Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: biker prachuab ที่ มิถุนายน 11, 2013, 11:18:26 AM
-
ชุดวันเวย์สตาร์ทเสียตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ จะมีอาการหรือมีเสียงอย่างไรครับ รบกวนผู้รู้หรือผู้ที่มีประสบการณ์ด้วยครับ
-
ผมเดาว่าของคุณ Biker Prachuab ต้องมีเสียงดังเหมือนเฟืองหรือโลหะกระทบกันดังมาจากแถวๆเครื่องยนต์แน่นเลย
รถผมก็เป็น แรกๆก็เขินๆเวลาจะติดเครื่อง เดี๋ยวนี้ทำใจให้ชิน ก็ไม่รู้ว่าจะทำไงกับมัน มีบางท่าบอกว่ามันใช้เวลานานกว่าจะเสียครับ
ตอนนี้ผมมองว่า มันเป็นเรื่องผิดปกติที่เป็นปกติของ Harley Davidson ครับ
;D
-
ผมเดาว่าของคุณ Biker Prachuab ต้องมีเสียงดังเหมือนเฟืองหรือโลหะกระทบกันดังมาจากแถวๆเครื่องยนต์แน่นเลย
รถผมก็เป็น แรกๆก็เขินๆเวลาจะติดเครื่อง เดี๋ยวนี้ทำใจให้ชิน ก็ไม่รู้ว่าจะทำไงกับมัน มีบางท่าบอกว่ามันใช้เวลานานกว่าจะเสียครับ
ตอนนี้ผมมองว่า มันเป็นเรื่องผิดปกติที่เป็นปกติของ Harley Davidson ครับ
;D
ใช่ครับผม เป็นๆหายๆ สตาร์ทครั้งแรกติดปกติครับ ขับประมาณ 5 นาที จอดปั้มน้ำมัน สตาร์ทอีกครั้ง ดังสนั่นแคล๊กๆๆ คนมองเขินครับ ดังเหมือนจะพัง
-
ปกติครับ ผมก็เป็น ก็ใช้มาเป็นปี ก็ไม่เห็นเป็นไรครับมันดังเสียง แคร๊กๆ
-
:D โดยปกติแล้วชุดวันเวย์ start นั้นถ้ามีอาการมันก็จะมีเสียง แคร๊กๆๆ ครับ คือเฟืองมันรูดครับ
แต่มีเสียงบ้างไม่มีบ้างนั้น คือมันรูดบางซี่เท่านั้นครับ..เมื่อบางครั้งมันหมุนมากระทบกับเฟืองที่มีฟันมันก็จะไม่ดังครับ....
แต่ใช้ไปนานๆ มีผลแน่ๆครับถ้ามันรูดหมดทุกฟันก็งานเข้าละครับ frustrated
ยังไงถ้าพอมีเวลาผมว่านะจะหาของมาเตรียมเปลี่ยนก็ดีครับ... :D
ผิดถูกประการณ์ใดขออภัยครับ
-
:D โดยปกติแล้วชุดวันเวย์ start นั้นถ้ามีอาการมันก็จะมีเสียง แคร๊กๆๆ ครับ คือเฟืองมันรูดครับ
แต่มีเสียงบ้างไม่มีบ้างนั้น คือมันรูดบางซี่เท่านั้นครับ..เมื่อบางครั้งมันหมุนมากระทบกับเฟืองที่มีฟันมันก็จะไม่ดังครับ....
แต่ใช้ไปนานๆ มีผลแน่ๆครับถ้ามันรูดหมดทุกฟันก็งานเข้าละครับ frustrated
ยังไงถ้าพอมีเวลาผมว่านะจะหาของมาเตรียมเปลี่ยนก็ดีครับ... :D
ผิดถูกประการณ์ใดขออภัยครับ
ถูกต้องทุกประการ ปัญหาหลักเลยมาจากแบตเตอรี่อ่อนไฟไม่พอและอย่าได้คิดเหมือนผมว่าไม่เป็นไร
อันนี้งานเข้ามาแล้ว เสียอารมณ์ เสียตังค์ เสียเวลาแถมเสียหน้าและเครดิต ผมเปลี่ยนชุดวันเวย์ startทั้งชุด
แบตไม่เปลี่ยนกระตุ้นได้ใช่อันนี้ไม่เถียง ไฟมันอ่อนตอนไหนรู้ไหมไฟไม่พอเดินทางไกลด้วยงานงอกหนักไปอีก
ใช้ไปมันมีผลให้ชุดวันเวย์ startออกอาการเหมือนเดิมตามอากาข้างต้น สุดท้ายต้องเปลี่ยนแบตด้วยเป็นอันหายขาด
แต่กว่าจะรู้ก็เล่นฟันเฟืองชุดวันเวย์ startชุดใหม่ครูดไป1-2เฟืองแล้วเหมือนกัน เสียน้อยเสียยากลามปามไปเรื่อยตรวจ
กันให้ดีๆว่ามันสมเหตุสมผลไหมและอย่าเชื่อผมทั้งหมด แต่นี่มันคือประสบการณ์จริงของผม สรุปตัดสินใจลังเลสุดท้าย
มันก็ "ต้องเปลี่ยน" รถแต่ละคันไม่เหมือนกันดูจากสภาพอาการและงบในกระเป๋าด้วยก่อนการตัดสินใจ headbang
-
:D ใช่เลยครับ เป็นห่วงเพื่อนๆทุกคนครับ thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
-
เพิ่งเปลี่ยนสดๆร้อนเลยคราบ อาการคือมอร์เตอร์หมุนแต่เครื่องไม่หมุนมีเสียงดีงฟิ้วๆๆเวลากดสตาร์ท เลยให่ช่างทำการรื้อดูสรุปว่าเฟืองไม่รูดแต่เป็นที่แกนของตัววันเวย์สึกทำให้ชุดวันเวย์หมุนได้2ข้าง(เลยไม่เป็นวันเวย์อีกต่อไป) ตอนนี้เลยจะหาวิธีโมอยู่ ช่างเค้าอยากลองเลยว่าจะเอาแกนที่สึกไปพอกแล้วกลึงให้เท่าเดิมลองดูว่าจะใช้ได้มั้ยถ้าได้ก็เก็บไว้เป็นตัวสำรองคราบ แต่ตอนนี้เปลี่ยนของใหม่ใส่แล้วของยี่ห้อ Jammer ถูกกว่าเยอะใช้ได้ปกติเหมือนเดิม
ปล.ถ้าโมแล้วสำเร็จจะมารายงานอีกทีน๊ะคราบพี่น้อง
-
เพิ่งเปลี่ยนสดๆร้อนเลยคราบ อาการคือมอร์เตอร์หมุนแต่เครื่องไม่หมุนมีเสียงดีงฟิ้วๆๆเวลากดสตาร์ท เลยให่ช่างทำการรื้อดูสรุปว่าเฟืองไม่รูดแต่เป็นที่แกนของตัววันเวย์สึกทำให้ชุดวันเวย์หมุนได้2ข้าง(เลยไม่เป็นวันเวย์อีกต่อไป) ตอนนี้เลยจะหาวิธีโมอยู่ ช่างเค้าอยากลองเลยว่าจะเอาแกนที่สึกไปพอกแล้วกลึงให้เท่าเดิมลองดูว่าจะใช้ได้มั้ยถ้าได้ก็เก็บไว้เป็นตัวสำรองคราบ แต่ตอนนี้เปลี่ยนของใหม่ใส่แล้วของยี่ห้อ Jammer ถูกกว่าเยอะใช้ได้ปกติเหมือนเดิม
ปล.ถ้าโมแล้วสำเร็จจะมารายงานอีกทีน๊ะคราบพี่น้อง
อันเนี๊ย..ของจริง ไอ้ที่ดังแคล๊กๆแต๊กๆน่ะ่แบตอ่อนครับ
-
ต้องดูรุ่นและปีด้วยครับถอดได้ไหม หรือต้องยกชุด chainsaw
-
อืมมมม
คงต้องพิจ่รณาใหม่ซะแล้วครับ ใจผมน่ะไม่เคยสบายใจเลยที่ทีเสียงแบบนี้ แต่เคยคุยกับหลายช่างหลายคน เขาบอกปกติ ???
ผมว่าเดี๋ยวผมเอากลับบ้านบางกอกแล้วไป ให้ช่างทางนู้นดูใหม่ ผมว่าผมเปลี่ยนเลยดีกว่าสบายใจดี ไม่ราบราคาค่ารักษาพยาบาลประมาณเท่าไหร่ครับ ambulance
ขอบคุณในทุกข้อมูลครับ
;D pray
-
อืมมมม
คงต้องพิจ่รณาใหม่ซะแล้วครับ ใจผมน่ะไม่เคยสบายใจเลยที่ทีเสียงแบบนี้ แต่เคยคุยกับหลายช่างหลายคน เขาบอกปกติ ???
ผมว่าเดี๋ยวผมเอากลับบ้านบางกอกแล้วไป ให้ช่างทางนู้นดูใหม่ ผมว่าผมเปลี่ยนเลยดีกว่าสบายใจดี ไม่ราบราคาค่ารักษาพยาบาลประมาณเท่าไหร่ครับ ambulance
ขอบคุณในทุกข้อมูลครับ
;D pray
ลืมบอกไป รถผม SG2011 ครับ
:)
-
อืมมมม
คงต้องพิจ่รณาใหม่ซะแล้วครับ ใจผมน่ะไม่เคยสบายใจเลยที่ทีเสียงแบบนี้ แต่เคยคุยกับหลายช่างหลายคน เขาบอกปกติ ???
ผมว่าเดี๋ยวผมเอากลับบ้านบางกอกแล้วไป ให้ช่างทางนู้นดูใหม่ ผมว่าผมเปลี่ยนเลยดีกว่าสบายใจดี ไม่ราบราคาค่ารักษาพยาบาลประมาณเท่าไหร่ครับ ambulance
ขอบคุณในทุกข้อมูลครับ
;D pray
ทั้งชุดของ HD 6,500 ของ Jammer 4,500 ค่ารักษา 500 บาทคราบ
-
เจอมาแล้ว ตอนไปพนมเปน ไดพัง นี่เลย พี่หอพิโลก เปลี่ยนทั้งชุด 8,500-บาทรวมค่าแรง 081-9732747 พี่หอพิษณุโลก รับรองชัวปาดๆๆๆ
-
เจอมาแล้ว ตอนไปพนมเปน ไดพัง นี่เลย พี่หอพิโลก เปลี่ยนทั้งชุด 8,500-บาทรวมค่าแรง 081-9732747 พี่หอพิษณุโลก รับรองชัวปาดๆๆๆ
อันนี้ยืนยันรถพี่ระพังจริงที่ร้านอาหารขากลับเข้าไทย โชคดีที่ไม่ใช่หัวฉีด เข็นติดไปเพราะผมเป็นผู้ร่วมเข็นด้วย ;D
-
อืมมมม
คงต้องพิจ่รณาใหม่ซะแล้วครับ ใจผมน่ะไม่เคยสบายใจเลยที่ทีเสียงแบบนี้ แต่เคยคุยกับหลายช่างหลายคน เขาบอกปกติ ???
ผมว่าเดี๋ยวผมเอากลับบ้านบางกอกแล้วไป ให้ช่างทางนู้นดูใหม่ ผมว่าผมเปลี่ยนเลยดีกว่าสบายใจดี ไม่ราบราคาค่ารักษาพยาบาลประมาณเท่าไหร่ครับ ambulance
ขอบคุณในทุกข้อมูลครับ
;D pray
ทั้งชุดของ HD 6,500 ของ Jammer 4,500 ค่ารักษา 500 บาทคราบ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
เดี๋ยวถ้ามีโอกาสคงได้พบกันบ้างนะครับ ช่วงนี้อยู่ต่างจังหวัดตลอดครับ ไม่ได้กลับบ้านเลย
ปกติบ้านอยู่แถวๆนนท์ครับ
:D
-
พี่ระขอบคุณ gangmunา ย้อนหลังด้วยละกานน แต่รถพี่ระหัวฉีดนะครับ อัลตรา05หัวฉีด ถ้าไฟในแบตยังมีอยู่เข็นติดทุกรุ่นแหละครับ แต่ถ้าไฟแบตหมดก็ตัวใครตัวมันครับ
-
อืมมมม
คงต้องพิจ่รณาใหม่ซะแล้วครับ ใจผมน่ะไม่เคยสบายใจเลยที่ทีเสียงแบบนี้ แต่เคยคุยกับหลายช่างหลายคน เขาบอกปกติ ???
ผมว่าเดี๋ยวผมเอากลับบ้านบางกอกแล้วไป ให้ช่างทางนู้นดูใหม่ ผมว่าผมเปลี่ยนเลยดีกว่าสบายใจดี ไม่ราบราคาค่ารักษาพยาบาลประมาณเท่าไหร่ครับ ambulance
ขอบคุณในทุกข้อมูลครับ
;D pray
ทั้งชุดของ HD 6,500 ของ Jammer 4,500 ค่ารักษา 500 บาทคราบ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
เดี๋ยวถ้ามีโอกาสคงได้พบกันบ้างนะครับ ช่วงนี้อยู่ต่างจังหวัดตลอดครับ ไม่ได้กลับบ้านเลย
ปกติบ้านอยู่แถวๆนนท์ครับ
:D
มีโอกาสเจอกันคราบผมก็อยู่นนท์เหมือนกัน
-
:D โดยปกติแล้วชุดวันเวย์ start นั้นถ้ามีอาการมันก็จะมีเสียง แคร๊กๆๆ ครับ คือเฟืองมันรูดครับ
แต่มีเสียงบ้างไม่มีบ้างนั้น คือมันรูดบางซี่เท่านั้นครับ..เมื่อบางครั้งมันหมุนมากระทบกับเฟืองที่มีฟันมันก็จะไม่ดังครับ....
แต่ใช้ไปนานๆ มีผลแน่ๆครับถ้ามันรูดหมดทุกฟันก็งานเข้าละครับ frustrated
ยังไงถ้าพอมีเวลาผมว่านะจะหาของมาเตรียมเปลี่ยนก็ดีครับ... :D
ผิดถูกประการณ์ใดขออภัยครับ
ใช่เลยครับผมก็เป็นแบบนี้ปัญหาคือตอนเสียอยู ตจว. งานเข้าครับแต่ก็ใช้เข็นสตาทเอาครับ..เตรียมไว้ดีเลยครับถ้ารู้สึก..แคร็กๆๆๆ...เตรียมเปลี่ยนครับ
-
fatboy 09 มีอาการแคล๊กๆ ให้ช่างเปิดดูแล้วครับ แกะลูกปืนออกมาล้างทั้งเซ็ท เฟืองยังดีอยู่ แต่แกนเริ่มมีร่องรอยสึก ประกอบเสร็จสตาร์ทปกติ แต่ถ้ามีอาการต้องเปลี่ยนแน่นอน หน้าตาเป็นอย่างภาพครับ (รูปแทนครับ แต่เหมือนกัน)
(http://image.ohozaa.com/i/961/Qozn2V.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wVorw7x1znfdJRyc)
-
RK02 มีอาการเสียงดังแกรกแค่สองครั้ง แล้วก็สตาร์ทไม่ติดอีกเลย มีแต่เสียงไดร์สตาร์ทดังวิ๊วๆ เครื่องไม่กระดิก
แต่เข็นติด ปรากฎว่า เฟืองที่แกนวันเวย์สตาร์ทรูดไปจนหมดรอบด้าน แล้วเค้าขายยกชุด ไม่แยกขายเฉพาะแกน
ใครจะเอาไปให้โรงกลึงทำให้ เอาอันเก่าของผมไปเป็นตัวอย่างได้นะครับ แต่ค่าประเก็นชุดใหญ่ก็หลายพันอยู่นะ
(http://i241.photobucket.com/albums/ff177/nop_x/IMAG1907_zpscac50e51.jpg)
(http://i241.photobucket.com/albums/ff177/nop_x/IMAG1908_zps357ede0a.jpg)
-
(http://image.ohozaa.com/i/e2d/usm9SS.jpeg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXE50BbwMKRWM7eS)
เสียงดังแกร๊กตอนสตาร์ทผมก็เป็นครับแต่เคยเป็นตอนแบตอ่อนเนื่องจากไม่ค่อยได้ขี่ จากรูปที่แนบมาจะเห็นวงจรการทำงาน ด้านบนเป็นสภาวะปรกติไม่มีการสตาร์ท ส่วนภาพด้านล่างเมื่อมีการกดปุ่มสตาร์ทแกน solinoid จะถูกดึงไปทางซ้ายเพื่อผลักแกนเฟืองวันเวย์สตาร์ทให้ขบกับมอเตอร์สตาร์ท และเฟืองprimaryเพื่อไปขับกลไกลูกสูบให้ทำงานเพื่อการจุดระเบิดให้เครื่องติดหลังจากนั้นเมื่อเราปล่อยนิ้วจากการกดปุ่มสตาร์ทแล้วแกน solinoid พร้อมชุดเฟืองจะเด้งกลับมาทางขวาด้วยแรงสปริงและฟรีมอเตอร์สตาร์ทจาก เฟือง primary เป็นการจบกระบวนการสตาร์ท ( ถ้าใครอยากรู้จักเสียงนี้ลองกดปุ่มสตาร์ทซ้ำอีกที หลังเครื่องติดก็ได้นะครับ รับรองเสียวเว้ย) คราวนี้มาลองดูว่าอะไรทำให้เกดเเกิดเสียงแกร็กกกแบบหวาดเสียวได้บ้างในตอนสตาร์ท
1. ลองคิดดูว่าถ้าระยะที่แกนsolinoid ผลักชุดเฟืองไปทางซ้ายมีระยะห่างมากเกินไปแต่หน้าcontactของ solinoid ถึงก่อนชุดเฟืองอาจขบแบบหมิ่นเหม่ แต่ไฟจ่ายไปหมุนมอเตอร์สตาร์ทแล้ว เสียงหวานแสบแก้วหูแน่นอนครับแต่แบบนี้เป็นทุกรอบของการสตาร์ทแน่นอน อันนี้คงต้องเซทระยะและตรวจการหลวมของชุดแกนนี้ตาม service manual ซะแล้วครับ ส่งศูนย์เหอะ
2.เมื้อแบตอ่อน แกน solinoid ผลักไปทางซ้ายไม่สุดหรือเคลื่อนที่ได้ช้าลง ทำให้หน้า contact ของ solinoid ยังไม่สัมผัสกันแต่มันมีระยะให้ไฟกระโดดข้ามไปปั่นมอเตอร์สตาร์ทได้แถมโหลดยังน้อยเนื่องจากเฟืองยังขบกันไม่เต็มที่ ก็เลยร้องเสียงหวานแสบแก้วหูให้ตกใจเล่น แถมเมื่อไฟอ่อนลงอีกsolinoid หมดไฟเลี้บงถอยกลับ แต่มือคนขับยังคาปุ่มสตาร์ทด้วยอยากให้รถติด แบตมีแรงส่งอีกนิดมันก็วนลูป แกร็กอยู่อย่างนั้นแหละครับ
3.อาการจากข้อ 2 อาจสร้างความเสียหายให้กับฟันเฟืองไปแล้วถึงแม้จะเอาไปชารตแบตเต็มแล้วก็ตาม อาจเกิดเสียงได้อีกเนื่องจากฟันมันรูดไปบ้างแล่ว
4.ถ้าสายกราวด์ไม่ดี ทำให้ไฟเดินไม่ดี อาจทำให้solinoid ทำงานแบบชักเข้าชักออก แสดงอาการแบบข้อ2 ก็ได้ครับถึงแม้แบตเต็ม
มันก็เลยมีที่มาให้ใช้ตัว solinoid start push button แต่ผมอยากเรียกว่า backup start push button ถึงจะถูกเพราะมันใช้เวลามีปัญหาจากปุ่มสตาร์ท รีเลย์สตาร์ท ชุดสายไฟก่อนจะมาถึงsolinid start ข้อดีคือว่ามันเป็น manual พอเรารู้ว่าแบตอ่อนก็จิ้มมันให้สุดเลยครับหรือถ้าไม่ได้ใส่ก็เปิดครอบออกแล้วใช้ไขควงกดให้สุดทีเดียวอย่ายึกยักชักเข้าชักออกนะครับ มันจะได้ดันแกนให้เฟืองขบกันแน่นอน 100% หลังจากนั้นมอเตอร์สตาร์ทจะติดไม่ติดมันก็ขึ้นกับกำลังไฟของแบตท่านแล้วหละครับ วิธีนี้ไม่ได้ช่วยให้สตาร์ทติดง่ายในสภาวะแบตอ่อนนะครับ แต่ช่วยป้องกันไม่ให้เฟืองมันรูดเนื่องจากไฟเลี้ยงsolinoidไม่พอ แต่ผมก็อยากลองสตาร์ทอะเผื่อมันติดยังไงเฟืองจะได้ไม่พังอะครับ พ่วงแบตรถยนต์ดีกว่าครับ ติดแน่นอนถ้าแบตอ่อน
วิเคราะห์ได้เท่านี้ครับใครมีอะไรมาแชร์เพิ่มเลยนะครับ ผิดพลาดประการใดข้ออภัยด้วยครับ เครดิตรูปจากที่นี่นะครับ
http://www.hdforums.com/forum/touring-models/710260-starter-compensator-3.html
-
อืมมมม
คงต้องพิจ่รณาใหม่ซะแล้วครับ ใจผมน่ะไม่เคยสบายใจเลยที่ทีเสียงแบบนี้ แต่เคยคุยกับหลายช่างหลายคน เขาบอกปกติ ???
ผมว่าเดี๋ยวผมเอากลับบ้านบางกอกแล้วไป ให้ช่างทางนู้นดูใหม่ ผมว่าผมเปลี่ยนเลยดีกว่าสบายใจดี ไม่ราบราคาค่ารักษาพยาบาลประมาณเท่าไหร่ครับ ambulance
ขอบคุณในทุกข้อมูลครับ
รบกวนแจ้งพิกัดร้านด้วยครับ พอดีอยากสั่งชุดวันเวย์สตาร์ท ของJammer ครับ pray
;D pray
ทั้งชุดของ HD 6,500 ของ Jammer 4,500 ค่ารักษา 500 บาทคราบ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
เดี๋ยวถ้ามีโอกาสคงได้พบกันบ้างนะครับ ช่วงนี้อยู่ต่างจังหวัดตลอดครับ ไม่ได้กลับบ้านเลย
ปกติบ้านอยู่แถวๆนนท์ครับ
:D
มีโอกาสเจอกันคราบผมก็อยู่นนท์เหมือนกัน
-
อืมมมม
คงต้องพิจ่รณาใหม่ซะแล้วครับ ใจผมน่ะไม่เคยสบายใจเลยที่ทีเสียงแบบนี้ แต่เคยคุยกับหลายช่างหลายคน เขาบอกปกติ ???
ผมว่าเดี๋ยวผมเอากลับบ้านบางกอกแล้วไป ให้ช่างทางนู้นดูใหม่ ผมว่าผมเปลี่ยนเลยดีกว่าสบายใจดี ไม่ราบราคาค่ารักษาพยาบาลประมาณเท่าไหร่ครับ ambulance
ขอบคุณในทุกข้อมูลครับ
;D pray
ทั้งชุดของ HD 6,500 ของ Jammer 4,500 ค่ารักษา 500 บาทคราบ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
เดี๋ยวถ้ามีโอกาสคงได้พบกันบ้างนะครับ ช่วงนี้อยู่ต่างจังหวัดตลอดครับ ไม่ได้กลับบ้านเลย
ปกติบ้านอยู่แถวๆนนท์ครับ
:Dรบกวนแจ้งพิกัดร้านด้วยครับ พอดีอยากสั่งชุดวันเวย์สตาร์ท ของJammer ครับ pray
-
ได้ความรู้ เตรียมตัวเลยผม มีเสียงเหมือนกัน
-
สรุปว่าจนกระทั่งวันนี้ผมก็ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ :P หมดทุน
ถ้าหากว่าผมไปที่ร้านให้เขาถอดตัววันเวย์ออกมาตรวจสอบก่อนนี่จะคุ้มมั้ยครับ หรือว่ามันถอดยากสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนเลยทีเดียวคุ้มกว่า
ผมยังอยากรู้ว่ามันใช่มั้ย อาการวันเวยสตาร์ทเสีย :D
มีใครเคยทำมั้ยครับ คุ้มหรือเปล่ากับความคิดของผม
:)
-
ของผม แฟตบอย07 ก็เป็น ว่าจะเปลี่ยนเฟืองวันเวย์ไม่รู้จะจบไหม
รู้สึกว่าจะเป็นเวลาเครื่องร้อน. ถ้าปล่อยเครื่องเย็นสตาร์ทปกติครับ
-
ของผมเป็นอัลตร้า 10 รถจูนกล่องสกีมมื่งมา ตอนนี้เครื่องร้อนวิ่งมาจะสตาร์ทติดยาก ในขณะที่เครื่องเย็นจะสตาร์ทติดง่ายมาก ให้ช่างดูชุดวันเวย์สตาร์ทปกติ ไม่สึกหรออะไร สรุปว่าต้องเอากล่องส้มไปทำการอัพเดทใหม่พูดง่ายๆคือ นำไปแฟลชรอมใหม่ปี 2014 แล้วมาจูนใหม่อีกรอบ มันถึงจะเป็นปกติครับ
-
ของผม แฟตบอย07 ก็เป็น ว่าจะเปลี่ยนเฟืองวันเวย์ไม่รู้จะจบไหม
รู้สึกว่าจะเป็นเวลาเครื่องร้อน. ถ้าปล่อยเครื่องเย็นสตาร์ทปกติครับ
ผมใช้แฟตบอย 09 อาการ คือ สตาร์ทเสียงดังแคล๊กๆ เปลี่ยนวันเวย์สตาร์ทแล้วครับ ใช้ของ DRAG ไม่แพง + ค่าแรงช่างนิดหน่อย อาการหายสนิท ถ้ามีอาการแล้วควรรีบเปลี่ยนดีกว่าครับ
-
เปลี่ยนชุดเฟืองวันเวย์แล้วแต่ยังไม่หาย เพียงแต่ดังเบาลงเท่านั้นครับ เซ็งเลย
-
(http://image.ohozaa.com/i/e2d/usm9SS.jpeg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXE50BbwMKRWM7eS)
เสียงดังแกร๊กตอนสตาร์ทผมก็เป็นครับแต่เคยเป็นตอนแบตอ่อนเนื่องจากไม่ค่อยได้ขี่ จากรูปที่แนบมาจะเห็นวงจรการทำงาน ด้านบนเป็นสภาวะปรกติไม่มีการสตาร์ท ส่วนภาพด้านล่างเมื่อมีการกดปุ่มสตาร์ทแกน solinoid จะถูกดึงไปทางซ้ายเพื่อผลักแกนเฟืองวันเวย์สตาร์ทให้ขบกับมอเตอร์สตาร์ท และเฟืองprimaryเพื่อไปขับกลไกลูกสูบให้ทำงานเพื่อการจุดระเบิดให้เครื่องติดหลังจากนั้นเมื่อเราปล่อยนิ้วจากการกดปุ่มสตาร์ทแล้วแกน solinoid พร้อมชุดเฟืองจะเด้งกลับมาทางขวาด้วยแรงสปริงและฟรีมอเตอร์สตาร์ทจาก เฟือง primary เป็นการจบกระบวนการสตาร์ท ( ถ้าใครอยากรู้จักเสียงนี้ลองกดปุ่มสตาร์ทซ้ำอีกที หลังเครื่องติดก็ได้นะครับ รับรองเสียวเว้ย) คราวนี้มาลองดูว่าอะไรทำให้เกดเเกิดเสียงแกร็กกกแบบหวาดเสียวได้บ้างในตอนสตาร์ท
1. ลองคิดดูว่าถ้าระยะที่แกนsolinoid ผลักชุดเฟืองไปทางซ้ายมีระยะห่างมากเกินไปแต่หน้าcontactของ solinoid ถึงก่อนชุดเฟืองอาจขบแบบหมิ่นเหม่ แต่ไฟจ่ายไปหมุนมอเตอร์สตาร์ทแล้ว เสียงหวานแสบแก้วหูแน่นอนครับแต่แบบนี้เป็นทุกรอบของการสตาร์ทแน่นอน อันนี้คงต้องเซทระยะและตรวจการหลวมของชุดแกนนี้ตาม service manual ซะแล้วครับ ส่งศูนย์เหอะ
2.เมื้อแบตอ่อน แกน solinoid ผลักไปทางซ้ายไม่สุดหรือเคลื่อนที่ได้ช้าลง ทำให้หน้า contact ของ solinoid ยังไม่สัมผัสกันแต่มันมีระยะให้ไฟกระโดดข้ามไปปั่นมอเตอร์สตาร์ทได้แถมโหลดยังน้อยเนื่องจากเฟืองยังขบกันไม่เต็มที่ ก็เลยร้องเสียงหวานแสบแก้วหูให้ตกใจเล่น แถมเมื่อไฟอ่อนลงอีกsolinoid หมดไฟเลี้บงถอยกลับ แต่มือคนขับยังคาปุ่มสตาร์ทด้วยอยากให้รถติด แบตมีแรงส่งอีกนิดมันก็วนลูป แกร็กอยู่อย่างนั้นแหละครับ
3.อาการจากข้อ 2 อาจสร้างความเสียหายให้กับฟันเฟืองไปแล้วถึงแม้จะเอาไปชารตแบตเต็มแล้วก็ตาม อาจเกิดเสียงได้อีกเนื่องจากฟันมันรูดไปบ้างแล่ว
4.ถ้าสายกราวด์ไม่ดี ทำให้ไฟเดินไม่ดี อาจทำให้solinoid ทำงานแบบชักเข้าชักออก แสดงอาการแบบข้อ2 ก็ได้ครับถึงแม้แบตเต็ม
มันก็เลยมีที่มาให้ใช้ตัว solinoid start push button แต่ผมอยากเรียกว่า backup start push button ถึงจะถูกเพราะมันใช้เวลามีปัญหาจากปุ่มสตาร์ท รีเลย์สตาร์ท ชุดสายไฟก่อนจะมาถึงsolinid start ข้อดีคือว่ามันเป็น manual พอเรารู้ว่าแบตอ่อนก็จิ้มมันให้สุดเลยครับหรือถ้าไม่ได้ใส่ก็เปิดครอบออกแล้วใช้ไขควงกดให้สุดทีเดียวอย่ายึกยักชักเข้าชักออกนะครับ มันจะได้ดันแกนให้เฟืองขบกันแน่นอน 100% หลังจากนั้นมอเตอร์สตาร์ทจะติดไม่ติดมันก็ขึ้นกับกำลังไฟของแบตท่านแล้วหละครับ วิธีนี้ไม่ได้ช่วยให้สตาร์ทติดง่ายในสภาวะแบตอ่อนนะครับ แต่ช่วยป้องกันไม่ให้เฟืองมันรูดเนื่องจากไฟเลี้ยงsolinoidไม่พอ แต่ผมก็อยากลองสตาร์ทอะเผื่อมันติดยังไงเฟืองจะได้ไม่พังอะครับ พ่วงแบตรถยนต์ดีกว่าครับ ติดแน่นอนถ้าแบตอ่อน
วิเคราะห์ได้เท่านี้ครับใครมีอะไรมาแชร์เพิ่มเลยนะครับ ผิดพลาดประการใดข้ออภัยด้วยครับ เครดิตรูปจากที่นี่นะครับ
http://www.hdforums.com/forum/touring-models/710260-starter-compensator-3.html
รถโรดไกด์2010ของผมก็เป็นคับ..รถจอดนานหลายเดือนพึ่งเปลี่ยน โอเพ่นเบลเล่นกินฟันเฟื่องโอเพ่นเบลไป2ฟันแอบเครียดคับเพราะพึ่งสั่งมาใหม่ จากที่ได้อ่านข้อความของพี่แล้วเข้าเค้ามากคับคือรถจอดนานไม่ค่อยได้ขี่ จะเป็นตอนสตาร์ตครั้งที่2 ตรั้งแรกปกติดี แต่พอจอดสัก10นาทีเครื่องกำลังร้อน สตาร์ตแล้วจะได้ยินเสียงแคร๊ก หลอนเลยคับพี่