Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Vehicle Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: HAROON ที่ สิงหาคม 14, 2011, 08:10:13 PM
-
เนื่องด้วยตอนนี้ผมกำลังทำวิจัย ในการออกแบบรถจักรยานยนต์ สไตล์ bobber ครับ คืออยากจะทราบที่มาของ สไตล์ bobberนี้ว่า มีประวัติ มีแหล่งที่มายังไง อ่ะครับ ^__^ พี่ๆๆท่านใดพอจะทราบก็ช่วนรบกวนแนะนำหน่อยน่ะครับ ^__^ ขอบคุณครับ
-
รออ่านข้อมูลเหมือนกันครับ..สมัยนิยมเลยแนวนี้! ;)
-
http://en.wikipedia.org/wiki/Bobber_motorcycle
ลองอ่านดูครับ วิกิช่วยท่านได้... มีประวัติคร่าวๆครับ...แปลเนื้อได้ความว่าbobberมันเกิดก่อนchopperซะอีก...มันเกิดตั้งแต่สมัย1940'โน่น คาดการณ์กันว่าเกิดมาจากพวกทหารที่กลับมาจากสงครามโลกที่ยุโรปไปเอามอเตอร์ไซค์ไอ้กันคันโตๆหนักๆมาทำให้เบาลงเหมือนของยุโรปเขา...ซึ่งก็ทำกันง่ายๆด้วยการเอาบังโคลนหน้าออก ตัด(bob)บังโคลนหลังให้กุดหรือเปลี่ยนให้เล็กลง โดนทั่วไปแล้วbobberจะไม่มีการโมเฟรม จะเป็นการใช้เฟรมเดิมมาทำครับ ต่างจากchopperที่มักจะมีการตัดแต่งเฟรมใหม่ และbobberมักจะไม่ค่อยมีชิ้นงานโครเมี่ยม
bobberจะถือคติ minimalistic คือมีน้อยๆเข้าไว้ อะไรไม่จำเป็นกรูถอดดดด และมักจะไม่เน้นของแพงหูฉี่แบบพวกcustom ทั้งคันน่ะครับ... อะหลั่ยมือสอง..ของทำเอง ของเก่าเอามาบูรณะ...แบบนี้ล่ะ
สไตล์โปรดของผมเหมือนกันครับ...
-
http://en.wikipedia.org/wiki/Bobber_motorcycle
ลองอ่านดูครับ วิกิช่วยท่านได้... มีประวัติคร่าวๆครับ...แปลเนื้อได้ความว่าbobberมันเกิดก่อนchopperซะอีก...มันเกิดตั้งแต่สมัย1940'โน่น คาดการณ์กันว่าเกิดมาจากพวกทหารที่กลับมาจากสงครามโลกที่ยุโรปไปเอามอเตอร์ไซค์ไอ้กันคันโตๆหนักๆมาทำให้เบาลงเหมือนของยุโรปเขา...ซึ่งก็ทำกันง่ายๆด้วยการเอาบังโคลนหน้าออก ตัด(bob)บังโคลนหลังให้กุดหรือเปลี่ยนให้เล็กลง โดนทั่วไปแล้วbobberจะไม่มีการโมเฟรม จะเป็นการใช้เฟรมเดิมมาทำครับ ต่างจากchopperที่มักจะมีการตัดแต่งเฟรมใหม่ และbobberมักจะไม่ค่อยมีชิ้นงานโครเมี่ยม
bobberจะถือคติ minimalistic คือมีน้อยๆเข้าไว้ อะไรไม่จำเป็นกรูถอดดดด และมักจะไม่เน้นของแพงหูฉี่แบบพวกcustom ทั้งคันน่ะครับ... อะหลั่ยมือสอง..ของทำเอง ของเก่าเอามาบูรณะ...แบบนี้ล่ะ
สไตล์โปรดของผมเหมือนกันครับ...
eyeopoping แอบมาขอความรู้ด้วยคนครับ pray
-
ผมก็ชักชอบสไตล์นี้เข้าแล้วเหมือนกันครับ ;D ;D
-
ขอบคุณครับพี่ ชาย ^__^ headbang เดี้ยวมีไร ผมจะมารบกวนอีกน่ะครับ พี่ ^__^ ขอบคุณครับ ::)
-
ผมก็ชักชอบสไตล์นี้เข้าแล้วเหมือนกันครับ ;D ;D
ไหนดูซิถอดอะไรได้บ้าง อิอิ nana
-
bobber ดีอย่างนี้นี่เอง ประหยัดงบ
-
รออยู่คับน้าต้น
-
http://en.wikipedia.org/wiki/Bobber_motorcycle
ลองอ่านดูครับ วิกิช่วยท่านได้... มีประวัติคร่าวๆครับ...แปลเนื้อได้ความว่าbobberมันเกิดก่อนchopperซะอีก...มันเกิดตั้งแต่สมัย1940'โน่น คาดการณ์กันว่าเกิดมาจากพวกทหารที่กลับมาจากสงครามโลกที่ยุโรปไปเอามอเตอร์ไซค์ไอ้กันคันโตๆหนักๆมาทำให้เบาลงเหมือนของยุโรปเขา...ซึ่งก็ทำกันง่ายๆด้วยการเอาบังโคลนหน้าออก ตัด(bob)บังโคลนหลังให้กุดหรือเปลี่ยนให้เล็กลง โดนทั่วไปแล้วbobberจะไม่มีการโมเฟรม จะเป็นการใช้เฟรมเดิมมาทำครับ ต่างจากchopperที่มักจะมีการตัดแต่งเฟรมใหม่ และbobberมักจะไม่ค่อยมีชิ้นงานโครเมี่ยม
bobberจะถือคติ minimalistic คือมีน้อยๆเข้าไว้ อะไรไม่จำเป็นกรูถอดดดด และมักจะไม่เน้นของแพงหูฉี่แบบพวกcustom ทั้งคันน่ะครับ... อะหลั่ยมือสอง..ของทำเอง ของเก่าเอามาบูรณะ...แบบนี้ล่ะ
สไตล์โปรดของผมเหมือนกันครับ...
แล้วเค้าทำกันที่ร้านไหนครับ อยากเอา Sportster 883 ไปทำบ้าง
-
Bobberมันไม่ค่อยได้ยุ่งกับเฟรมรถนัก ส่วนมากเป็นการเปลี่ยนของหรือเอาของออกน่ะครับ บางชิ้นก็ทำเองได้ง่ายๆ พวกเปลี่ยนเบาะ เปลี่ยนไฟหน้าไฟท้าย หาบังโคลนใหม่ เปลี่ยนแฮนด์ ถ้าต้องตัดแต่งบังโคลน หรือตีถังใหม่ก็เพิ่มความยุ่งยากขึ้นมา จริงๆร้านไหนๆก็ทำได้ครับ เพราะอย่างที่บอก มันไม่ได้ยุ่งกับเฟรมก็bobberได้... แต่ถ้าchopperแท้ๆก็ต้องตามคำแปลของมันchopที่แปลว่าสับ/ตัด...ก็คือตัดแต่งเฟรมนั่นแล...
ไปหาsoft tailมาสักคัน จะให้งามเอาHeritageมาเลย...ถอดออกให้หมด เอาอะหลั่ยไปขายทำทุน jawdrop แล้วไปทำถังใหม่ใบเล็กๆหน่อย ทรงมาตรฐานก็พวกpeanut, alien, อะไรพวกนี้ เปลี่ยนแฮนด์เตี้ย เปลี่ยนบังโคลนหน้าหลังให้เล็กสั้น ใส่เบาะสปริง เปลี่ยนไฟหน้า/หลัง โยนไฟเลี้ยวทิ้ง เอาเครื่องไปpowder coatสีดำ ท่อปล่อยทิ้งสดๆออกแถวๆเกียร์...เท่านี้มันก็พอจะbobberแล้วครับ
สำคัญอยู่ที่สายตาของเรา(และช่าง) คือต้องมองไว้ก่อนเลยว่าอะไรลงตัวอะไรสวยเหมาะสมกับเฟรมกับเครื่อง จัดทรงยังไงดี อย่าลืม เน้นที่เบา ไม่มีอะไรที่เกินจำเป็น ลองดูครับ...ผมว่าสนุกดีครับ อยากทำมั่ง แต่ขอขี่48เดิมๆไปก่อน ตอนนี้ก็ดูรูปและจินตนาการเอา... fingerscrossed