให้แซงเกิดขึ้น
- ไม่ขับขี่แซงกันเองโดยไม่จำเป็น เนื่องจากผู้ตามขบวนทั้งหมดต้องพยายามรักษาลำดับการขับขี่ ซ้ายหรือขวาให้แน่นอน เพราะเมื่อเกิดการแซง หรือเปลี่ยนตำแหน่ง ก็จะทำให้ทุกคันข้างหลังต้องเปลี่ยนลำดับไปด้วยทั้งหมด
- ไม่สมควรที่จะขับขี่แซงซ้าย รถยนต์ รถบันทุก หรือรถทุกๆประเภท หัวหน้าหรือผู้นำขบวนมอเตอร์ไซด์ในการแซงจะเป็นผู้กำหนดลักษณะการแซง มักจะให้สัญญาณแนวตรง เรียงลำดับ 1 2 3 เมื่อขอสัญญาณแซงขวาไปแล้ว รถที่ถูกแซงก็จะรู้ว่าขบวนมอเตอร์ไซด์ทั้งหมดกำลังขอทางแซงขวามาจากทางด้านหลัง ซึ่งเขาสามารถสังเกตไฟหน้ารถมอเตอร์ไซด์ได้จากกระจกมองหลังเป็นทางเดียวกัน ก็มักจะหลบให้ตามมารยาทที่ดี แต่เมื่อมีคันหนึ่งคันใดแซงซ้ายขึ้นมา ก็จะทำให้คนขับรถยนต์ที่ถูกแซงไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าขบวนทั้งหมดจะแซงด้านใดแน่ โดยส่วนมากแล้วเขามักจะหักหลบมาด้านซ้ายในฐานะรถวิ่งช้าวิ่งช่องทางซ้าย ก็จะทำให้รถมอเตอร์ไซด์ที่แซงซ้ายมีโอกาสโดนกระแทกหรือเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา และในการแซงซ้ายถือเป็นการผิดกฎหมายจราจรเช่นกัน
-
(ต่อ)
3. การให้สัญญาณไฟ และสัญญาณมือ
- การให้สัญญาณไฟ ในการเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ต้องมีระยะทางไม่ต่ำกว่า 60-100 เมตร หรือไม่ต่ำกว่า 30 วินาที- 1 นาที พร้อมๆไปกับการให้สัญญาณมือถ้าสามารถกระทำได้
- เมื่อรถในกลุ่มหรือขบวนที่มาด้วยกันเกิดมีปัญหา ก็ให้รถคันหลังจากคันที่เสีย หยุดลงทั้งหมด เว้นแต่ตกลงกันก่อนแล้วว่ามีรถบริการซ่อมตามมาด้านหลังสามารถช่วยเหลือได้ สามารถให้ขบวนไปกันต่อได้เลยโดยไม่ต้องหยุดกันทั้งหมด
- เมื่อรถแต่ละคันไม่สามารถมองเห็นรถคันที่ตามมาด้วยกระจกมองหลัง ก็ให้ชลอความเร็วลดลง หรือหยุดจอดก่อน และคันที่อยู่นำหน้าแต่ละคันให้ปฏิบัติเช่นเดียวกัน จึงเป็นการง่ายต่อการรักษาระยะห่างของกลุ่มทั้งหมดจะได้ไม่มีการหลุดขบวน และเมื่อเกิดปัญหาก็สามารถแก้ไขปัญหากันได้ทันเวลา
4. การรักษาเวลา
- เริ่มกันตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง ผู้นำ จะเรียกทุกท่านเข้ามาจัดประชุมกันทั้งหมดใช้เวลากันเล็กน้อย 5-10 นาที เพื่อนัดหมายตารางการขับขี่การเดินทาง และการกำหนดตำแหน่งของแต่ละบุคคลที่จะเริ่มการขับขี่ด้วยกันหลังจากนี้
- เมื่อได้เวลาที่จะออกเดินทางหลังจากจอดพัก เติมน้ำมันหรือรับประทานอาหาร สมควรที่จะให้มีผู้หนึ่งผู้ใดประกาศเวลาจะออกเดินทางอีก 10 นาที และเหลืออีก 5 นาที เพื่อทุกคนได้เตรียมพร้อมสวมเสื้อขับขี่ หมวกกันน็อค ถุงมือ แว่นตา และตรวจความเรียบร้อยทุกๆอย่าง จึงเดินทางไปด้วยกัน
-
(ตอนอวสาน)
หมายเหตุ
1. กฎหมายไทยระบุแน่ชัดว่ารถมอเตอร์ไซด์ทุกประเภท ทุกขนาดเครื่องยนต์ ให้วิ่งช่องทางเดินซ้ายสุด ที่นำมาเสนอในเรื่องนี้มิได้มีเจตนาที่จะฝ่าฝืนกฎหมายจราจรของไทยแต่เพียงอย่างใด แต่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับการขับขี่ในชีวิตจริงๆบนท้องถนนในเมืองไทยของเราเท่านั้น โดยผู้มีประสบการณ์จริงๆใช้ชีวิตในการขับขี่มอเตอร์ไซด์บนท้องถนนทุกๆเดือนไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 กิโลเมตร
2. การขับขี่ร่วมกัน การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ถือเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่เราสมารถป้องกันได้โดยวิธีการไม่ประมาท และการเรียนรู้การขับขี่ที่ถูกต้องวิธีนะครับ
ขอขอบคุณ คอลัมน์ RIDER ETIQUET นิตยสาร Ride Thailand ที่ให้ความรู้ความเข้าใจสำหรับการขับขี่ออกทริปที่ดีมากๆ
และขอบคุณ HD-Play Ground ที่ให้พบพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ด้วยครับ sprint
ปล. ขออนุญาตรายงานตัวเป็นสมาชิก HD-Play Ground อย่างเป็นทางการมาในโอกาสนี้ด้วยนะครับ pray
-
ขอบคุณครับผม pray
-
ขอบคุณครับ.... ผมไม่เคยออกทริปเลยสักครั้งเดียว จะได้รู้ไว้ก่อนครับ
-
pray pray pray pray pray
-
ขอบคุณครับ.... ผมไม่เคยออกทริปเลยสักครั้งเดียว จะได้รู้ไว้ก่อนครับ
ไปซักครั้งจะติดใจครับพี่ ผมมีทริปไปตลุยเหนือช่วงปลายตุลานี้ ไปกันสบายคับ ไว้ถ้าสนใจจะมาแจ้งข่าวพี่โอ๊ต thumbsup
-
number1 pray number1
-
ขอบคุณครับกับเนี้อหาดีๆ..ที่หลายๆคนมักมองข้าม .....ขอต้อนรับสู่ HDP ครับ handshake
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ดีครับพี่... pray
-
ขอบคุณครับกับเนี้อหาดีๆ..ที่หลายๆคนมักมองข้าม .....ขอต้อนรับสู่ HDP ครับ handshake
ขอบคุณครับสำหรับไมตรีจิตร handshake
-
ขอบคุณครับผม...
-
สุดยอดเลยครับ ว่าแต่อ่านทฤษฎีละผมว่ายังขาด ปัฎติบัติ อยู่น่า..........และยังเรื่องที่จะไปอบรมเทคนิคการขับขี่ อีกเห็นเงียบไปเลย ว่าไงมีใครจัดบ้างครับ worship
-
ขอบคุณครับ.... pray pray pray
-
สุดยอดเลยครับ ว่าแต่อ่านทฤษฎีละผมว่ายังขาด ปัฎติบัติ อยู่น่า..........และยังเรื่องที่จะไปอบรมเทคนิคการขับขี่ อีกเห็นเงียบไปเลย ว่าไงมีใครจัดบ้างครับ worship
number1 thumbsup ;D
-
pray prayขอบคุณครับสำหรับสิ่งดีๆๆ thumbsup thumbsup worship worship
-
ขอบคุณครับ thumbsup :D
-
thumbsup thumbsup thumbsup
-
thumbsupขอบคุณครับ thumbsup
-
ขอบคุณครับคุณจุ๊บ ยินดีต้อนรับอย่างเป็นทางการเช่นกันครับ boogie
-
ขอบคุณครับโป้ง;D ไปงาน Jazz Fes. หนุกมั้ยครับ meditate ว่าแต่ศุกร์นี้ไปไหนหละ มีวงแอ็คคูสติค thumbsup มาเล่นที่ร้านนะครับ เรียนเชิญ...
-
ขอบคุณครับกระทู้เค้าดีจริงๆ
ยินดีต้อนรับนะครับ pray
-
thumbsup prayความรู้ดีๆแบ่งปันกันเพื่อความปลอดภัย pray prayขอบคุณมากครับ..
-
number1 ขอบคุงคับ...
-
ประสบการณ์จะสั่งสอนให้ขับขี่อย่างปลอดภัย มีทักษะความชำนาญ
และทฤษฎีจะต้องรอบรู้ควบคู่กันไป และต้องไม่ประมาท มีสติ thumbsup
-
ประสบการณ์จะสั่งสอนให้ขับขี่อย่างปลอดภัย มีทักษะความชำนาญ
และทฤษฎีจะต้องรอบรู้ควบคู่กันไป และต้องไม่ประมาท มีสติ thumbsup
โอววววว เยี่ยมครับ ที่สำคัญ ต้องทิ้งโค้งเป็นขบวนด้วยความเร็ว 140 แบบพี่ด้วยป่าวครับ สุดยอดจริงๆ ;D
-
ขอบคุณครับบบบบ ;)
-
ประสบการณ์จะสั่งสอนให้ขับขี่อย่างปลอดภัย มีทักษะความชำนาญ
และทฤษฎีจะต้องรอบรู้ควบคู่กันไป และต้องไม่ประมาท มีสติ thumbsup
โอววววว เยี่ยมครับ ที่สำคัญ ต้องทิ้งโค้งเป็นขบวนด้วยความเร็ว 140 แบบพี่ด้วยป่าวครับ สุดยอดจริงๆ ;D
ฮิฮิ โดนจนได้ตู พอดีแถวนั้นผมเป็นจิ้กโก๋ประจำหมู่บ้านอยู่คับเป้ง 55555 number1 nana
และอีกสองอย่างรถมันแรงบวกกับความเก็บกดนานๆโซ่จะหลุด ฮ่าฮ่า headbang
-
new number1ขอบคุณคร้าบ!!
-
thumbsup thumbsup thumbsup number1 sprint heart heart headbang nana
-
เยี่ยม... thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
-
ขอบคุณครับโป้ง;D ไปงาน Jazz Fes. หนุกมั้ยครับ meditate ว่าแต่ศุกร์นี้ไปไหนหละ มีวงแอ็คคูสติค thumbsup มาเล่นที่ร้านนะครับ เรียนเชิญ...
Jazz Fest. ก็ดีนะจุ๊บวันศุกร์อากาศดีมากดนตรีเลยเนียน แต่วันเสาร์คนเยอะมากเลยไม่ค่อยแจ่ม ข้อสังเกตุว่าสาวเยอะกว่าหนุ่มอะนะ อิ อิ
ศุกร์นี้เดี๋ยวชวนพรรคพวกดูก่อนนะแล้วโทรบอกคร้าบ headbang
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ pray number1
-
เป็นสิ่งที่น่าปฏิบัติ thumbsup thumbsup
-
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับพี่.. ยินดีต้อนรับสู่ HD-Playground ด้วยครับ :D
สำหรับ Safety Riding Course ยังไม่หายไปไหนครับ.. อยู่ในระหว่างดำเนินการจัดเตรียมเนื้อหาและรายละเอียดครับ
คาดว่าจะเปิดอบรมช่วงประมาณปลายตุลาคม หรือต้นพฤศจิกายน จะได้เตรียมความพร้อม ก่อนที่จะออกทริปท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว
โดยใช้รถ HD คู่กายของผู้เข้ารับการอบรม เพื่อจะได้ทำความคุ้นเคยกับรถ และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
สำหรับผู้ฝึกสอน ขณะนี้กำลังหารืออยู่กับพี่ๆแห่ง Storm Rider เพื่อทำการร่างหลักสูตรสำหรับ HD โดยเฉพาะครับ
ถ้าเรียบร้อยเมื่อไหร่ จะนำมาแจ้งให้ทราบเพื่อเปิดให้ลงชื่อจองเข้ารับการอบรมครับ :)
-
ขอบคุณครับคุณลี่ handshake
สนับสนุนเต็มที่เลยครับสำหรับโครงการ Safety Riding Course number1
ขอสมัครล่วงหน้าเลยนะคร้าบ ;D
-
ขอบคุงคับ ;D
-
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับพี่.. ยินดีต้อนรับสู่ HD-Playground ด้วยครับ :D
สำหรับ Safety Riding Course ยังไม่หายไปไหนครับ.. อยู่ในระหว่างดำเนินการจัดเตรียมเนื้อหาและรายละเอียดครับ
คาดว่าจะเปิดอบรมช่วงประมาณปลายตุลาคม หรือต้นพฤศจิกายน จะได้เตรียมความพร้อม ก่อนที่จะออกทริปท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว
โดยใช้รถ HD คู่กายของผู้เข้ารับการอบรม เพื่อจะได้ทำความคุ้นเคยกับรถ และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
สำหรับผู้ฝึกสอน ขณะนี้กำลังหารืออยู่กับพี่ๆแห่ง Storm Rider เพื่อทำการร่างหลักสูตรสำหรับ HD โดยเฉพาะครับ
ถ้าเรียบร้อยเมื่อไหร่ จะนำมาแจ้งให้ทราบเพื่อเปิดให้ลงชื่อจองเข้ารับการอบรมครับ :)
ขอบคุณครับผม 1ที่ครับ
-
.....ขอบคุณครับจะนำไปบอกเพื่อนๆด้วยครับ...
-
thumbsup number1
-
new number1ไปคันเดียวเหงาจัง!!
-
เยี่ยมครับ ขอคุณมาก thumbsup number1
-
thank a lot pray
-
pray pray ขอบคุณครับสำหรับข้อความดีๆ pray headbang
-
ไหนๆก็มีกระทู้นี้แล้ว จึงขอใช้กระทู้ลงบทความเพิ่มเติมหากเป็นประโยชน์ในการออกทริปของชาว HD-Playground นะครับ
;D
snowing ข้อควรรู้เกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัยบนถนนที่ลื่น (ในกรณีจำเป็นต้องมีการขับขี่นะครับ)
1. การลดความเร็วก่อนถึงจุดที่ถนนลื่นเพื่อลดการลื่นไถล รถมอเตอร์ไซด์จำเป็นต้องใช้ระยะทางมากกว่าปกติเมื่อจะชลอหรือหยุด และสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องลดความเร็วก่อนการเข้าโค้งในถนนที่เปียก
2. หลีกเลี่ยงการเกิดปฏิกริยาอย่างกะทันหัน การเปลี่ยนความเร็วหรือทิศทางอย่างกะทันหัน จะทำให้เกิดการลื่นไถล ดังนั้นให้ขับอย่างนุ่มนวลเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะหากคุณต้องเพิ่มความเร็ว การเปลี่ยนเกียร์ การเลี้ยวและการเบรค
3. การใช้เบรค ให้ใช้เบรคหน้าในถนนที่ผิวลื่นเพื่อจะหยุดรถ ให้ใช้เบรคหน้าและหลังอย่างนุ่มนวลเพื่อไม่ให้ล้อหน้าล๊อก โดยการใช้เบรคหลังให้ใช้แรงกดเบรคเบาๆ
4. การขี่บนพื้นที่ถนนตรงกลางของช่องทางรถยนต์อาจจะเป็นอันตรายได้ถ้าเปียกลื่นเมื่อฝนตกใหม่ ให้ขับเข้าไปในทางด้านซ้ายของยางรถยนต์ที่รีดเอาน้ำออกไปแล้ว ซึ่งจะเป็นจุดที่รถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจาราจรและสภาพถนนด้วย
5. การมองหาพื้นที่น้ำมันหยดลงบนพื้นถนนที่จะทำให้ลื่น เมื่อคุณจะหยุดหรือจอด
6. การสังเกตขยะหรือก้อนกรวดที่มีอยู่ตามข้างทางของถนน โดยเฉพาะทางโค้งและทางเบี่ยงเข้าถนนสายหลัก ให้ระวังสิ่งที่อยู่บนขอบถนนโดยเฉพาะเมื่อเลี้ยววงแคบมากๆ
7. ส่วนถนนที่แห้งเร็วให้ขับไปได้ในพื้นที่ที่ถนนเปียกน้อยที่สุด และลดความเร็วลง
8. ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงผิวถนนที่เปียกลื่นมากๆได้ ให้ขับไปเป็นแนวตรงและอย่างช้าๆเท่าที่จะทำได้ เอาเท้าพยุงไปบนผิวถนนที่ลื่นมากๆโดยปล่อยให้รถไหลไปเองหรือแล่นช้า และถ้ารถมอเตอร์ไซด์เริ่มจะล้มลงคุณจะรู้ได้ด้วยตัวเองและจงอย่าใช้เบรค แต่ให้บีบคลัตและปล่อยให้รถไหลไป
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ pray
-
สาระอีกแล้ว ขอบคุณคร้าบ worship
-
ขอบคุณคับ สาระดีๆ pray
-
pray thumbsup headbang
-
ถนนลื่น...เกลียดที่สุดเลย frustrated frustratedขอบคุณครับ pray pray
-
ลงข้างทาง มาแว้ว ไอ้ถนนลื่นเนี่ยะ ขอบคุณครับ thumbsup pray worship
-
worship ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ สำคัญและจำเป็นมากๆๆ worship hug
-
ขอบคุณคับ... worship
-
pray หวัดดีครับ ผมได้ออกทริปครั้งล่าสุด เห็นไบค์เกอร์หลายท่านพาคนรักนั่งซ้อนท้ายไปเที่ยวด้วย เห็นแล้วมีความสุขไปด้วย วันนี้เลยขอถือโอกาสนำเกร็ดเล็กๆสำหรับเพื่อนๆเผื่อไปใช้เป็นประโยชน์เมื่อเวลามีคนซ้อนเวลาขับขี่นะครับ hug
การขับขี่อย่างปลอดภัยเมื่อมีคนซ้อนท้าย
ติดตั้งอุปกรณ์และปรับมอเตอร์ไซด์เพื่อรับน้ำหนักคนซ้อนท้าย
เบาะที่เหมาะสมพอที่จะรับน้ำหนักพอดีโดยไม่เบียดกัน ผู้ขับขี่ไม่ควรนั่งชิดไปด้านหน้าว่าปกติ
ที่พักเท้าสำหรับคนซ้อนวางเท้าให้สนิทเพื่อป้องกันคนซ้อนไม่ให้เสียการทรงตัวและดึงผู้ขับขี่เสียหลักไปด้วย
ปรับเปลี่ยนเทคนิคการขับเมื่อมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือจากอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสม
ใช้อุปกรณ์ป้องกัน เช่น หมวกกันน็อค แว่นตากันลม รองเท้า ฯลฯ
การแนะนำผู้ซ้อนก่อนคุณจะขับออกไป
การปรับเปลี่ยนระบบกันกระเทือนให้เหมาะสมกับน้ำหนักที่เพิ่ม
บางทีคุณอาจต้องเพิ่มแรงดันลมยางถ้าต้องรับน้ำหนักคนซ้อน ( คู่มือตรวจสอบเพื่อปรับตำแหน่งที่เหมาะสม) คุณควรปรับกระจกและไฟหน้าขณะที่มีคนซ้อนนั่งบนเบาะ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ที่มี่ผู้ซ้อนมากกว่าหนึ่งคน หรือการขี่มอเตอร์ไซด์ที่มีขนาดเล็กๆ แต่ถ้าคุณเลี่ยงเหล่านี้ได้จะดีมากๆเพราะการบรรทุกผู้โดยสารจำนวนมากจะทำให้บังคับรถได้ยาก ในประเทศไทยมักจะพบอันตรายบ่อยๆจากการที่เอาเด็กมาซ้อนด้านหน้า ซึ่งอันตรายนี้ไม่ได้เกิดเพียงแค่กับตัวเด็กเท่านั้นแต่ยังรวมถึงชีวิตของคนขับและผู้ใช้ถนนอื่นๆ ด้วย
-
ต่อ..
ข้อแนะนำสำหรับคนซ้อน
ควรบอกวิธีการซ้อนให้ครบถ้วนก่อนที่ผู้ขับขี่จะติดเครื่องยนต์ ดังนี้
ขึ้นซ้อนท้ายเมื่อรถติดเครื่องแล้ว
นั่งให้ห่างคนขับเท่าที่จะทำได้โดยไม่เบียดกัน
ใช้มือทั้งสองข้างจับเอวหรือสะโพก เข็มขัด หรือที่จับของคนซ้อนท้ายของจักยานยนต์ให้แน่น
วางเท้าทั้งสองข้างอยู่บนที่พักเท้าแม้แต่ตอนหยุดรถ
ให้ขาห่างจากท่อไอเสีย โซ่ หรืออุปกรณ์ที่เคลื่อนที่ของรถขณะใช้งาน
นั่งตัวตรงและเอนตัวในระดับเดียวกับผู้ขับขี่
หลีกเลี่ยงการพูดหรือเคลื่อนตัวโดยไม่จำเป็น
บอกให้คนซ้อนท้ายจับให้แน่นๆเมื่อ
เริ่มจะออกรถจากที่จอด
ขับเข้าไปในพื้นผิวถนนที่ขรุขระและมีปัญหา
เมื่อจะเร่งเครื่องช่วงที่ต้องทำความเร็ว
การขับขี่ไปกับคนซ้อน
เมื่อมีผู้ซ้อนท้ายมาด้วยรถมอเตอร์ไซด์ของคุณจะตอบสนองการขับเคลื่อนช้าลง ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการลดความเร็วและเร่งเครื่องมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้น
ขับช้าลงอีกนิด โดยเฉพาะเมื่อเข้าโค้ง มุมเลี้ยวของถนนหรือเนินกันไม่ให้รถวิ่งเร็ว
เริ่มลดความเร็วแต่เนิ่นๆก่อนจะเข้าจอด
ทิ้งระยะห่างข้างหน้าและด้านข้างอย่างพอเพียง
รอให้มีช่องว่างมากพอก่อนเข้าร่วมขบวนไปกับคันอื่น
เพื่อนๆเดินทางปลอดภัยทุกท่านนะครับ hug
-
...ขอบคุณครับพี่จุ๊บ..!! worship
-
ขอบคุณอีกครั้งครับ....
-
thumbsup ดีคร๊าบสำหรับข้อมูล..เอามาโพสบ่อยบ่อยก้อดีนะคร๊าบ เหมือนช่วยเตือนสติและความจำ เวลาขับขี่จะได้ปลอดภัยทุกคน.. headbang
-
เยี่ยมยอดไปเลย....เพื่อนจุ๊บ....
เอาไว้คงได้ขี่กันซักทริปน๊อ...
.........เต้ย......oldtown.
-
thumbsup
-
ขอบคุณมากๆครับ :D
-
ขอบคุณมากๆครับ :D
thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
-
ขอบคุณมากๆครับ :D
thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
เยี่ยมครับ พี่จุ๊บ thumbsup ;D
-
pray pray pray pray pray pray
-
worship worship worship ขอบคุณครับ worship worship worship
-
pray ขอบคุณครับพี่
-
ขอบคุณมากค่ะ จะได้ไม่โดนคนขี่ดุบ่อยๆ ชอบดุว่านั่งไม่ระมัดระวัง worship