Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: Chui Chai ที่ เมษายน 28, 2009, 02:15:55 PM
-
อยากให้โชคหน้าเตี้ยงซัก 2 นิ้ว ตัดสปริงได้มั้ยครับ เป็น สปอร์ตสเตอร์ xl1200s รุ่นที่ปรับโช้คได้ พอดีงบน้อย
หรือมีคำแนะนำอย่าง อื่น ขอบคุณครับ
-
XL1200S ไม่มีชุดสปริงโหลดซะด้วยสิครับ.. ปัญหาเดียวกันกับรถผมเลย
อย่าตัดสปริงเป็นอันขาดนะครับ.. ขี่ไม่ดีแน่นอน.. แถมจะทำกลับเหมือนเดิม งบจะแพงกว่าซื้อสปริงโหลดซะอีก..
ผมเคยคิดว่าจะหากระบอกโช๊คบน-ล่าง ของรุ่นธรรมดามาใส่.. แล้วค่อยใส่สปริงโหลดของ Progressive แต่ก็มาเสียดายตรงที่จับ Caliper ได้แค่ข้างเดียว
เคยปรึกษาหลายสำนักแล้วครับ.. บางที่ก็บอกว่า ใส่สปริงโหลดได้แต่ต้องหาตัวรองบูทด้านในของรุ่นธรรมดามาใส่แทน
แต่บางที่ก็บอกว่า โหลดไม่ได้แน่ๆ..
เลยยังไม่กล้ารื้อมาทำซักที ;D
คงต้องรอคนที่เคยโหลดรุ่นนี้มายืนยันอีกทีครับ :D
-
เห็นด้วยกับคุณลี่นะครับเพราะการตัดสปริงที่ทำสำเร็จมาจากโรงงานมันย่อมทำให้เกิดความกะด้าง
และความซับของโช๊คก็แย่ลงความยึดเกาะถนนก็ไม่ดีตามมาด้วยครับ ผมว่าอย่างง่ายที่สุดและไม่
เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลยก็แค่คลายน็อตแผงคอ 4 ตัว แล้วกดโช๊คให้ติดแฮนด์ไปเลยก็น่าจะโหลดได้
ประมาณ 1 นิ้วแล้วครับ
-
เรื่องของสปริงนะครับ ดูได้จากกระทู้ของผมเอง แฮะๆ http://www.hd-playground.com/joomla/components/smf/index.php?topic=4194.0 อ่านไปตรงที่มีเวป>>> http://www.efunda.com/DesignStandards/springs/calc_comp_designer.cfm#calc ให้คำนวนเรื่องของค่า K สปริงนะครับ เอา สปริงที่มี มาคำนวนก่อนว่า ค่า K ได้ที่เท่าไหร่ แล้วสปริงอันใหม่อยากได้สั้นยาวเท่าไหร่ ก็ใส่ค่าลงไปครับ แล้วเอาไปที่ร้านรับทำสปริงให้เค้ามวนขึ้นใหม่เลยครับ List ร้านรับทำสปริง>>> http://www.friend.co.th/metol/list616.html ก็โทรไปสอบถามเรื่องวัสดุก่อนว่าเค้าใช้เหล็กอะไร รึว่าเราต้องการเหล็กใช้ในงานอะไร ถ้าตกลงเรื่องวัสดุได้ก็บอกสเปกแล้วก็สอบถามราคาเลยนะครับ รวมๆ เป็น Batch Order ก็ได้ หลายๆคนก็ได้ลดราคาลงไปอีก ไม่น่าเกิน 2000 บาทครับ