Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: T_ELEC ที่ พฤศจิกายน 16, 2013, 12:43:09 PM
-
มีพี่ๆท่านได้ใช้โช๊คโหลดprogressive กับ touring บ้างครับ
ช่วยอธิบายความรู้สึกในการใช้งาน การทรงตัว ความกระด้าง การใช้งานระยะยาว พอดีโช๊คเดิมมันเสียแล้วครับ
อยากเปลี่ยน ขอข้อมูลเยอะๆนะครับ....ขอบคุณครับ pray
-
??? ??? ???
-
เคยขี่ของเพื่อนิีเล็กตร้าไกด์ โปรเกรสสีพ เป็นโช้คโหลดด้วยมันนหนึบกว่าโช้คเดิมครับ กระด้างกว่าด้วย
-
ใช้โปรเกรสสีฟ11นิ้วครึ่งกับทัวร์ริ่ง เข้าโค้งความเร็วสูงไม่ดีแกว่งออกจากโค้งเหมือนว่านิ่มไปปรับสปริงความแข็งสุดแล้ว โช้คเดิมดีกว่าไม่มีแกว่งไม่ร่อนแต่ต้องตรวจดูลมโช้คสม่ำเสมอ เป็นความเห็นส่วนตัวด้วยความเคารพ
-
....ความเร็วสูงที่ว่าเร็วเท่าไหรครับ...
-
....ความเร็วสูงที่ว่าเร็วเท่าไหรครับ...
โค้งแคบๆความเร็ว100-120กม./ชม.
-
ปกติแล้วโช๊ค progressive จะไม่โยนนะครับ แต่ จะกระด้าง เป็นปกติ อยู่แล้ว ที่กลุ่มผมใส่ก็วิ่งกันยืนพื้นที่ 140-180 กม/ชม ก็วิ่งดีนะครับ
...ความแตกต่างระหว่าง progressive และ โช๊คลมเดิม(ที่ติดรถ).....
เนื่องจาก progressive จะเตี้ยลงกว่าโช๊คเดิม คือ progressive สูง11.5 นิ้ว แต่ โช๊คลมเดิมๆสูงถึง 14 นิ้ว แถมการทำงานของ progressive เป็นระบบรีบาวร์หรือคายตัว(ตอนยืดตัว)ด้วยน้ำมันและ ซับแร็งกดด้วยสปริงค์ ส่วน โช๊คเดิม เป็นระบบรีบาวร์หรือคายตัว(ตอนยืดตัว)ด้วยน้ำมันแค่นิดเดียวและ ซับแร็งกดด้วยถุงลม เป็นธรรมดาที่โช๊คลมที่ติดรถมา จะนุ่มนวนกว่าโช๊ค progressive นะครับ
...ความรู้สึกในการขับขี่...
ในการขับขี่ใช้งาน โช๊คprogressive จะกระด้าง กว่า โช๊คเดิมแน่นอน เพราะเตี้ยกว่าแถบซับแรงตกด้วยสปริงค์ แต่ในช่วงที่คืนตัวกลับ(รีบาวร์) จะช้ากว่าโช๊คลม(หนึบหว่า) เพราะใช้น้ำมันเป็นหลัก ทำให้หนืบเกาะถนนไม่ดึงล้อให้ลอยขึ้มจากผิวพื้นถนน และ ในขณะที่โช๊คเดิมไม่ได้ใช้น้ำมันเป็นหลัก (น้ำมันที่ใช้แค่ส่วนน้อยเพื่อกั๊กลมเอาไว้ไม่ให้รั่ว เหมือน น้ำที่อยู่ในชักโคก กันกลิ่เหม็นเอาไว้ไม่ให้ลอยขึ้นมา) ทำให้ตอนที่โช๊คจะหดตัวกลับเป็นไปอย่างรวดเร็วจนดึงล้อให้ลอยขึ้นมาจะพื้นผิวของถนน...เวลาที่ขี่เข้าโช๊ครถก็จะรู้สึกว่าล่อนๆส่ายๆ แถมลมโช๊คบ้างคนก็ไม่เคยเติมปล่อยจนถุงลมแตกหรือเติมก็ไม่รู้ว่าเท่าไรจึงจะพอดี ยิ่งส่งผลให้รถส่ายๆร่อนๆไปกันใหญ่.....
ข้อมูลที่ได้มาจากช่างหลายๆท่าน และ การใช้งานเอง และ ลูกค้าที่ซื้อไปใช้นะครับ …..
ปล….อาการรถที่ส่ายๆร่อนๆ พี่ๆหลายท่านผมอย่างให้ลองตรวจสอบรถของพี่ๆด้วยว่า
1 น้ำมันโช๊คหน้า เป็นยังไง เคยเปลี่ยนกันบ้างหรือป่าว สเป็กของอายุงานน้ำมันโช๊คเอาง่ายๆเลย คือ เปลี่ยนกันปีละ 1 ครั้ง (รถบางคันสิบปีก็ไม่เคยเปลี่ยน)
2 โช็คหลัง ถ้าเป็นโช๊คลม ดูลมกันด้วยว่ามีอะป่าว พวก roadking โรดไกด์ ก็เติม 15-18 ปอลน์ ถ้ามีคนซ้อนก็ + 5 ปอลน์ ส่วน อันตร้า อิเล็กตร้า ก็เติม 18-20 ปอลน์ ถ้ามีคนซ้อนก็ + 5 ปอลน์ สามารถ บวกลบ เอาเองตามความรู้สึกเลยนะครับ
2.1 โช๊คหลัง น้ำมันรั่วอะป่าว ถ้าไหล่ออกมาแค่ 1 ช้อนชา ที่ บ.ฮาเล่ย์ เขาตีเสียเลยนะครับ เราไม่สามารถเติมได้ด้วย เพราะมันเป้นทางเข้า one way (ออกได้เติมไม่ได้)
3 ลมยางตรวเช็คกันด้วยว่าเหมาะสมอะปว่า พวก roadking โรดไกด์ ก็เติม หน้า 34 ปอลน์ หลัง 36 ปอลน์ ถ้ามีคนซ้อนก็ + 2 ถึง 4 ปอลน์ ส่วน อันตร้า อิเล็กตร้า ก็เติม หน้า 34 ปอลน์ หลัง 40 ปอลน์ ถ้ามีคนซ้อนก็ + 2 ถึง 4 ปอลน์ สามารถ บวกลบ เอาเองตามความรู้สึกเลยนะครับ
5 ลูกปืนแผงคอหน้า ลูกปืนล้อหน้า ล้อหลัง ยางสวิงอารม์ ด้วย สภาพเป็นไง
6 ยางหน้ายางหลัง ยี่ห้อ สภาพเป็นไง พวกยาง ญี่ปุ่นไม่ต้องเอามาใส่เลยนะครับ ร่อนหมดได้ราคาถูกอย่างเดี่ยว
รายการพวกนี้เป็น สาเหตุที่เจอกัน บ่อยๆที่ทำให้รถวิ่งส่ายๆร่อนๆ นะครับ สงสัยยังไงก็ 0818551160 ลูกหมีนะครับ
-
thumbsup thumbsup thumbsup
-
worship ข้อมูลเยี่ยมครับ
-
worship worship worship
-
ใช้โปรเกรสสีฟ11นิ้วครึ่งกับทัวร์ริ่ง เข้าโค้งความเร็วสูงไม่ดีแกว่งออกจากโค้งเหมือนว่านิ่มไปปรับสปริงความแข็งสุดแล้ว โช้คเดิมดีกว่าไม่มีแกว่งไม่ร่อนแต่ต้องตรวจดูลมโช้คสม่ำเสมอ เป็นความเห็นส่วนตัวด้วยความเคารพ
เคยเจอกับ Roadking เช่นกันครับ แรกๆก็ดีครับ แต่ใช้ไปสักพัก ก็เริ่มย้วยเวลาเข้าโค้ง รู้สึกได้ชัดเจนจนต้องผ่อนคันเร่งในโค้งเลยครับ
เพื่อนขับตามหลังก็เห็นครับว่ามันย้วยๆผิดปกติ
ต้องปรับให้แข็งไปเรื่อยๆ จนแข็งสุด แต่ใช้สักพักก็เป็นอีก......
สุดท้าย กลับมาใช้โช๊คเดิมติดรถครับ.....
-
เพิ่งใช้ครับก็ถือว่าโอเคนะ ปรับความแข็งอ่อนได้ 5 ระดับ ถ้าเราปรับอ่อนไปก็อาจย้วยได้ ผมว่าของทุกอย่างใช้ไปนานๆก็ชำรุดได้