Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: Super PAT ที่ เมษายน 24, 2009, 08:37:49 PM
-
เห็นน้ำมันเครื่องตัว syn3 ของ harley บอกเติมได้หมดทั้งเครื่อง และ primary
เลยอยากทราบว่าถ้าเป็น fully syntetic ของรถยนต์ พวก Mobil 1 นี่เติมที่ primary ได้เหมือนกันมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
-
ไม่ควรครับ มันใสเกินไป ใช้ตามสเป๊กดีกว่าครับ ระยะยาวดีกว่า
-
อย่าไปเสียดายตังเลยโอ๊ต ใช้ของ Harley ดีกว่าครับ นานๆ เปลี่ยนที
-
อย่าไปเสียดายตังเลยโอ๊ต ใช้ของ Harley ดีกว่าครับ นานๆ เปลี่ยนที
ถูกต้องที่สุดครับ thumbsup ;)
-
แล้ว Twin cam นี่น้ำมัน Harley ใช้เบอร์ 20w50 หรือ SAE50 ครับ
-
อย่าไปเสียดายตังเลยโอ๊ต ใช้ของ Harley ดีกว่าครับ นานๆ เปลี่ยนที
พอดีมี Mobil 1 เหลืออยู่หลายแกลลอนเลยครับ ซื้อมาถ่ายรถยนต์ แล้วดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ขับรถซะด้วยขี่แต่มอไซต์ ;D
เลยอยากทราบว่าถ้าเอามาใช้กับ Harley จะมีผลอะไรมั้ยครับ
-
อายุของเครื่องยนต์สันลง เสียงแหวนและก้านสูบจะดังเพราะน้ำมันเครื่องใสเกินไปครับ ฮาเลย์เครื่องยนต์ทอกค์สูงรอบไมจัดจ้าน ต้องใช้น้ำมันที่มีค่าความหนืดสูงคับ SEA 50 ของHD ดีแล้วครับ
-
เติม primary ไม่แนะนำครับ เกรงว่ามันจะพาคลัทซ์ลื่น
แต่ ถ้าใช้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ได้ครับถ้าซื้อไว้ใช้กับรถยนต์เข้าใจว่าน่าจะเป็นตัว 5W-50 หรือตัว20W-50 จะตัวไหนก็ช่างแต่ท้ายคงลงที่ 50
ใช้ได้ ดีด้วยครับ
ผมใช้ 0W-40 เพราะส่วนใหญ่ผมใช้รอบสูง4000-5500รอบ แต่ตามคู่มือของผม ลงท้าย50 ถือว่าดี แต่ 40 เขาบอกว่าเยี่ยม มันใสเสียงเครื่องจะกราวหน่อย
โมบิล1 มันเป็นสังเคราะห์100เปอร์เซ็นต์และโดยส่วนผสมก็มีสารหล่อลื่นที่สูงมาก ถ้าจำไม่ผิดสูงกว่าของฮาร์เล่ย์เล็กน้อย จะว่าไปน้ำมันของฮาร์เล่ย์ก็จ้างคนอื่นทำเหมือนกัน
แล้วแต่จะพิจารณาดูครับ
-
0w 30 , 5w 40 เป็น Multigrade ประเภท Fully syntetic 0 ,5 คือ อุณหภูมิ w คือ weather เลขท้าย30, 40 คือ ค่าความหนืดคงที่ที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส การสันดาปของเครื่องยนต์อยู่ที่ 800 องศาเซลเซียส ค่าความหนืดก็ใสลงตามอุณหภูมิที่สูงครับ น้ำมันประเภทนี้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง และมีเทคโนฯสูงๆ ครับ แรงม้าสูง300 ตัวขึ้น Fully syntetic จะทำงานดีมากครับ ระบบระบายความร้อยของเครื่องยนต์จะต้องดีเยี่ยม
SAE 50 เป็นMomograde หรือ Singlegrade ระบบโบราณ เก่ามากๆครับ เหมาะสมกับเครื่องยนต์ Harley ที่มีการพัฒนาไม่มาก ถ้าจำไม่ผิดแรงม้าน่าจะไม่เกิน 80 ตัว อุณหภูมิบ้านเราร้อนมาก ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ก็ไม่ดี SAE 50 มีค่าความหนืดสูง จึงเหมาะกับอุณหภูมิของบ้านเราที่ร้อนมากและร้อนจัดครับ Harleyจ้างโรงกลั่นผลิตน้ำมันเครื่องตามมาตรฐานของตนเองครับ
-
แล้ว SEA - 60 ของ HD ละครับใช้กับ TWIN CAM ดีไหมครับ
-
thumbsup เยี่ยมครับ..ชอบๆครับกระทู้แบบนี้ใกล้ตัวมากๆ...
-
0w 30 , 5w 40 เป็น Multigrade ประเภท Fully syntetic 0 ,5 คือ อุณหภูมิ w คือ weather เลขท้าย30, 40 คือ ค่าความหนืดคงที่ที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส การสันดาปของเครื่องยนต์อยู่ที่ 800 องศาเซลเซียส ค่าความหนืดก็ใสลงตามอุณหภูมิที่สูงครับ น้ำมันประเภทนี้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง และมีเทคโนฯสูงๆ ครับ แรงม้าสูง300 ตัวขึ้น Fully syntetic จะทำงานดีมากครับ ระบบระบายความร้อยของเครื่องยนต์จะต้องดีเยี่ยม
SAE 50 เป็นMomograde หรือ Singlegrade ระบบโบราณ เก่ามากๆครับ เหมาะสมกับเครื่องยนต์ Harley ที่มีการพัฒนาไม่มาก ถ้าจำไม่ผิดแรงม้าน่าจะไม่เกิน 80 ตัว อุณหภูมิบ้านเราร้อนมาก ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ก็ไม่ดี SAE 50 มีค่าความหนืดสูง จึงเหมาะกับอุณหภูมิของบ้านเราที่ร้อนมากและร้อนจัดครับ Harleyจ้างโรงกลั่นผลิตน้ำมันเครื่องตามมาตรฐานของตนเองครับ
ขอรบกวนถามท่านพี่ หน่วยองศาเซนเซียสต่างกับหน่วยองสาฟาเลนไอร์เท่าไรอย่างไรครับ (ขอเป็นความรู้ครับ) pray pray
-
สูตรการแปลงอุณหภูมิ
แปลงจาก ไปเป็น สูตร
องศาฟาเรนไฮต์ องศาเซลเซียส C = 5⁄9 (F - 32)
องศาเซลเซียส องศาฟาเรนไฮต์ F = (9⁄5*C) + 32
เคลวิน องศาเซลเซียส C = K - 273.15
องศาโรเมอร์ องศาเซลเซียส C = R × 1.25
องศาเซลเซียส องศาโรเมอร์ R = C × 0.8
องศาเซลเซียส เคลวิน K = C + 273.15
เคลวิน องศาฟาเรนไฮต์ F = K × 1.8 − 459.67
องศาฟาเรนไฮต์ เคลวิน K = (F + 459.67) ÷ 1.8
ข้อมูลจาก
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%AB%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4
-
สูตรการแปลงอุณหภูมิ
แปลงจาก ไปเป็น สูตร
องศาฟาเรนไฮต์ องศาเซลเซียส C = 5⁄9 (F - 32)
องศาเซลเซียส องศาฟาเรนไฮต์ F = (9⁄5*C) + 32
เคลวิน องศาเซลเซียส C = K - 273.15
องศาโรเมอร์ องศาเซลเซียส C = R × 1.25
องศาเซลเซียส องศาโรเมอร์ R = C × 0.8
องศาเซลเซียส เคลวิน K = C + 273.15
เคลวิน องศาฟาเรนไฮต์ F = K × 1.8 − 459.67
องศาฟาเรนไฮต์ เคลวิน K = (F + 459.67) ÷ 1.8
ข้อมูลจาก
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%AB%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4
ขอบคุณมากครับ แล้วอุณภูมิในนำมันเครื้องควรจะอยู่ที่เท่าไร่ครับ pray pray
-
เคยมีโพสเอาไว้ครับ เรื่องอุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง ให้เครดิตคุณ JUCK ครับ
http://www.hd-playground.com/joomla/index.php?option=com_smf&Itemid=27&topic=197.0
และเรื่องน้ำมันเครื่อง โดยคุณ Vrod Rider กับคุณ regis100
น้ำมันเครื่อง เยอะแยะมากมาย แต่แบบไหนละดีกับเครื่องเราจริงๆ
http://www.hd-playground.com/joomla/index.php?option=com_smf&Itemid=27&topic=2990.0
น้ำมันเครื่อง ภาค2 แฉแหลก.....
http://www.hd-playground.com/joomla/index.php?option=com_smf&Itemid=27&topic=3011.0
เกรด น้ำมันหล่อลื่นคับ เอามาฝากกัน
http://www.hd-playground.com/joomla/index.php?option=com_smf&Itemid=27&topic=784.0
ผมก็ตามอ่านในนี้ทั้งนั้นครับ ข้อมูลเพียบ ขอบคุณทุกท่านที่หาข้อมูลดีๆมาฝากกันใน HDP นะครับ pray pray pray
-
กระทู้ดีมีสาระ number1
-
thumbsup thumbsup thumbsup