Harley Davidson Playground Forum

General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: vrod raider ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 04:08:02 PM

หัวข้อ: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vrod raider ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 04:08:02 PM
Head line breaking news

KRAWIEC RIDES V-ROD? TO WIN AND POINTS LEAD AT GATEWAY

Screamin’ Eagle?/Vance & Hines rider Eddie Krawiec rode a Harley-Davidson V-Rod?
to a final-round victory over Craig Treble to win the NHRA Pro Stock Motorcycle eliminations at the O'Reilly NHRA Midwest Nationals at Gateway International Raceway.
It was the second-consecutive NHRA event win for Krawiec, and moves the defending Pro Stock Motorcycle champion into the season points lead.

(http://image.examiner.com/images/blog/wysiwyg/image/Pomona_eddie05_1a.jpg)


สวัสดีครับ เพื่อนๆและพี่น้องชาว HDP  ไม่ได้เขียนบทความมานานเนื่องจากช่วงนี้ยุ่งๆและค่อนข้างวุ่นวายกับการหาเงินเลี้ยงชีพ 555+
 
แถมไอ้เจ้าลูกสุดรักก็ดับดิ้นคามือเข้าอู่ซ่อม

พอได้เข้าอู่ก็ตามประสาคนมือคันแถมบ้า ไปอัพเกรดรถตัวเองให้เป็น สกรีมมิ่ง อีก้อ ไทยแลนด์ จาก 1250 CC เป็ฯ 1320 CC 

ก็เลยได้มีโอกาศไปค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อให้รถตัวเองสมบูรณ์ที่สุด
 
วันนี้เลยขอเอามาเขียนเป็นบทความให้ทุกท่านที่รักความแรงมาร่วมกันวิจารณ์

(http://www.f1engineering.com/images/v-rod_engine_cutaway1.jpg)


อย่างที่เรารู้ๆกันว่า ถ้าเป็นรถมาจาก สกรีมมิ่งอีเกิ้น รถจะมีความจุของกระบอกสูบเพิ่มมากขึ้น

เค้าเอารถตลาดไปโมกันยังไง ทำไมถึงได้แรงเพิ่มขึ้นได้

วันนี้ผมพอจะมีคำตอบและสามารถทำให้ได้ใกล้เคียงรึมากกว่านั้นในราคาที่ประหยัดกว่า

แต่มาตรฐานพอกัน ( จริงรึเปล่าไม่รู้รอรถผมเสร็จ เดี๋ยวมารีวิวอีกที55+)


ขั้นตอนในการทำแรงมีหลายแบบครับ

1. แต่งเครื่อง

2. ใส่ระบบอัดอากาศทั้งหลาย

3. ซื้อรถที่แรงกว่ามาใช้ซะเลย 555+
[/font][/color][/size]



ในเรื่องของการแต่งเครื่อง ทาง Harley- Davidson เค้าก็มีให้บริการเป็น ชุด Screaming Eagle มาให้เราได้ซื้อได้เอามาปรุง แบ่งเป็น 3 Stageคือ


1.ใส่ท่อSE แล้วก็ race tuner กับ เปลี่ยนสายหัวเทียน หัวเทียน กับใส่ High flow Air filter ถ้าเป็นเครื่อง คาร์บูเรเตอร์ก็จะแนะนำให้เปลี่ยนเข็มนมหนู เพราะว่า น้ำมันจะบางไป  เป็น Stage 1

2.ในขั้นตอนนี้ต้องซื้อ Cam valve แต่งของ Screaming Eagle กับ push rod แต่ง มาใส่นะครับก็ต้องปรับจูนน้ำมันกันอีกรอบ

3.ในส่วนนี้ ก็จะมีเกี่ยวกับเครื่องเล็กน้อย คือ ต้องซื้อ ชุดลูกสูบแต่งที่เพิ่มกำลังอัดมาใส่นะครับ แล้วซื้อชุดไฟแบบ Race มาใช้ เป็น Stage 3

Link – Screaming eagle part Link : http://www.harley-davidson.com/EX/RAC/seagle/en/consentform.asp?separts=All&locale=en_US   สามารถไปโหลดเก็บเอาไว้ได้เลยนะครับ

แรงซะจน .... BMW พูดไม่ได้ยิน ต้องขึ้นป้ายร่วมยินดีฉลองครบ 100ปีเอาแทน

 sprint         wwwwhhhhhhhaaaazzzzzzzzzzz

(http://www.carlustblog.com/images/2008/07/29/harleyrob3.jpg)

 



นี่เบสิกๆของ Screaming Eagle แต่ในบางรุ่นกลับไม่มีชุดแต่งจะทำยังไง อันนี้ไม่ต้องห่วงครับ

มี Modified Shop  อยู่ทั่วไปเยอะเยะ ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องถามตัวเองก่อนว่า พร้อมจะเสียตังค์แล้วหรือยัง 555+

ส่งที่คุณจะต้องทำคือ Budget แต่ในบทความนี้ผมจะพูดถึง กรณีที่เน้นแรงอย่างเดียว ไม่สนตัวเงินนะครับ


อยากแรงเท่าไหร่ เอาแบบ Streetability usage รึว่า เอาแบบ Racing usage  อยู่ที่คุณตัดสินใจ ต้องคำนึงไว้ว่า

ทำเครื่องแรงไป ตัวเครื่องทีไม่ได้รับการออกแบบมา พูดง่ายๆว่ามันไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ สามารถเครื่องกระจายได้ครับ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สิ่งทีเราต้องคำนึงถึง คือ ช่างฝีมือที่มีเครื่องมือเครื่องไม้ครบ ในกรณีที่งบประมาณไม่จำกัดก็ส่งเครื่องไปทำ รอรับกลับ ในกรณีนี้ไม่มีทุนทรัพย์มากก็เน้นเอาแรงขนาดพอดีๆ
 
ถ้ามีช่างที่วางใจได้แล้วก็เริ่มตามผมไป Shopping Part กันเลยดีกว่าครับ



1.Piston Head ไอ้เจ้าลูกสูบนี่ มีหลายบริษัทที่ทำนะครับ และมีน่าสนใจก็ มีของ Wiseco CpPiston  2 บริษัทนี้ค่อนข้างจะมีรุ่นให้เลือกเยอะพอสมควร

 แถมวัสดุก็ใช้อย่างดี เป็น อลูมิเนียมอัลลอยด์เกรด 7075  ใช้ระบบอัดแรงขึ้นรูปเพื่อเปลี่ยนเกรนของโมเลกุลลูกสูบให้แข็งแรง
 
ใช้ความร้อนอบเพื่อให้เกรนคงสภาพ 2ครั้ง เหมือนกันทั้งคู่ แต่ ช้าก่อน มีข้อแตกต่างกันนะครับ



ของ Wiseco Piston  จะมีแหวนลูกสูบแค่ 2ชั้น แต่จะเคลือบสารการลดความฝืดที่หัวลูกสูบไว้

ของ CpPiston จะมีแหวน 3ชั้นเหมือนของ Standard แต่รูระบายน้ำมันเครื่องจะใหญ่กว่าของ STD


 
ตามไปดู Catalog กันครับ

Link - http://www.wiseco.com/   มี Product search นะครับก็ใส่ชนิดของเครื่องคือ Vtwin แล้วก็ระบุรุ่นลงไปครับ
 
Link -  http://www.cppistons.com/Downloads/Catalogs/tabid/77/Default.aspx  มองไปล่างๆจะเห็นรูปเท่ๆของรถแรงๆ เค้าทำให้ HD โดยเฉพาะเลย 1 Catalog


ทั้ง 2ยี่ห้อนะครับ เราจะซื้อแบบแยก set ก็ได้ แบบจะเอาแต่ลูกสูบแหวนไม่เอา ไปใช้ของอันอื่นที่คิดว่าดี ก็ได้ครับ รึว่าจะซื้อ ชุดมาเลย ของ WiseCo ทำเป้น Set ให้นะครับ ใน set ประกอบด้วย

-   หัวลูกสูบ 2หัว

-   สลักล๊อคสูบพร้อมแหวนล๊อค
 
-   แหวนลูกสูบ

-   ปลอกสูบ ในกรณีที่ทำเป็น เครื่องให้โตขึ้น เปลือกนอกจะเท่าของเดิมแต่ข้างในจะบางกว่าเล็กน้อย แต่ในบางเครื่องก็ต้องขยายเสื้อสูบนะครับ แล้วแต่รุ่น

-   ประเก็นหัวเครื่องชนิดอย่างดี เกรดแข่ง


ถ้าไม่ชอบ 2ยี่ห้อนี้ก็ยังมีอีกเยอะครับ นี่ยกตัวอย่างให้ดู

ในกรณีที่ เราชอบของ Cppiston แต่ Cppiston จะไม่มีปลอกสูบมาให้ เราก็ต้องไปหาบริษัทที่เค้ารับทำ ผมหามาได้ 1แห่งที่คิดว่าดีนะครับ บริษัท AdvanceSleeves

Link - http://www.advancedsleeve.com/pdfs/powersports/harley-davidson.pdf     

ทีนี้เราก็จะสงสัยว่า เอแล้วเราจะเอาแรงเท่าไหร่ดี ไม่ต้องห่วงครับ ผมมีเวปคำนวนมาให้

เอาอันนี้ไปนั่งคำนวนเล่นดูก่อนก็ได้

Link -http://www.rbracing-rsr.com/calculations.htm   

จะมีการคำนวนเยอะเยะไปหมด สิ่งที่คุณต้องการคือ สเปกเดิมๆของรถ เช่น

Bore*Stoke ก็เส้นผ่าของกระบอกสูบ ระยะชักของเพลาข้อเหวี่ยง

Cam lift ก็ พวก สเปกของ Valve Camshaft นะครับ อย่างของผมใช้ Vrod ก็จะมีบางเวปที่เค้ารวบรวมมาให้

Link - http://www.nightrider.com/biketech/vrodcams.htm 

(http://www.inventhp.com/four_cycle_uniport_valve_engine.gif)

ก็การตั้งระยะ องศาการเปิดของไอดี ไอเสียนะครับ เพราะเราทำเครื่องให้แรงขึ้น

แคมก็ต้องเปิดให้เวลาการเปิดค้างนานขึ้นเพื่อที่เครื่องจะมีการเอาลมเข้ากับระบายออกได้ดีขึ้น 

(http://i370.photobucket.com/albums/oo144/ken508/harley_engine.gif)


ในส่วนของ Valve Camshaft นี่นะครับ เราสามารถเอาของเดิมไปแต่งได้โดยส่งไปให้เค้าทำให้รึว่า จะสั้งซื้อสำเร็จรูปไปเลยก็ได้

(http://www.engr.colostate.edu/~dga/mech324/handouts/cam_stuff/dual_overhead_camshafts.jpg)

ส่วนในรถที่เป็น คาร์บูเรเตอร์ก็หา คาร์บูแต่งมาใส่ครับ เพื่อเพิ่มน้ำมันกับเพิ่มอากาศให้กับเครื่อง

ในส่วนรถที่เป็นหัวฉีด ผมแนะนำว่า Throttle body ของ Screaming eagle เลยครับ OK แล้ว แต่ก็มีบางคนเค้ารับ Modifyให้นะครับ

(http://www.v-mod.com/shop/images/product/58%20TB%20KIT.JPG)

คือต้องส่งไปแล้วเค้าจะส่งอันที่แต่งให้แล้วกลับมาเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย ก็ประหยัดกว่า ของ Screaming eagle ครับแต่ เสียเวลาตอนส่งไปส่งมานี่ละครับ

ถ้าคุณแต่งรถแล้วแรงไม่เกิน 20% จากของเดิม ก็แค่แต่งตาม 3Stage ของ Screaming Eagle ไม่ต้องทำอะไรมากแต่ถ้าคุณอยากได้แรงกว่านั้นละ



Head Job and Crank case แน่นอนครับ การขยายความจุของเครื่องนั้น ประกอบด้วย

1.   Big bore คือการขยายขนาดของลูกสูบให้โตขึ้น แต่พอโตได้ในขนาดนึงจะไม่สามารถหาปลอกสูบและกว้านเสื้อได้อีก จึงต้องมีการเปลี่ยน เพลาข้อเหวี่ยงเพื่อให้มีระยะการชักที่ยาวขึ้น TDC จะเท่าเดิม แต่ BDC จะลึกลงไป
**หมายเหตุ TDC Top dead center คือ จุดที่ขึ้นสูงสุดของระยะชัก BDC – Buttom dead center จุดตายล่างก็ต่ำสุดของระยะชัก

2.   Crank Shaft&Flywheel    มี 3 ขนาดให้เลือก เอาตัวอย่างเวปมาให้ดูครับ

Link - http://www.cas4.com/engine/engine-flywheels2.html
Picture - (http://www.cas4.com/engine/Flywheels/flywheel1.JPG)

Link 2 - http://www.faliconcranks.com/crank_svc.html
Picture –  (http://www.faliconcranks.com/images/trxbillet2.gif)

**ราคาตัวอย่าง

215-102 HARLEY VROD BILLET 1/4" STROKER (78.5MM) 2059.00

215-103 HARLEY VROD BILLET 3/8" STROKER (81MM) 2059.00

215-104 HARLEY VROD BILLET 1/2" STROKER (84.5MM) 2059.00

ราคาแตกต่างกันอย่างชัดเจนครับ  ของ falicon นี่เกรดรถแข่งนะครับ ไม่ใช่ Street usage เป็นโลหะผสมเบา ชุบด้วยโลหะเคลือบไนไตร์ดที่เอาไปเคลือบพวก เล็บกลึงสีทองๆนั้นละครับ





ที่นี้ผมจะลงสูตรของรถผมให้ดูนะครับ

VRSC (pre 2008)   สเปกเดิมๆ เครื่อง 1130 CC  

Bore x Stroke 3.94 in. x 2.84 in. (100.0 mm x 72.0 mm)
Displacement 69 cu. in. (1130 cu. cm)
Compression Ratio 11.3:1


VRSCSE, VRSCSE2, VRSCX & 2008 and later VRSC's  รุ่นปี 08 เป้น 1250 สังเกตุได้ที่ขนาดสูบ จาก 100mm เป็น 105mm

Bore x Stroke 4.13 in. x 2.84 in. (105.0 mm x 72.0 mm)
Displacement 76 cu. in. (1250 cu. cm)
Compression Ratio 11.5:1


VRXSC Destroyer ตัวโหด ลูกสูบ 105 แต่ดูที่ระยะช่วงชักเพลา เปลี่ยนไปครับ ยาวขึ้นไป 3mm  
Bore x Stroke 4.13 in. x 2.95 in. (105.0 mm x 75.0 mm)
Displacement 79 cu. in. (1300 cu. cm)
Compression Ratio 14.0:1


ชุดแต่ง  


Wiseco Big Bore Kit


Bore x Stroke 4.25 in. x 2.84 in. (108.0 mm x 72.0 mm)
Displacement 80 cu. in. (1320 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1


Wiseco Big Bore Kit (with Destroyer Crank 1/8 Stroke)


Bore x Stroke 4.25 in. x 2.95 in. (108.0 mm x 75.0 mm)
Displacement 84 cu. in. (1373 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1

Wiseco Big Bore Kit (with 1/4 Stroker Crank)

Bore x Stroke 4.25 in. x 3.085 in. (108.0 mm x 78.359 mm)
Displacement 88 cu. in. (1434 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1

Wiseco Big Bore Kit (with 3/8 Stroker Crank)
 
Bore x Stroke 4.25 in. x 3.208 in. (108.0 mm x 81.483 mm)
Displacement 91 cu. in. (1492 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1

Wiseco Big Bore Kit (with 1/2 Stroker Crank)

Bore x Stroke 4.25 in. x 3.331 in. (108.0 mm x 84.607 mm)
Displacement 95 cu. in. (1549 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1

ให้สังเกตุดูที่ ความจุนะครับ จะแต่งต่างกันแล้ว เครื่องเล็กๆ ขนาด 1250 CC สามารถไปได้ถึง 1549 CC เลยทีเดียว แน่นอน 180 แรงม้าครับ แรงไม่ธรรมดาเลย

Picture - (http://www.faliconcranks.com/images/hdkit.jpg)

Big Bore kits

Advantages: ข้อดี

Relatively easy – ง่ายต่อการติดตั้ง

Changing just the cylinder and piston is easier than splitting the cases and installing a stroker crankshaft. – เปลี่ยนแค่ลูกสูบกับปลอก

Cheaper than a crank, but not by much. – ถูกกว่าซื้อเพลาข้อเหวี่ยงแต่ไม่มากเท่าไหร่

Disadvantages: ข้อเสีย
 
Head is not designed for that diameter cylinder. – ฝาสูบไม่ได้ออกแบบมาให้เข้ากับขนาดสูบ

Too large bore results in incomplete combustion – ใหญ่ไประบบการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

Too large bore reduces cooling jacket. – ใหญ่ไปทำให้ระบบลดความร้อนลดลง

Larger piston adds stress to rod and crank. – ลูกสูบใหญ่ไปส่งผลต่อก้านสูบและเพลาข้อเหวี่ยง

Excessive vibration from heavier piston. Still need to remove crank to rebalance for heavier piston assembly. But if you do all that work, you might as well use a stroker crank

– เครื่องจะสั่นมากขึ้นจากลูกสูบที่หนักขึ้น ต้องเอาเพลาข้อเหวี่ยงไปถ่วงเพลาเพื่อลดการสั่นสะเทือน แต่ถ้าทำไปแล้ว ใส่เพลาข้อเหวี่ยงใหม่ไปด้วยเลยจะดีกว่า


Stroker Cranks  

Advantages: ข้อดี

Stock Piston sizes are cheaper to replace and easier to get. – ลูกสูบมาตรฐานหาได้ง่าย

More torque – ให้แรงฉุดได้มากกว่า

Better traction – ทำงานคงที่คงวากว่า

Easier to control – ควบคุมง่ายกว่า

Complete combustion – using head designed for this bore.
 - ใช้ลูกสูบที่ออกแบบมาเฉพาะจะเผาไหม้สมบูรณ์

Longer stroke breathes “deeper” while valves are open.
– ระยะชักที่ยาวกว่าจะทำให้ดึงลมเข้ามาได้มากกว่า

Generally, better power than bore kits – โดยทั่วไป – ให้แรงดีกว่าชุดลูกสูบ

Disadvantages: ข้อเสีย

If done poorly, can result in vibration –  ถ้าทำไม่ดี จะทำให้เครื่องสะท้านได้

Very large stroke may require case modifications – ระยะชักที่มากเกินไปต้องทำตัวเสื้อให้รองรับ

Somewhat more expensive than big-bore kits.- แพงกว่าชุดลูกสูบมาก

Few companies can do it properly.  – มีไม่กี่บริษัทที่ทำได้


Big Bore / Stroker Crank Combinations  2 แบบรวมกัน

Advantages: ข้อดี

Properly done, you get the best power – ถ้าทำได้อย่างเหมาะสม คุณจะได้เครื่องที่แรงและดีที่สุด

Overcome design problems with OEM design – ทำให้ข้ามข้อจำกัดชิ้นส่วนมาตรฐานโรงงานไป

Tailor power/reliability to application – มีพลังและความน่าเชื่อถือได้ตามงานที่เอาไปใช้

Overcomes limitations of just bore or just stroke – ข้ามข้อเสียที่อย่างใดอย่างนึงมีไปเลย

Tailored bore/stroke ratio – อัตราส่วนระหว่างสูบกับเพลาข้อเหวี่ยงจะเหมาะสมพอดี

Adding stoke allows larger bore – การใส่เพลาใหม่จะทำให้เพิ่มขนาดลูกสูบได้

Disadvantages: ข้อเสีย

Costs more – เพิ่มค่าใช้จ่าย

Non-drop-in kits can be more work to install. ไม่มีชุด Kit ที่ออกแบบมาอย่างเหมาะสม มีความยุ่งยากในการติดตั้ง


ข้อคิดเห็นอ้างอิงจาก - http://www.faliconcranks.com/bkk.html


ส่วนเรื่องของ HEAD Job  นะครับก็คือ การขยาย AirPort  ให้โตขึ้นเพื่อสมดุลกับการเพิ่มความจุนั้นเอง  

บ้านเราก็สามารถทำได้ครับ ส่งไปตามร้านแต่งรถยนตร์

สนนราคาไปต่อรองกันเองครับ ส่วนตัว Valve rod ก็ใช้ของแต่งรึว่า ของ Screaming Eagle ก็ได้ครับ

บางที่รับทำแถมรับเทิร์นให้ด้วย เช่น

Link - http://www.vhmotorsports.com/product_zoom/vrod-cylinderheadset/cylinderheadset.html

Picture - (http://www.vhmotorsports.com/images/productthumbs/cylinderhead.jpg)

ถ้าสั้งซื้อทั้ง Set ราคาที่ 2200 US$ แต่ถ้าเอาไปแลกจะเหลือที่ 1520 US$


ที่นี้พอเครื่องเราได้รับการเพิ่มไปแล้ว ระบบ transmission หรือระบบส่งกำลังจะต้องได้รับการปรับปรุงไปด้วย

ของผมใช้ชุด performance set นี้

The V-Rod High Performance clutch kit contains 10 Kevlar friction plates (1 extra), 9 steel plates and heavy duty clutch springs.

เป็น เคฟล่าห์ที่แข็งแรงทนทานแถมเพิ่มมาอีก 1แผ่น ทำให้การบีบครัชน้ำหนักน้อยลง 30% ทั้งๆที่ใช้สปริงที่แข็งเพิ่มขึ้น

Picture - (http://www.vhmotorsports.com/images/productthumbs/clutchkit.jpg)

แต่ในส่วนของรุ่นอื่นๆ ก็จะมีชุด clutch แต่งหลากหลายยี่ห้อ มาให้ได้เลือกกันรวมทั้งของ Screaming Eagle เองด้วย

ยังมีการแต่งเกียร์ด้วยแต่เนื่องจากไม่ได้ไปแข่งกับใครที่ไหนเลยไม่ได้เอามาลงนะครับ




-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนขยาย การปรับแต่งฝาสูบ

การปรับแต่งฝาสูบ
ก่อนจะลงในรายละเอียดก็ขอทำความเข้าใจในส่วนต่างๆ ดังนี้

ฝาสูบจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลักๆ ดังนี้
1.ทางเข้าไอดี จะต่ออยู่กับท่อไอดีซึ่งจะมีหัวฉีดติดตั้งอยู่ กรณีที่เป็นเครื่องยนต์แบบหัวฉีด
2.ทางออกไอเสีย จะต่ออยู่กับท่อไอเสีย
3.ชุดวาล์ว ( ไอดี + ไอเสีย + สปริง + กระเดื่องกดวาล์ว + ก้านกระทุ้งหรือบางรุ่นใช้ไฮดรอลิก )
4.ชุดแคมชาร์ฟ ( ไอดี + ไอเสีย )
5.ห้องเผาไหม้

วัตถุประสงค์ของการแต่งฝาสูบ เพื่อ
1.ให้ไอดีสามารถไหลเข้าห้องเผาไหม้ได้รวดเร็วและเพียงพอ
2.ให้ไอเสียสามารถไหลออกจากห้องเผาไหม้ได้รวดเร็ว
3.ลดหรือเพิ่มกำลังอัด
4.เพิ่มแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์

จุดที่จะทำการแต่งฝาสูบ
1.ขยายบ่าวาล์ว , ห้องเผาไหม้ , ทางเข้าไอดีและไอเสีย  ซึ่งอาจจะทำเพียงจุดใดจุดหนึ่งก็ได้
2.ลบเหลี่ยมหรือมุมตามจุดต่างๆ ที่ส่งผลให้การไหลของอากาศและไอเสียลดลง หรือมีทิศทางการไหลที่ไม่เหมาะสม
3.ขัดเงา เพื่อให้การFlowทำได้สะดวกขึ้น โดยปกติทางเข้าไอดีจะไม่ขัดให้เงามาก เพื่อป้องกันละอองน้ำมันเชื้อเพลิงจับตัวเป็นหยด

ข้อควรระวังในการปรับแต่งฝาสูบ
1.ต้องมีการปรับแต่งในจุดอื่นตามมาด้วย เช่น ปริมาณน้ำมัน , ปริมาณอากาศ , ระบบจุดระเบิด , ท่อไอเสีย , ปากทางเข้าของลิ้นเร่ง ,
ขนาดของท่อส่งไอดี , กรองอากาศ , ระบบส่งถ่ายกำลัง , ระบบอัดอากาศและระบบระบายความร้อนอากาศ(ถ้าเป็นเครื่องแบบเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จ)
2.ผู้ที่ทำการปรับแต่งต้องรู้จริง สามารถคำนวณหาค่าต่างๆได้ โดยความรู้หนึ่งที่เกี่ยวข้องคือวิชากลศาสตร์ของไหล
ดังนั้น การเลือกที่จะให้ใครทำเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อย่ามองเพียงภาพลักษณ์ของอู่ หรือดูแค่ว่าอู่ใหญ่ + ช่างแยะ + รถเยอะ
เพราะการModify...... เป็นวิชาขั้นสูง คนที่จะทำตรงนี้ต้องเก่งจริง
บางอู่.... แค่ซ่อมบำรุงทั่วไปยังทำไม่ถูกต้องเลย ดังนั้นการปรับแต่งฝาสูบที่ไม่เหมาะสมนั้น จะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานแย่ลงกว่าเดิมแน่นอน
เครื่องยนต์... เป็นวิทยาศาสตร์ ต้องทำอย่างถูกต้องเท่านั้น ไม่มีการพลุ๊ค

ขอบข่าย
สามารถทำได้กับเครื่อง N/A & Turbo

สรุป
ฝาสูบและระบบเครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบมาจากโรงงานนั้น ได้ผ่านการคิดค้นอย่างรอบคอบแล้ว
ดังนั้น การปรับแต่งเพิ่มเติมต้องทำกันอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมทุกจุดที่เกี่ยวข้อง ถึงจะได้ผลดี
เช่น.. หากปริมาณไอดีและไอเสียยังมีเท่าเดิม ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเปลี่ยนแปลงระบบของมัน
และหากมีการทำให้เครื่องยนต์มีแรงม้าและแรงบิดที่เพิมขึ้น ต้องปรับปรุงระบบเบรค ระบบส่งกำลัง
และระบบช่วงล่างตามไปด้วย
ที่สำคัญที่สุด ต้องเพิ่มทักษะในการขับขี่ขึ้น และไม่ขับขี่อย่างขาดสติ

จาก Handyman   ของเวป http://www.galantvr4club.com/smfboard/index.php?topic=168.0

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วันนี้ผมคงต้องขอพอแค่นี้ก่อนนะครับ เรื่องของความแรง ตอนที่ 2 ขอติดไว้ก่อน ในเรื่องของ Turbo และ SuperCharge

หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนที่ติดความแรง และท่านผู้อ่านทั่วไปนะครับ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

Vrod raider Screaming EKor Thailand
 

 



หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Since 1985 ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 10:11:14 PM
ขอบคุณครับ บอล  ...บทความดีๆ สำหรับคนใช้ V-rod หรือ H-D รุ่นอื่นๆ ก็น่าจะได้ประโยชน์ไปเต็มๆครับ  เยี่ยม..!!    worship
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: OJO ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 10:11:42 PM
 :oเยี่ยมไปเลยครับพี่ thumbsup worship
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ake-HotMan ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 10:14:46 PM
สุดยอด.... thumbsup.....
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jesse Ou ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 10:15:37 PM
หลังจากหายหน้าไปวิ่งเล่นใน pantip มานาน นายบอลกลับมาแล้ว พร้อมกับสาระดีๆ เยี่ยมครับบอล  thumbsup
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jesse Ou ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 10:17:32 PM
สุดยอด.... thumbsup.....

เอก80 ไปเปลี่ยนยางมารึยัง ไม่เอาแบบนายตาม เปลี่ยนรถมันซะเลย ฮา ฮา ...มามาดใหม่ โคตระระโหดเลย  ;D
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ake-HotMan ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 10:19:56 PM
สุดยอด.... thumbsup.....

เอก80 ไปเปลี่ยนยางมารึยัง ไม่เอาแบบนายตาม เปลี่ยนรถมันซะเลย ฮา ฮา ...มามาดใหม่ โคตระระโหดเลย  ;D

เปลี่ยนเรียบร้อยตั้งแต่วันกลับมาถึงอุตรดิตถ์แล้วครับพี่อู๋.....ขากลับฝนตกเกือบกลิ้งไปหลายทีเหมือนกัน....ฮ่า ๆ.
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Lee HD ที่ พฤษภาคม 30, 2009, 11:45:36 PM
เยี่ยมยอดจริงๆท่านพี่.. ขอคารวะ  worship
ถ้าทำเสร็จแล้ว เอามารีวิวให้ชมต่อนะครับ  :D
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: oatty ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 12:07:57 AM
WOW!!! ได้ความรู้มากเลยครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ลูกหมีน้อย....X-Bone ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 12:09:08 AM
สุดติ่งเลย... thumbsup....คุณพี่
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kom ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 06:26:02 AM
 thumbsup thumbsupสุดยอดอาจารย์บอล
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: roadglide ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 10:26:35 AM
สุดยอดไปเลยครับ แต่ปัญหาของผมคือขี่ฮาร์เล่ย์ยืนพื้นแค่ 100 กม./ชม. เท่านั้นเอง ก็ประหยัดเงินไปเยอะนะ ฮะฮ๋า
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ลำไยกะโหลก ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 01:16:47 PM

ขอบคุณครับ  pray
BMW คงแซว ว่าพวก HD หูตึงเพราะเสียงท่อตัวเอง  ;D
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vrod raider ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 01:27:07 PM
สุดยอดไปเลยครับ แต่ปัญหาของผมคือขี่ฮาร์เล่ย์ยืนพื้นแค่ 100 กม./ชม. เท่านั้นเอง ก็ประหยัดเงินไปเยอะนะ ฮะฮ๋า

 ;D  อิอิ  ผมมันไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านครับ  HD ท่านอื่นเค้าชอบความสวย ผมชอบสมรรถนะครับ เค้าแต่งกันทำไงรถถึงจะสวย ใส่ของแต่งสวยๆ แต่ผมเน้นเรื่องทำไงให้แรง ทำไงให้วิ่งดี  ประมาณนี้ครับ ^^  รอบหน้า  Hd-Evo TC88  กับ 500 แรงม้า วิ่ง Bonneville 200mph review ดีมะครับ ^^
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: doctor-dog ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 04:00:10 PM
ขอบคุณมากครับพี่บอลอยากแรงแบบพี่บอกจังแต่อยากรู้งบเท่าไรครับแล้วบ้านเราแนะนำให้ไปทำที่ไหนครับ  จะมานังรอข้อมูลแต่งแรงevoครับพี
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vrod raider ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 05:47:12 PM
ของผม ลงแค่ 

ชุดลูกสูบ wiseco kit  กำลังเชคราคาครับ ไม่น่าเกิน 50,000.00 ครับ
ชุดครัชแต่ง V&H       12,000.00 บาท ภาษี+ขนส่ง (ประมาณราคายังไม่ confirm ครับ)
Throttle Body 58 mm Screaming eagle kit 28,500.00 บาท ราคาพร้อมติดตั้ง ที่ Power station ครับ
CamShaft Screaming Eagle kit  9,100.00 บาท ราคาพร้อมติดตั้ง power station ครับ
ค่าแรงประมาณเอาไว้ราวๆ 20,000.00 บาทครับ

โมดิฟาย โดย ช่างน้อย Power และ นายโทนผู้ประสานงานในการสั่งของครับ ทั้งหมดทำที่ Powerstation ครับ

แค่นี้ครับ เพิ่มมาทีละน้อย ตามประสาคนงบน้อยๆครับ ส่วนเรื่องของกล่องแต่งลงไปแล้วเป็น powercommander III ครับ ราคา 18,500.00 จาก DirtShop ครับ

ใน Stage ต่อไปถ้าเก็บเงินได้มากพอก็จะเปลี่ยนกำลังอัดของลูกสูบเป็น 15 ต่อ 1 ครับ อาจเปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยง ไม่ก็แค่ตัวลูกสูบครับ อยู่ที่ว่า 1320 CC พอใจแล้วหรือยังนะครับ เพราะชุดต่อไปผมสนใจเรื่องของ Turbo  ไม่ก็ Supercharge ครับ แต่คงอีกนาน 5555+

แต่มันก็ไม่แน่ครับ ขึ้นอยู่กับอาจเปลี่ยนทางไปแต่งสวยถ้ากรณี 1320 CC พอเพียงแล้วก็ได้ครับ เพราะเห็นเจ้า Black EviL ในกระทู้ Vrsc ของพี่เอก DirtShop งามหยดเลย


ส่วน เรื่อง Evo แต่งแรงขอผลัดไว้ก่อนนะครับ เพราะแปลเยอะครับ ถ้าจะนาน 555+
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ป๊อป-PUSHROD ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 07:30:56 PM
 thumbsup thumbsup worship worshipเยี่ยมยอด เลยครับ   ได้ความรู้ล้วน ๆ   
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamai1 ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 08:11:45 PM
 pray prayของผม..VRSCSE 2..ต้องการให้แรงกว่าเดิมต้องทำอะไรบ้างครับตอนนี้ประมาณ..140-150..ไมล์ครับ number1


หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vrod raider ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 10:01:29 PM
pray prayของผม..VRSCSE 2..ต้องการให้แรงกว่าเดิมต้องทำอะไรบ้างครับตอนนี้ประมาณ..140-150..ไมล์ครับ number1




150 mile per hour ก็ 240km/hrs เท่ากันกะรถผมก่อนที่จะพังนะครับ Vrscse รุ่น 06  = Vrsc08 นะครับ คืออัพจาก 1130CC เป็น 1250CC ดังนั้น ตัวปี 08ก็คือ Screaming Eagle มาเกิดใหม่นั้นเอง

ตามสูตรที่ให้ดูใน sheet หนะครับ

VRSCSE, VRSCSE2, VRSCX & 2008 and later VRSC's  รุ่นปี 08 เป้น 1250 สังเกตุได้ที่ขนาดสูบ จาก 100mm เป็น 105mm

Bore x Stroke 4.13 in. x 2.84 in. (105.0 mm x 72.0 mm)
Displacement 76 cu. in. (1250 cu. cm)
Compression Ratio 11.5:1

นี่คือ Spec Vrscse2


ENGINE
Engine4 Liquid-cooled, Revolution,® 60° V-Twin
Bore x Stroke 4.13 in. x 2.84 in. (105.0 mm x 72.0 mm)
Displacement 76 cu. in. (1250 cu. cm)
Compression Ratio 11.5:1
Fuel System3 Electronic Sequential Port Fuel Injection (ESPFI)
Air Cleaner Down draft intake-hidden
Lubrication System Wet-sump, integrated
w/powertrain crankcase


 

DRIVETRAIN
Primary Drive Gear, 117/64 ratio
Final Drive Belt, 72/28 ratio (72/30 ratio)
Clutch 9-plate, wet
Transmission 5-speed
Overall Ratio:
1st 11.752 (10.969)
2nd 7.898 (7.371)
3rd 6.322 (5.900)
4th 5.459 (5.095)
5th 4.889 (4.563)




 เจ้าVrod มันมีปัญหาเรื่องลากรอบแล้วน้ำมันเครื่อง ถ้าขาดไปราวๆครึ่งควอทซ์จะมีปัญหาทันที คือ น้ำมันเครื่องขึ้นไปเลี้ยงหัวเครื่องไม่พอ ทำให้สูบละลาย ถ้าอยากได้แรงกว่านั้น มันก็ยากครับเพราะรถเป็น Power cruiser ท่านั่งมันไม่เหมาะกันกับระดับความเร็วสูงสุด ที่ผมเน้นคือ Power band ระดับ 80ไป 180 แบบใจสั่งได้ ไม่ต้องรอนาน นั้นคือการเพิ่ม Torque UP เน้นแรงบิดที่ดีขึ้น แต่ถ้าอยากให้ได้ 300+ KM/Hrs ต้องหันไปคบกับ CAM แต่ง Aftermarket ครับ แล้วต้องเปลี่ยน Throttle body เป็น 58 MM  เพราะ ของเดิมมัน 53 mm ครับ แล้ว ระบบส่งกำลังทำใหม่หมดเลยครับ

คือ เกียร์ทำอัตราทดใหม่ครับ แล้วก็ เฟืองหน้าหลัง ต้องเปลี่ยนจำนวนฟัน

ดูในหน้าคำนวนนี้นะครับ   http://www.rbracing-rsr.com/gearspeed.html    ลองใส่ไปเล่นๆ ดู  ส่วนสเปกก็มีใน Sheet แล้ว ถ้าไม่แน่ใจ ใน คู่มือรถมีบอกครับ

แล้วเรื่องการส่งกำลัง ก็ มี Data sheet ให้ดูนะครับ ว่าใช้วัสดุอะไรในการทำแผ่นครัชดีที่สุด ตามการใช้งาน  ของผม V&H เป็น Kevlar 10 แผ่นครับ


(http://www.rbracing-rsr.com/turbo/clutch/friction1.gif)

พร้อมทั้งการคำนวน http://www.rbracing-rsr.com/clutchtech.html    ด้านล่างสุดนะครับ  คำนวนเพื่อดูว่า ครัชรับแรงส่งได้หมดรึเปล่า ถ้าไม่หมดก็จะทำให้ความแรงลดลงได้ครับ

ในเรื่องส่วนอื่นๆ ก็คงทำเหมือนรถผมนะครับ คือไปทีละสเตปก่อน 1130 1250 1320 1450 1550 แต่ผมได้คุยกับคนที่เค้าทำ 1550 เค้าบอกเครื่องพังบ่อยครับ เพราะว่า บางชิ้นในเครื่องไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับครับ 

1. เปลี่ยนอัตราทดเกียร์
2. เปลี่ยนเรื่องฟันสายพาน
3. เปลี่ยนในตัวเครื่อง แคม เพลาข้อเหวี่ยง ลูกสูบ ปีกผีเสื้อ58mm
4. ระบบ CDI แต่ง หัวเทียน กล่องแต่ง
5. ระบบอัดอากาศครับ

ตามงบประมาณครับ
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mamai1 ที่ พฤษภาคม 31, 2009, 10:18:00 PM
 prayขอบคุณครับคุณบอล...ต้องไปดูน้ำมันเครื่องก่อนครับ pray worship worship
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tarm 84 ที่ มิถุนายน 01, 2009, 07:56:48 AM
ขอบคุณครับแต่ผมอ่านเรื่องเครื่องทีไรปวดกะบาลทุกที.....ขอขี่อย่างเดียวละกาน....เวลาจะซ่อมค่อยถามพี่บอลละกาน ;D
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jos ที่ มิถุนายน 01, 2009, 08:18:51 AM
 thumbsup thumbsup thumbsup 8) :D
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: B ที่ มิถุนายน 01, 2009, 10:35:12 AM
WOW worship ขอบคุณข้อมูลที่แปลให้อ่านมากๆครับ
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: T. 2 CAM ที่ มิถุนายน 03, 2009, 06:29:50 PM
 pray pray pray
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: B-King ที่ มิถุนายน 03, 2009, 07:34:57 PM
สุดครับพี่ jawdrop
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ลูกหมีน้อย....X-Bone ที่ มิถุนายน 04, 2009, 12:59:57 AM
ขอบคุณครับแต่ผมอ่านเรื่องเครื่องทีไรปวดกะบาลทุกที.....ขอขี่อย่างเดียวละกาน....เวลาจะซ่อมค่อยถามพี่บอลละกาน ;D
555555555555
เหมียนกันเลยพี่ตาม   อ่านกระทู้พี่บอลทีไรปวดกะบาลทุกที  ambulance (ไม่ชอบตัวหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆละอ่านที่ไรหลับทุกที............. frustrated)  เดี่ยวนี้คงจะขี่กะพี่บอลด้วยไม่ได้ละ  พี่เขาจะไปไหนก็ไปนัดเจอปลายทางเลยขี้เกรียด  ซัดตาม sprint  ไม่งั้นก็คงต้องซื้อ  bmw  k1200  มาขี่ละจะได้ไม่ต้องออกแรงเยอะ......น้องเหนื่อยนะเนี่ย  พี่บอล frustrated
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ไปศาจจ้อ ที่ มิถุนายน 04, 2009, 11:02:17 PM
นายบอน นายช่างมือบอนสมชื่อเลยว่ะ  อ่านแล้วปวดกระหมอง ???  สรุปว่ารถพังค่อยให้นายซ่อมดีกว่า ออกมากลายเป็นกิมมิ่งอีก้อ   thumbsup
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: -zuda- ที่ มิถุนายน 18, 2009, 02:55:54 PM
 new number1นับถือๆ
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BIG ที่ มิถุนายน 18, 2009, 03:23:27 PM
ขอบคุณคับ....ได้รู้แน่นขึ้น thumbsup thumbsup thumbsup
หัวข้อ: Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MADMAX ที่ มิถุนายน 18, 2009, 03:41:07 PM
อุ้ยย.....รถอาจารย์บอลแต่งขนาดนี้เลยเหรอ จะแรงไปไหนเนี่ยยย eyeopoping