-
ขออนุญาติแนะนำการขับขี่แบบปลอดภัยหน่อยครับผม
สิ่งที่ควรรู้ เวลารถล้มเขาควรจะทำยังไง
อีกข้างครับ เอาขึ้นจากทางด้านขวาของตัวรถ โดยให้เราดันขาตั้งรถไว้ก่อนครับ แบบนี้ผมเคยทำปลอดภัยครับ
boogie sprint
ส่วนอันนี้เขาเรียก ขับแบบสลารม พี่พงษ์บอกใครอยากขับเป็นเดี๋ยวเอากรวยมาตั้งหน้าร้าน M-P เลยสอนฟรี รถล้มไม่ต้องกลัวเดี๋ยวเบิกใหม่กันไปเลย อิอิ
-
;Dสัญลักษณ์มือในการขับขี่มอเตอร์ไซ ตอนออกทริปครับ ผม ;D
ขอขอบคุณ www.mocyc.com
-
pray ขอบคุณ พี่ปอง นะครับ ที่นำสาระประโยชน์มาฝากสมาชิกทุกๆคน heart
-
pray ขอบคุณ พี่ปอง นะครับ ที่นำสาระประโยชน์มาฝากสมาชิกทุกๆคน heart
ยังไม่หมดนะครับแต่กลัวเพื่อนๆจะเบื่อกันเสียก่อน แต่ผมก็อยากให้เราขี่สนุกและปลอดภัยนะครับ
-
เอาcodes ฮาเลย์มาฝากครับบางท่านยังคงไม่เคยเข้าไปดู..ในบอร์ดของ HD-Playground พี่ๆผู้รู้เขาลงใว้ครับ..รู้ใว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม..นะครับ..อิอิ
ตามนี้เลยครับ.. http://122.155.5.148/~hdp/smf/index.php?topic=25145.0 (http://122.155.5.148/~hdp/smf/index.php?topic=25145.0)
-
เข้ามาเก็บความรู้ สร้างสรรค์ครับ
-
ขอบคุณครับพี่ปอง สำหรับข้อมูลดีๆ
-
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
pray
-
ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมครับ worship
-
ยอดเยี่ยมมากๆ ครับพี่ปอง อยากให้สมาชิกทุกท่านศึกษาให้ดีเพื่อความปลอดภัยของท่าน และหมู่คณะ headbang
-
ยอดเยี่ยมมากครับ... worship
-
ข้อแนะนำในการใช้เบรคอย่างถูกวิธี
1. คืนคันเร่งแล้วใช้เบรค (วิธีนี้จะทำให้เกิดการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค)
2. ใช้เบรคหน้าและเบรคหลังพร้อมๆ กัน (จะสามารถหยุดรถได้ด้วยระยะทางสั้นๆ และมีประสิทธิภาพ)
3. การใช้เบรคควรใช้ในขณะที่รถอยู่ในตำแหน่งตั้งตรง
4. หลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างกระทันหันหรืออย่างรุนแรง
5. การใช้เบรคด้วยวิธีย้ำเบรคก่อนหยุดรถจะช่วยหลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างรุนแรงและช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่ด้านหลังเพิ่มความระมัดระวังขึ้นมาก เพราะขณะที่ใช้เบรคสัญญาณไฟเบรคจะปรากฏที่ด้านหลังรถทุกครั้งที่ใช้เบรค
6. บนพื้นผิวถนนที่เปียก ระยะทางการหยุดรถต้องยาวกว่าพื้นถนนแห้ง จงหลีกเลี่ยงการเบรคอย่างกระทันหันและรุนแรง เพราะจะทำให้รถเสียหลักลื่นไถลหรือล้มลงได้ การใช้เบรคบนถนนที่เปียกต้องตั้งตัวรถให้ตรงอยู่เสมอหลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างรุนแรง และควรขับขี่รถทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติพอสมควร
ขอขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.aphonda.co.th
-
การควบคุมความเร็วขณะเข้าโค้ง
1. ลดความเร็วก่อนที่จะเข้าโค้ง
2. รักษาความเร็วที่ปลอดภัยให้คงที่ขณะเข้าโค้ง
3. ค่อยๆ เพิ่มความเร็วในขณะที่รถกำลังจะวิ่งผ่านทางโค้งอย่างนุ่มนวล และต้องมั่นใจว่าปลอดภัย
4. เร่งความเร็วเต็มที่เมื่อรถวิ่งผ่านพ้นทางโค้งแล้ว
ขอขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.aphonda.co.th
-
การมองในขณะเข้าโค้ง
1. มองไกลไปข้างหน้าตรงจุดที่ต้องการจะไป
2. ห้ามก้มมองลงที่พื้นหรือก้มหน้า
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากhttp://www.aphonda.co.th
-
การแบ่งลำดับการขี่ในกลุ่ม ควรจะต้องมี
Ride Leader ผู้นำกลุ่ม ทริปนั้นๆ
ควรจะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการขับขี่เป็นอย่างดีรู้จักและจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รู้ระยะที่ปลอดภัยของขบวนในการเข้า-ออกทางคู่ขนานต่างๆ เป็นผู้กำหนดความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม ผู้นำกลุ่มจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจใน ตำแหน่งที่พักระหว่างทาง ปั๊มน้ำมัน สัญญาณเตือนเส้นทางข้างหน้า รูปแบบการขี่ ระยะห่างระหว่างรถ ซึ่งจะต้องจัดลำดับของผู้ตามได้อย่างถูกต้อง โดยมือใหม่ของกลุ่มควรที่จะอยู่กลางหรืท้ายขบวนให้ใกล้กับ Tail Gunner (คนคุมท้าย) ให้มากที่สุด
ก่อนเริ่มต้นเดินทางทุกครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มในทริปนั้นที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่องความปลอดภัย (Safety Breifing) และรายละเอียดการขี่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทราบ
Tail Gunner คนคุมท้าย
เปรียบเสมือนตาด้านหลังของผู้นำกลุ่ม สามารถขี่ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะเป็นคนคอยควบคุมลำดับการขี่ สามมารถไล่ต้อนสมาชิกมือใหม่ให้ขับเข้าทันขบวนได้ แจ้งเตือนเมื่อมีรถพยายามจะแซง แจ้งปัญหาอื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการขี่ให้ผู้นำกลุ่มและสมาชิกคนอื่นๆทราบ อย่างการพยายามเข้าแทรกระหว่างขบวนของรถยนต์ หรือลมดูดที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีรถใหญ่แซงขึ้นไป เป็นผู้คอยกันรถหลังเมื่อขบวนพยายามจะเปลี่ยนเลน ในบางขณะที่ คนคุมท้าย จะต้องออกจากขบวนไป ผู้นำกลุ่มจะต้องมอบหมายให้นักขี่ที่มีประสบการณ์เข้ามาทำหน้าที่แทน
New Rider มือใหม่
จะหมายถึงสมาชิกที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับการขี่ออกทริปเป็นกลุ่ม ตำแหน่งที่เหมาะสมควรจะอยู่ระหว่างกลางหรือท้ายขบวนขึ้นอยู่กลับความเหมาะสมของการออกทริปนั้นๆ และไม่ควรออกนอกขบวนหรือแตกแถวขบวนเพื่อความปลอกภัยของตัวเองและเพื่อนร่วนขบวน
การจอดเติมน้ำมัน
รถทุกคันควรจะต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังทุกครั้งที่มี การแวะปั๊มน้ำมัน ถึงแม้ว่ารถของคุณจะกินน้ำมันน้อยกว่าคนอื่นและน้ำมั นยังเหลืออีกตั้งครึ่งถังก้อตาม แต่เมื่อขี่ต่อไป น้ำมันของคุณจะหมดก่อนเพื่อนคนอื่น และจะทำให้ขบวนต้องหยุดเมื่อยังไม่ถึงระยะที่กำหนด เมื่อเติมน้ำมันเรียบร้อยแล้ว ควรเลื่อนรถออกจากตำแหน่งหัวจ่ายไปรวมกับผู้ที่เติมเ รียบร้อยแล้ว เพื่อรอสัญญาณออกเดินทางจากผู้นำกลุ่ม
ขอขอบคุณขอมูลดีๆจากhttp://www.thaiscooter.com
(http://G:\oo\P8291849[1].jpg)
-
ลำดับตำแหน่งการขี่ (Riding Formation)
จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ขี่แบบสลับฟันปลา 2 แถว และ ขี่เรียงหนึ่ง
ผู้นำกลุ่มควรจะอยู่ชิดเส้นกลางเสมอ เพื่อที่จะมองเป็นเส้นทางข้างหน้าสำหรับการแซง และข้างหลังสำหรับรูปขบวน รวมไปถึงรถที่พยายามจะแซงได้อย่างชัดเจน
ระยะห่างของรถคันที่สอง ควรจะทิ้งระยะที่ 1 วินาที และคันที่ 3 ซึ่งอยู่หลังผู้นำกลุ่มจะทิ้งระยะที่ 2 วินาทีจากผู้นำกลุ่ม
-
การขับรถในขวบนแบบ Buddy to Buddy
หลายคนอาจจะสังสัยว่าการขับรถแบบ Buddy to Buddy เขาขับกันแบบไหน หรือว่าขับแบบเพื่อนซ้อนเพื่อน จริงๆไม่ใช้ครับเป็นการขับรถในขบวนที่มีรถมากกว่า 5 คันขึ้นไป การขับแบบนี้ถือว่าเป็นการขับรถเป็นกลุ่มที่ปลอดภัยมากแบบหนึ่งครับแต่ต้องกำหนดความเร็วที่แน่นนอนของขบวนกันก่อนนะครับว่าจะใช้ความเร็วยืนที่เท่าไหร่ตำสุดเท่าไหร่ครับ
มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับสรุป Buddy to Buddy ก็คือ
การที่ตัวเราเองที่อยู่ในขบวน ให้มองดูคันที่อยู่คันหน้าเรา 1 คัน และ ที่อยู่หลังเราอีก1คัน และรักษาระดับความเร็วให้เท่ากับคันหน้า ของเราครับ เมื่อคันที่อยู่ข้างหลังเราทิ้งช่วงห่างจากเราและหัวขบวนที่อยู่ข้างหน้าเรา เราก็ผ่อนความเร็วของรถให้ช้าลงแล้วคันข้างหน้าหรือหัวขบวนก็จะผ่อนความเร็วตามเราเองครับ
ข้อดีของการขับแบบ Buddy to Buddy แบบนี้จะทำให้ ขบวนรถของเราไม่เสียขบวนไม่มีการทิ้งห่างของขบวน เมื่อมีรถคันหนึ่งคันไดช้าหรือเสีย สมาชิกในขบวนจะรู้ได้ทันที ลองเอาไปใช้ดูนะครับรับลอง จะไม่มีคำว่า โห่พี่ขี่เร็วจังผมตามไม่ทัน แล้วน้องละหายไปไหนมา ขอบคุณครับ
-
การขับรถในขวบนแบบ Buddy to Buddy
หลายคนอาจจะสังสัยว่าการขับรถแบบ Buddy to Buddy เขาขับกันแบบไหน หรือว่าขับแบบเพื่อนซ้อนเพื่อน จริงๆไม่ใช้ครับเป็นการขับรถในขบวนที่มีรถมากกว่า 5 คันขึ้นไป การขับแบบนี้ถือว่าเป็นการขับรถเป็นกลุ่มที่ปลอดภัยมากแบบหนึ่งครับแต่ต้องกำหนดความเร็วที่แน่นนอนของขบวนกันก่อนนะครับว่าจะใช้ความเร็วยืนที่เท่าไหร่ตำสุดเท่าไหร่ครับ
มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับสรุป Buddy to Buddy ก็คือ
การที่ตัวเราเองที่อยู่ในขบวน ให้มองดูคันที่อยู่คันหน้าเรา 1 คัน และ ที่อยู่หลังเราอีก1คัน และรักษาระดับความเร็วให้เท่ากับคันหน้า ของเราครับ เมื่อคันที่อยู่ข้างหลังเราทิ้งช่วงห่างจากเราและหัวขบวนที่อยู่ข้างหน้าเรา เราก็ผ่อนความเร็วของรถให้ช้าลงแล้วคันข้างหน้าหรือหัวขบวนก็จะผ่อนความเร็วตามเราเองครับ
ข้อดีของการขับแบบ Buddy to Buddy แบบนี้จะทำให้ ขบวนรถของเราไม่เสียขบวนไม่มีการทิ้งห่างของขบวน เมื่อมีรถคันหนึ่งคันไดช้าหรือเสีย สมาชิกในขบวนจะรู้ได้ทันที ลองเอาไปใช้ดูนะครับรับลอง จะไม่มีคำว่า โห่พี่ขี่เร็วจังผมตามไม่ทัน แล้วน้องละหายไปไหนมา ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ พี่ปอง สำหรับความรู้ดีๆ ที่นำมาเล่าให้รู้ worship worship worship
-
pissedoffอย่าเว้นช่องว่างในขบวน หากเกิดช่องว่างขึ้นให้เติมขึ้นมาให้เต็ม เพื่อป้องกันรถยนต์ที่อาจแทรกเข้ามา headbang
เคยสังเกตไหมครับทุกครั้งที่มีการออกทริปในแต่ระครั้ง มันจะต้องมีรถยนต์วิ่งเข้ามาแซกในกลางขบวนเกลือบทุกครั้งไปมันเป็นเพราะอะไรกันครับมาดูกัน eyeopoping
- คันนำขบวนขับรถเร็วเกินไปหรือเปล่า ง่ายๆควรตกลงเรื่องความเร็วในการขับรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง
- คันที่อยู่ในขบวนขับช้าเกินไปหรือเปล่า หรือมีสมาชิกมือใหม่มาขับด้วย ง่ายๆถามก่อนออกเดินทางว่ามีใครพึ่งขับทริปนี้เป็นทริปแรก ไม่ต้องอายเป็นกันทุกคนจริงไหมครับ
- พอใกล้ถึงสัญญาณจราจรคันหน้าเห็นเป็นไปเหลืองจะแดงแล้วอัดใสเลยให้ทันไฟ แบบนี้ก็ขบวนขาดสิครับแถมไม่ปลอดภัยอีก ง่ายๆก่อนถึงสัญญาณจราจนคันน่าต้องดูให้แน่นใจก่อนว่าสัญญาณไฟเขี่ยวนี้ขึ้นนานหรือยังถ้าไม่แน่นใจให้ยกมือเพือบอกสัญญาณให้เพื่อนร่วมขบวนชลอความเร็ว ยอมติดไฟแดงโชว์ความเท่ดีกว่าแล้วค่อยออกพร้อมกัน
- คันนำขบวนในกรณีที่รถยนต์คันข้างไม่หลบให้ขบวนจนจำเป็นต้องแซงออกขวาหรือซ้าย เวลาเร่งแซงรถคันที่อยู่ข้างหน้าแซงแค่เอาตัวเองรอดหรือเปล่า เพื่อนเข้าไม่ได้ขบวนห่างสิครับ ง่ายๆเวลาแซงรถคันหน้าให้คิดว่ารถเรามันคันใหญ่คันมันยาว ให้แซงเผื่อช่องเอาไว้ให้เพื่อนอีกซัก 1-2 คันเป็นอย่างน้อย แต่ถ้าเราคิดว่าแซงแล้วพ้นเราแค่คันเดียวอย่าพยามแซงเพราะเพื่อนร่วมขบวนข้างหลังเขาไม่รู้ว่าข้างหน้ามีรถอีกกี่คัน เขามีแต่จะตามเราไป แบบพี่ไปไหนน้องไปด้วย
- ว่าแต่คันนำขบวน คันหลังโดนมั้ง คันหลังที่จริงเป็นตัวสำคัญและอันตรายที่สุด ต้องหมั่นดูรถที่จะคอยแซกขบวนให้ดี คอยไล่สมาชิกใหม่ให้ขี่ทันขบวน ถ้าขบวนรถเราอยู่ขวาสุดของถนน คันบปิดท้ายต้องพยามกันให้รถยนต์ที่จะแซงแซงไปทางด้านซายของเรา
อีกย่างครับ เวลาที่ขบวนแซงลงไปอยู่ซ้ายของถนนแล้วจะขึ้นขวาของถนนคันปิดท้ายต้องพยามขึ้นก่อนกลางขบวนเพื่อปิดรถคันข้างหลังไว้แล้วขวบนจะไม่แต่แถมปลอดภัยอีดครับ
- โค้งครับโคร้ง สมาชิกในขบวนบางคนเห็นโค้งเป็นไม่ได้ครับ เห็นปุ๊บเป็นอัดใส่เทโค้งกันที ที่พักเท้าทีปลายท่อทีติดโค้งจนไฟแล๊บ สมาชิกบางคนเห็นแค่เห็นป้ายโค้งเท่านั้นก็ถอนคันเร่งรอละครับ เสียรูปขบวนแถมไม่ปลอดภัยครับทีงี้ทำไง ง่ายๆครับ คนนำขบวนหรือที่เรียกหัวขบวนครับคนสำคัญ ต้องเข้าลายโค้งเผื่อเพื่อนที่มาข้างหลังครับ คือเข้าลายโคร้งที่คิดว่าปลอดภัยอย่าห้าวครับพี่อย่าห้าว ลายที่คันแลกเข้าเขาเรียกลายเปิดครับ ท่านพี่เขาเปิดลายไหนคันต่อๆมาก็ไปลายนั้นละครับ พี่เปิดดีเพื่อนๆก็ปลอกภัยครับ คันปิดท้ายสิครับคาวนี้ ปิดข้ายก็สำคัญครับโค้งนี้ มีทั้งคนเข้าโค้งคั้นเทพ กับเข้าโค้งแบบอนุบาล แบบเทพไม่เท่าไหลครับคันปิดห้ายสบายใจมองตามแล้วเท่ แต่เข้าแบบอนุบาลดิคันหลังต้องคอยปิดรถยนต์ให้เหนื่อยครับแถมเอาตัวเองไปเสี่ยงอีก แบบแทบไม่คุ้มแต่ต้องทำเพื่อเพื่อนแบบนี้ก็ไม่เอาครับ คันท้ายพอรู้ว้าน้องใหม่ในทีมเข้าโค้งไม่ไหวต้องประคองช่วยครับช่วยปิดรถคันหลังให้กันครับ แล้วที่สำคัญพออกจากโค้งได้ กรุณาเลยครับครับหน้าๆลอน้องๆอนุบาลนิดหนึง เดียวเสียขบวนรถยนต์มันจะแซกกลางเราจะไม่ปลอดภัยครับ
-
worship ขอบคุณครับพี่ปอง เป็นประโยชน์กับพี่น้องเราทุกคนเลยครับ worship
-
สุดยอดเลยครับพี่ปอง pray
-
ขอบคุณมากครับพี่ปอง
-
ขอบคุณพี่ทุกคนที่แวะเวียนมาอ่านและให้คำติชมครับ ขับขี่ปลอดภัยทุกคนครับ
(http://images.google.co.th/m/search?tbm=isch&client=ms-android-samsung&hl=th&source=hp&biw=800&bih=866&q=%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%87&gbv=2&aq=f&aqi=&aql=&oq=#i=8)
-
พี่ปองไอ้สองคนหลังนี้มันสุดยอดจริงๆเลยนะ..5555555
-
ขอบคุณครับคุณปอง..ผมมือใหม่กำลังเรียนรู้การเข้าโค้งอยู่พอดีเลยครับ.. stupidme stupidme stupidme
(http://hd-playground.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=36578.0;attach=284567;image)
-
เหมียน..กันเรยครับ..กำลังฝึกอยู่เรยนิ... ;D ;D meditate
-
เหมียน..กันเรยครับ..กำลังฝึกอยู่เรยนิ... ;D ;D meditate
อย่างไรก็อย่าประมาทกันนะครับ...เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ครับผม... ;D ;D ;D
(http://www.m-pbikeshop.com/upimage/3445pc5.jpg)
-
โอ...แล้วจะรอดไม่นี่. ambulance