Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: basilforce ที่ กันยายน 18, 2012, 11:17:29 PM
-
คือว่าผมจะเปลี่ยนลูกสูบของ wisecoคับแต่เค้ามีให้เลือก compression ratio ซึ่งผมไม่รู้ว่าอะไรดีกว่ากันครับ 9:1 10:1 11:1
มันจะแตกต่างกันยังงัยบ้างครับ รบกวนขอความรู้หน่อยนะครับ
-
อัตราการอัดในลูกสูบ ยิ่งมากยิงแรงแต่เครื่องสึกหรอมากคราบ เช่น100อัดเป็น10คือ10ต่อ1
-
compression ratio หรือ อัตราส่วนการอัด
คือปริมาตรไอดีที่ลูกสูบเคลื่อนตัวจากตำแหน่ง BDC ขึ้นไปสู่ตำแหน่ง TDC ในจังหวะอัด (Compression stroke)
(http://i218.photobucket.com/albums/cc235/sup148/eq001.gif)
ถ้าอธิบายเปรียบเทียบโดยตัวเลข (9:1) คือ
- เมื่อลูกสูบเคลื่อนลงในจังหว่ะดูด จาก TDC ลงมาสู่ BDC สมมุติว่าได้ปริมาตรไอดีเท่ากับ 9 ส่วน
- ในกลวัตรต่อมาคือจังหว่ะอัด ลูกสูบจะเคลือนที่ขึ้นจาก BDC อัดไอดีทั้ง 9 ส่วน ให้เหลือเพียง ส่วนเดียวเมื่อลูกสูบเคลื่อนถึง TDC
- ถึงจุดนี้ หัวเทียนจะจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้ไอดี เมื่อไอดีเริ่มลุกไหม้ ผลจากการอัดไอดีที่มีปริมาณมากๆ แต่ถูกลดพื้นที่ลงมา จะทำให้
เกิดการระเบิดของเชื้อเพลิงที่รุนแรง และส่งแรงที่เกิดจากการเผาไหม้ที่รุนแรงนี้ผ่านจากหัวลูกสูบ สู่ก้านสูบ และระบบส่งกำลัง
ไปหมุนล้อต่อไป
ถ้าดูจากตัวเลขคร่าวๆ ตัวเลขยิ่งเยอะ ยิ่งทำให้การระเบิดรุนแรงขึ้น แรงที่ออกมายิ่งมากขึ้นไปด้วย
แต่แรงที่ออกมานั้นถ้ามากเกินไป เครื่องยนต์ก็จะสึกหรอเร็วขึ้น แต่ถ้ามองในอีกมุมถ้าจะเปลี่ยนลูกสูบ
เพื่อโมให้เครื่องแรง เสียตังซื้อลูก ซื้อกระบอกสูบไปแล้ว ก็เล่นของแรงไปเลยเพราะราคาไม่ได้ต่างกันเท่าไร
เมื่อเปลี่ยนลูกทำแรงแล้วอย่าลืมอัพเกรด ชุดไฟ ชุดครัช และระบบเบรคด้วยนะครับ
-
ส่วนตัวผมเองก็ใช้ วิสโก้
โดยเลือกลูกเป็น โอเวอร์ไซส์ .040นิ้ว
อัตราส่วนการอัด 10 ต่อ 1
จาก ลูกสแตนดาร์ด ความจุกระบอกสูบ เท่ากับ 1340 ซีซี
หลังจากเปลี่ยนลูกสูบชุดนี้ ความจุที่ได้ในเอกสารระบุว่า
ความจุใหม่เท่ากับ 1369 ซีซี
พอทำเสร็จ กระแทกแรงๆ ออกอาการครัชลื่น มองโอเพ่นเบล
ก็เกินงบเลยเปลี่ยนเฉพาะแผ่นครัชเคฟล่า แผ่นเหล็ก และสปริง
กดครัชที่มีค่า K สูงกว่าปกติ ของ BDL ทำงานได้ดี แถมประหยัด
งบไปได้โขครับ
-
ขอบคุณสำหรับความรู้คับ worship worship worship