Harley Davidson Playground Forum

Share Your HD Experience => Softail => ข้อความที่เริ่มโดย: JC ที่ พฤศจิกายน 29, 2012, 04:17:42 PM

หัวข้อ: ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
เริ่มหัวข้อโดย: JC ที่ พฤศจิกายน 29, 2012, 04:17:42 PM
ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
มันต่างกันอย่างไรครับ ราคา หรือรูปทรง ดูตรงไหนช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
เริ่มหัวข้อโดย: PAT HD Thailand ที่ พฤศจิกายน 30, 2012, 12:15:27 AM
ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
มันต่างกันอย่างไรครับ ราคา หรือรูปทรง ดูตรงไหนช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ




ตัวรูปลักษณ์ที่เพิ่มขึ้นมาครับ
(http://image.free.in.th/z/ii/102020abs20brakes9.jpg) (http://pic.free.in.th/id/94fc6971a92648e6e96469ca5ab53c0b)
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
เริ่มหัวข้อโดย: PAT HD Thailand ที่ พฤศจิกายน 30, 2012, 12:23:35 AM
ระบบเบรก ABS ย่อมาจาก Anti-Lock Brake System หรือระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ที่เรียกเช่นนี้เพราะว่า
สามารถป้องกันการ ล็อกตัวของล้อในขณะเบรกได้ แล้วการที่ล้อจะล็อกหรือไม่นั้น เกิดขึ้นและมีผลอย่างไรกับการขับขี่

อธิบายง่าย ๆ ว่า ในเวลาที่รถเคลื่อนที่ จะเกิดแรงที่ส่งให้รถหรือสิ่งใด ๆ ที่อยู่ในรถ เคลื่อนที่ไปข้างหน้า เราเรียกเจ้าแรงนี้ว่า "แรงเฉื่อย"
ปริมาณของแรงเฉื่อยจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับน้ำหนักรวมและความเร็วของรถในขณะนั้น ถ้าในระหว่างที่ขับมาดี ๆ มีเหตุให้ต้องหยุดรถกะทันหัน
วิธีเดียวที่จะทำได้ก็คือ หาแรงมาต้านในปริมาณที่เท่ากับแรงเฉื่อยที่ว่า รถจึงจะหยุดได้ แรงต้านที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ แรงที่ได้มาจากการเบรก
วิศวกรออกแบบระบบเบรก โดยใช้ประโยชน์จากความฝืด เวลาเราเหยียบเบรก แรงจากการเหยียบจะถูกเพิ่มปริมาณขึ้นโดยระบบคานงัดของขาแป้นเบรก,
หม้อสุญญากาศเพิ่มแรงบวก, และระบบไฮ ดรอลิก พอไปถึงล้อ แรงที่ได้ก็จะสูงกว่าแรงเฉื่อย แต่แรงดังกล่าวจะไม่เกิดผลใด ๆ เลย
 ถ้าระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกและระหว่างยางกับพื้นถนน ไม่มีความฝืด ตรงนี้แหละที่เกี่ยวข้องกับการล็อกตัวของล้อ

ความฝืดระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะอยู่ในขอบเขตที่สามารถออกแบบให้มีความฝืดตามที่ต้องการได้ (ถ้าใช้ผ้าเบรกราคาถูกจะว่าไม่มีปัญหาก็ไม่ถูกนัก
เพราะที่แน่ ๆ คือ ค่าสัมประสิทธิ์ความฝืด ย่อมไม่เท่ากับผ้าเบรกของแท้อย่างที่วิศวกรออกแบบเอาไว้) ที่จะมีปัญหาก็คือ ความฝืดระหว่างยางกับพื้นถนน เพราะถ้าความฝืดดังกล่าว
 มีค่าน้อยกว่า ความฝืดระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกและน้อยกว่าแรงเฉื่อย เช่น บนพื้นถนนที่ลื่น, ถนนลูกรัง, ถนนที่มีน้ำขังหรืออย่างในประเทศที่มีอากาศหนาวมาก ๆ
มีแผ่นน้ำแข็งเกาะอยู่ ล้อก็จะถูกล็อกตาย แล้วลื่นไถลไปตามทิศทางของแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้น ทีนี้ไม่ว่าจะหมุนพวงมาลัยไปทางไหนก็ตาม รถก็จะยังคงไถล ไปตามทิศทางของแรงเฉื่อย
 อยู่นั่นเอง นี่แหละครับ อันตรายของการที่ล้อล็อกตายในขณะเบรก
คราวหน้า เอาไว้มาว่ากันต่อถึงการทำงาน และข้อควรระวังในการใช้เบรก ABS
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS เกิดมาจากแนวคิดในการแก้ปัญหาการลื่นไถลในขณะเบรก เนื่องจากความฝืดของระบบเบรกมีมากกว่าความฝืดของยางกับพื้นรถ
 เราทราบกันดีว่า ในขณะเบรกเราไม่ต้องการให้ล้อล็อกตายเพราะจะทำให้ควบคุมรถไม่ได้และการที่ล้อล็อกตายก็เพราะมีแรงจากการเบรกกดอยู่ การทำให้ไม่ให้ล้อล็อก
ต้องปลดแรงจากการเบรกออก แต่พอปลดแรงเบรกออก รถก็ไม่หยุด เป็นเงื่อนไขกลับไปกลับมาอยู่อย่างนั้น

วิศวกรจึงแก้ปัญหานี้โดยการออกแบบให้ระบบเบรกทำงานแบบจับ-ปล่อยในจังหวะที่เร็วประมาณ 50 ครั้ง/วินาที เพราะพบว่าถ้าทำได้เร็วมาก ๆ จะทำให้ได้ผลอย่างที่ต้องการทั้งสองทางคือ
 การที่ล้อไม่ล็อกทำให้ยังสามารถที่จะควบคุมทิศทางของรถได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถทำให้รถหยุดได้ด้วย แต่การที่จะให้ระบบเบรกทำงานอย่างนั้นได้ต้องมีอุปกรณ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง
 เช่น ต้องมีตัวตรวจจับการหมุนของล้อ, มีหน่วยประมวลผล เป็นต้น เพื่อรับทราบว่าความเร็วในการหมุนของล้อแต่ละข้างเริ่มจะหยุดนิ่งหรือแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไรก่อนจะสั่งการให้ระบบเบรกทำงาน
 รวมทั้งมีชุดปั๊มและวาล์วที่สามารถทำงานด้วยความถี่หลายสิบครั้งต่อวินาที

ลักษณะการทำงานแบบจับ ๆ ปล่อย ๆ นี้เองที่ผู้ขับขี่บางท่านสงสัยว่าระบบเบรกในรถของตนจะผิดปกติหรือไม่ เพราะเมื่อเหยียบเบรกแล้วมีแรงต้านกระตุกถี่ ๆ
 ที่แป้นเบรก ซึ่งในกรณีนี้ถ้าเป็นที่มีระบบ ABS ไม่มีอะไรผิดปกติแต่กลับแสดงว่าระบบทำงานได้ดี แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่มีระบบ ABS แล้วมีอาการคล้าย ๆ อย่างนั้น คงต้องนำรถเข้าศูนย์ตรวจเช็กกันเสียทีแล้ว
 เพราะจานเบรกอาจจะคดหรือมีชิ้นส่วนอะไรหลุดหลวมก็ได้

ที่กล่าวมานี้คงพอจะทำให้ท่านได้รู้จักกับระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS กันมากขึ้น ก่อนที่จะลองไปตรวจสอบระบบเบรกของรถตนเอง มีข้อควรระวังที่อยากจะฝากไว้ว่า
 เบรก ABS ไม่ได้ทำให้รถหยุดได้ทันใจมากขึ้น กลับจะทำให้ระยะเบรกยาวขึ้นด้วยซ้ำ เพียงแต่เบรก ABS ช่วยให้สามารถควบคุมการบังคับเลี้ยวของรถได้ในขณะใช้เบรกบนพื้นผิวถนนที่ลื่นเท่านั้น

จาก TIIDA CLUB
ขอบคุณครับ (หลักการมันเป็นหลักการเดียวกัน  แต่ Harley เวลาจะให้ระบบเบรคนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 คือ...ตั้งตัวรถให้ตรงและกำเบรคหรือ  เหยียบเบรคหลัง  มันจะสู้้เท้า  แต่  รถเราก็จะเอาอยู่ไม่สะบัดครับ ตรงนี้ผมเคยลองแล้วครับ)
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
เริ่มหัวข้อโดย: Son_Street_Shop ที่ พฤศจิกายน 30, 2012, 12:58:04 AM
สุดยอดชัดเจ็น
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
เริ่มหัวข้อโดย: AOU@TG ที่ ธันวาคม 03, 2012, 11:48:51 AM
 :D ตามนั้นเลยครับบบบ number1
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
เริ่มหัวข้อโดย: iron man ที่ ธันวาคม 25, 2012, 01:22:30 PM
รถฮาเล่ย์รุ่นเก่าที่ไม่มี สามารถติดตั้งเพิ่มได้หรือไม่ครับ แนะนำที่ไหน ราคาประมาณเท่าไหร่ รบกวนพี่ๆที่มีประสบการณ์ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
เริ่มหัวข้อโดย: PAT HD Thailand ที่ ธันวาคม 28, 2012, 08:09:10 PM
รถฮาเล่ย์รุ่นเก่าที่ไม่มี สามารถติดตั้งเพิ่มได้หรือไม่ครับ แนะนำที่ไหน ราคาประมาณเท่าไหร่ รบกวนพี่ๆที่มีประสบการณ์ด้วยครับ

ผมรู้แต่ว่า  ตัวแฟตบอยโล 2010  สามารถไปติดตั้งเพิ่มเติมได้ครับ  มันเป็น ออฟชั่นเสริมน่ะครับ
หัวข้อ: Re: ข้อแตกต่างของ Fatboy Lo 2011 ABS กับตัวที่ไม่มี ABS
เริ่มหัวข้อโดย: tor55555 ที่ ธันวาคม 29, 2012, 01:56:47 AM
พี่ภัทรครับ ;D ผมถามศูนย์Harleyมาให้แล้วครับ สรุปABSติดเพิ่มไม่ได้ครับ มันเป็นOptionให้เลือกก่อนซื้อรถ แล้วโรงงานจะติดตั่งเพิ่มให้ครับ ส่วนเดี๋ยวนี้ถ้าเราเลือกABSมันก็จะมากับSecurity Packageครับ ส่วนถ้ารถไม่มีABSเราสามารถติดตั่งSecurity Packageทีหลังได้ครับ number1 number1 Security Packageมันก็จะมี2ส่วนครับคือ 1.Smart Security System(Key fob) 2.Smart Siren(เสียงดังมากๆ)



 number1 number1 number1
 number1 number1 number1 number1
 number1 number1 number1 number1 number1