Harley Davidson Playground Forum

General Talk => Vehicle Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: NOTTO DARKNESS ที่ เมษายน 14, 2011, 11:52:48 PM

หัวข้อ: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NOTTO DARKNESS ที่ เมษายน 14, 2011, 11:52:48 PM
พอดีว่ามันกำลังจะเป็นคันแรกในชีวิตครับ กำลังดูระหว่าง HERITAGE SPRINGER ปี05 กับ ปี07 กับ CROSS BONE อยู่ครับแต่ไม่ทราบว่าทั้งสองรุ่นมันแตกต่างกันยังไง
หรือพี่ๆเนะนำเป็นรุ่นไหน ปีไหนดีครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NOTTO DARKNESS ที่ เมษายน 15, 2011, 10:29:07 AM
ในส่วนของเครื่องอะครับ มันต่างกันยังไงครับรบกวนขอความรู้ด้วยครับขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ss-harley ที่ เมษายน 15, 2011, 12:16:47 PM
ปี05เครื่อง1450ซีซี 5เกียร์ ปี07เครื่ิอง1584ซีซี 6เกียร์
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Lee HD ที่ เมษายน 15, 2011, 03:50:38 PM
Heritage Springer เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปี 2003 ครับ
ในปี 2004 หยุดผลิตไปหนึ่งปี แล้วกลับมาใหม่ในปี 2005 เปลี่ยนชื่อเป็น Softail Springer Classic จนถึงปี 2007
หลังจากนั้น ช่วงปลายปี 2008 ถึงได้ออกมาเป็นรุ่น Cross Bones โดยไม่มี Softail Springer Classic อีกต่อไปครับ

ช่วงปี 1997 ถึง 1999 ใช้เครื่องยนต์แบบ Evolution มีกระเป๋า-เบาะนั่ง ติดพู่เป็นเอกลักษณ์
ถ้ามาแบบเต็มยศ ก็จะมี Wind Shield ไฟหน้า 3 ดวง แฮนด์ลิงเตี้ย, ยางขอบขาว, พนักพิงหลังคนซ้อน เหล็กดันก้นคนขี่.. ผมถอดออกเรียบไม่มีเหลือตั้งแต่วันแรกที่ได้รถ  ;D

(http://motosvit.com/Statii/R_vilki/1997_heritage.jpg)

ปี 2000 ใช้เครื่องยนต์แบบ Twin Cam เป็นตัวแรก.. แต่ยังได้อานิสงค์ของกระเป๋าพู่ในปีเก่าอยู่ กะตัดตัวปิด Rocker หน้าออก

(http://i244.photobucket.com/albums/gg35/bjchurch/DSC00870.jpg)

พอมาปี 2001 - 2002 คงเริ่มคิดว่าพู่ห้อยร่องแร่งเริ่มเกะกะ เลยตัดทิ้ง เหลือแค่กระเป๋ากะเบาะนั่งโล้นๆ

(http://www.totalmotorcycle.com/photos/2001models/2001-Harley-Davidson-FLSTS-FLSTSIHeritageSpringer-small.jpg)

จนมาถึงปี 2003 รุ่นฉลองครบรอบ 100 ปี.. เป็นปีสุดท้ายที่ใช้ชื่อว่า Heritage Springer.. ถ้ามีตังค์ก็อยากเก็บสภาพเดิมๆเอาไว้ซักคัน  :D

(http://wallpaperslot.com/data/media/12/FLSTS%20Heritage%20Springer%202003.jpg)

ในปี 2005 รุ่น Softail Springer Classic เริ่มผลิตเป็นปีแรก.. ตัดของแถมออกเกือบหมด เหลือแค่ตัวเกลี้ยงๆ
จากแฮนด์ลิงเตี้ย ก็เปลี่ยนมาเป็นแฮนด์กว้างคล้ายๆทรง Beach Bar เบาะนั่งหนาๆใหญ่ๆเหมือนขนมปัง ก็เปลี่ยนมาเป็นทรงเพรียวขึ้น
ป้ายเหล็กติดถังน้ำมัน พร้อมมีสายอลูมิเนียมคาดรอบถังอีกหนึ่งเ้ส้น, ชุดสปริงหน้าทำสีดำ Powder Coat ตัดกับสีโครมเมี่ยม
วงล้อรุ่นใหม่ แต่ก็ยังใช้ซี่ลวดเหมือนเดิม

(http://www.chopperexchange.com/productimages/more/229666.jpg)

จนถึงปีสุดท้ายของ Softail Springer Classic ในปี 2007 ที่ Harley เริ่มใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ TC96 กับชุดเกียร์แบบ 6 speed
แต่รูปลักษณ์ต่างๆก็ยังคงเหมือนกับรุ่น 2005-2006

(http://www.totalmotorcycle.com/photos/2007models/2007-Harley-Davidson-Softail-FLSTSCSoftailSpringerClassicc.jpg)

ช่วงต้นปี 2008 หลายคนคิดว่า Harley จะไม่ทำรุ่น Springer ล้อหน้าใหญ่ออกมาแล้ว แต่ช่วงปลายปี 2008 ก็ออกรุ่น Cross Bones มา
โดยเอาของเก่ามายำใหม่ ได้ล้อหลังโต 200 มาเป็นของแถม
ส่วนของเครื่องยนต์ก็เป็นรุ่นใหม่ TC96 แบบหัวฉีด พร้อมกับเกียร์ 6 สปีด เป็นมาตรฐานของรถในปีปัจจุบัน
อย่างสีของเครื่องยนต์ เล่นฝาสูบ-ฝา Primary - ฝา Inspector ปัดเงา ส่วนเสื้อสูบทำสีดำดิบไม่ปัดขอบครีบ
ส่วนประกอบต่างๆเน้นสไตล์ Retro อย่างพักเท้าแบบ Half Round เรือนไมล์แบบเก่า เอาแฮนด์ Mini Ape กลับมาใส่ใหม่ บังโคลนหลัง Bobtail ตูดเป็ด
เบาะนั่งเดี่ยวติดสปริง, กรองอากาศทรงกลมที่เคยใช้กันในยุค Evolution

(http://www.totalmotorcycle.com/photos/2008models/2008-Harley-Davidson-Softail-FLSTSBCrossBonesb.jpg)


ในแต่ละปีของเจ้า Springer หน้าใหญ่ ก็มีจุดเด่นแตกต่างกันครับ.. แต่ถ้าจะเอาทรงเก่า เจ้าปี 2007 ก็จะได้เครื่องพร้อมเกียร์ใหม่ในหน้าตาแบบเดิม
แต่ถ้าอยากได้เครื่องแบบโบราณ พร้อมระบบน้ำมันแบบคาร์บู.. ปี 2005 ก็เป็นปีสุดท้ายที่ยังพอหาคาร์บูได้บ้าง
ส่วน Cross Bone ก็มีเอกลักษณ์ในแบบของเค้าเอง

แต่ทั้งหมดนี้ สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนก็คือ เบรคหน้าแบบ Caliper เดี่ยว ที่ยังคงใช้มาตั้งแต่ปีี 1997 จนถึงปัจจุบัน
อาจจะมีประสิทธิภาพดีขึ้นในรถรุ่นใหม่ๆ ไม่เข้าใจว่าทำไม Harley ไม่หาเบรคที่ดีกว่านี้มาติดไว้ให้กับรถที่น้ำหนักกว่า 300 กิโล
แถมเบรคแต่ง After Market ดีๆก็หาไม่ค่อยมีเหมือนกัน ยิ่งเจ้าแก่ Black Springer ถ้าต้องกดเบรคแบบกระชั้นชิด รับรองว่าล้อล็อคก่อนที่รถจะหยุดซะอีก
คงจะเป็นแผนการของ Harley ที่ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคต่ำ คนขี่จะได้ขี่ช้าลง ความปลอดภัยอาจจะเพิ่มขึ้น (มั้ง)  ;D

เรื่องซ่อมบำรุงชุด Front End ยังทำได้ยากในช่างทั่วไปของบ้านเราครับ
ต้องเป็นช่างได้รับการ Train มาโดยตรงจากทาง Harley ถ้าคิดว่าจะถอดแล้วประกอบกลับแบบธรรมดาหล่ะก็
อาจจะได้ชุดสปริงหน้าที่ไม่ยุบ ได้เด้งกันตลอดทาง
แถมต้องมีการ Service กันเป็นช่วงๆ เพราะระบบ Springer หน้าจะมีชิ้นส่วนประกอบที่ซับซ้อนกว่า Telescopic ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
เลยสึกหรอเร็วกว่าครับ

ขอให้ได้รถดีถูกใจครับ  ;)
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Baantormai ที่ เมษายน 15, 2011, 03:56:11 PM
Heritage Springer เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปี 2003 ครับ
ในปี 2004 หยุดผลิตไปหนึ่งปี แล้วกลับมาใหม่ในปี 2005 เปลี่ยนชื่อเป็น Softail Springer Classic จนถึงปี 2007
หลังจากนั้น ช่วงปลายปี 2008 ถึงได้ออกมาเป็นรุ่น Cross Bones โดยไม่มี Softail Springer Classic อีกต่อไปครับ

ช่วงปี 1997 ถึง 1999 ใช้เครื่องยนต์แบบ Evolution มีกระเป๋า-เบาะนั่ง ติดพู่เป็นเอกลักษณ์
ถ้ามาแบบเต็มยศ ก็จะมี Wind Shield ไฟหน้า 3 ดวง แฮนด์ลิงเตี้ย, ยางขอบขาว, พนักพิงหลังคนซ้อน เหล็กดันก้นคนขี่.. ผมถอดออกเรียบไม่มีเหลือตั้งแต่วันแรกที่ได้รถ  ;D

(http://motosvit.com/Statii/R_vilki/1997_heritage.jpg)

ปี 2000 ใช้เครื่องยนต์แบบ Twin Cam เป็นตัวแรก.. แต่ยังได้อานิสงค์ของกระเป๋าพู่ในปีเก่าอยู่ กะตัดตัวปิด Rocker หน้าออก

(http://i244.photobucket.com/albums/gg35/bjchurch/DSC00870.jpg)

พอมาปี 2001 - 2002 คงเริ่มคิดว่าพู่ห้อยร่องแร่งเริ่มเกะกะ เลยตัดทิ้ง เหลือแค่กระเป๋ากะเบาะนั่งโล้นๆ

(http://www.totalmotorcycle.com/photos/2001models/2001-Harley-Davidson-FLSTS-FLSTSIHeritageSpringer-small.jpg)

จนมาถึงปี 2003 รุ่นฉลองครบรอบ 100 ปี.. เป็นปีสุดท้ายที่ใช้ชื่อว่า Heritage Springer.. ถ้ามีตังค์ก็อยากเก็บสภาพเดิมๆเอาไว้ซักคัน  :D

(http://wallpaperslot.com/data/media/12/FLSTS%20Heritage%20Springer%202003.jpg)

ในปี 2005 รุ่น Softail Springer Classic เริ่มผลิตเป็นปีแรก.. ตัดของแถมออกเกือบหมด เหลือแค่ตัวเกลี้ยงๆ
จากแฮนด์ลิงเตี้ย ก็เปลี่ยนมาเป็นแฮนด์กว้างคล้ายๆทรง Beach Bar เบาะนั่งหนาๆใหญ่ๆเหมือนขนมปัง ก็เปลี่ยนมาเป็นทรงเพรียวขึ้น
ป้ายเหล็กติดถังน้ำมัน พร้อมมีสายอลูมิเนียมคาดรอบถังอีกหนึ่งเ้ส้น, ชุดสปริงหน้าทำสีดำ Powder Coat ตัดกับสีโครมเมี่ยม
วงล้อรุ่นใหม่ แต่ก็ยังใช้ซี่ลวดเหมือนเดิม

(http://www.chopperexchange.com/productimages/more/229666.jpg)

จนถึงปีสุดท้ายของ Softail Springer Classic ในปี 2007 ที่ Harley เริ่มใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ TC96 กับชุดเกียร์แบบ 6 speed
แต่รูปลักษณ์ต่างๆก็ยังคงเหมือนกับรุ่น 2005-2006

(http://www.totalmotorcycle.com/photos/2007models/2007-Harley-Davidson-Softail-FLSTSCSoftailSpringerClassicc.jpg)

ช่วงต้นปี 2008 หลายคนคิดว่า Harley จะไม่ทำรุ่น Springer ล้อหน้าใหญ่ออกมาแล้ว แต่ช่วงปลายปี 2008 ก็ออกรุ่น Cross Bones มา
โดยเอาของเก่ามายำใหม่ ได้ล้อหลังโต 200 มาเป็นของแถม
ส่วนของเครื่องยนต์ก็เป็นรุ่นใหม่ TC96 แบบหัวฉีด พร้อมกับเกียร์ 6 สปีด เป็นมาตรฐานของรถในปีปัจจุบัน
อย่างสีของเครื่องยนต์ เล่นฝาสูบ-ฝา Primary - ฝา Inspector ปัดเงา ส่วนเสื้อสูบทำสีดำดิบไม่ปัดขอบครีบ
ส่วนประกอบต่างๆเน้นสไตล์ Retro อย่างพักเท้าแบบ Half Round เรือนไมล์แบบเก่า เอาแฮนด์ Mini Ape กลับมาใส่ใหม่ บังโคลนหลัง Bobtail ตูดเป็ด
เบาะนั่งเดี่ยวติดสปริง, กรองอากาศทรงกลมที่เคยใช้กันในยุค Evolution

(http://www.totalmotorcycle.com/photos/2008models/2008-Harley-Davidson-Softail-FLSTSBCrossBonesb.jpg)


ในแต่ละปีของเจ้า Springer หน้าใหญ่ ก็มีจุดเด่นแตกต่างกันครับ.. แต่ถ้าจะเอาทรงเก่า เจ้าปี 2007 ก็จะได้เครื่องพร้อมเกียร์ใหม่ในหน้าตาแบบเดิม
แต่ถ้าอยากได้เครื่องแบบโบราณ พร้อมระบบน้ำมันแบบคาร์บู.. ปี 2005 ก็เป็นปีสุดท้ายที่ยังพอหาคาร์บูได้บ้าง
ส่วน Cross Bone ก็มีเอกลักษณ์ในแบบของเค้าเอง

แต่ทั้งหมดนี้ สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนก็คือ เบรคหน้าแบบ Caliper เดี่ยว ที่ยังคงใช้มาตั้งแต่ปีี 1997 จนถึงปัจจุบัน
อาจจะมีประสิทธิภาพดีขึ้นในรถรุ่นใหม่ๆ ไม่เข้าใจว่าทำไม Harley ไม่หาเบรคที่ดีกว่านี้มาติดไว้ให้กับรถที่น้ำหนักกว่า 300 กิโล
แถมเบรคแต่ง After Market ดีๆก็หาไม่ค่อยมีเหมือนกัน ยิ่งเจ้าแก่ Black Springer ถ้าต้องกดเบรคแบบกระชั้นชิด รับรองว่าล้อล็อคก่อนที่รถจะหยุดซะอีก
คงจะเป็นแผนการของ Harley ที่ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคต่ำ คนขี่จะได้ขี่ช้าลง ความปลอดภัยอาจจะเพิ่มขึ้น (มั้ง)  ;D

เรื่องซ่อมบำรุงชุด Front End ยังทำได้ยากในช่างทั่วไปของบ้านเราครับ
ต้องเป็นช่างได้รับการ Train มาโดยตรงจากทาง Harley ถ้าคิดว่าจะถอดแล้วประกอบกลับแบบธรรมดาหล่ะก็
อาจจะได้ชุดสปริงหน้าที่ไม่ยุบ ได้เด้งกันตลอดทาง
แถมต้องมีการ Service กันเป็นช่วงๆ เพราะระบบ Springer หน้าจะมีชิ้นส่วนประกอบที่ซับซ้อนกว่า Telescopic ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
เลยสึกหรอเร็วกว่าครับ

ขอให้ได้รถดีถูกใจครับ  ;)

.. ข้อมูลเต็มอิ่ม .. จุใจ ..  ;D thumbsup .. ( จากคนใช้รุ่นนี้จริง ..  ;D ;D  thumbsup pray)
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สมทบ ` Jr. ที่ เมษายน 15, 2011, 11:04:33 PM
ข้อดีึคือ มันหล่อมาก ครับ !!  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NOTTO DARKNESS ที่ เมษายน 15, 2011, 11:56:07 PM
คุณลีให้ข้อมูลเองเลย ขอบคุณมากๆครับที่ให้ความกระจ่างกับน้องใหม่อย่างผม worship
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: View_Phak ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 10:01:55 AM
อยากทราบจำนวนการผลิตของแต่ละรุ่นครับ ใครพอมีข้อมูลบ้างครับ worship
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cops ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 11:05:04 AM
ข้อมูลชัดเจนจริงๆเลยลี่  thumbsup number1
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TIK M-D TRANG ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 11:34:39 AM
แวะมาอ่านเหมือนกันครับ... headbang
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tao ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 11:44:37 AM
 worship worship worship worship worship worship worship worship worship worship
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.F (HATYAI) ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 12:38:23 PM
จำนวนที่ผลิต ในแต่ละปี และ Codes สี  

1997
Production: 9717 Units

PPG Color Codes (1997 HD Colors):
Aqua Pearl 47435
Birch White 90303
Mystique Green 47981
Patriot Red Pearl 74661
Platinum Silver 36209
States Blue Pearl 19656
Victory Red Sunglo 36209/74662
Violet Pearl 52111
Vivid Black 9850


1998
Production: 7738 Units
Production of the 95th Anniversary: 3000 Units Worldwide

PPG Color Codes (1998 HD Colors):
Birch White 90303
Lazer Red Pearl 75129
Mystique Green 47981
Platinum Silver 36209
Sinister Blue Pearl 190524
Violet Pearl 52111
Vivid Black 9850
95th Anniversary colors Champagne Met 28712 Midnight Red Pearl 75130


1999
Production: 2790 Units

PPG Color Codes (1999 HD Colors):
Aztec Orange Pearlcoat 61889
Birch White 90303
Cobalt Blue Pearlcoat 191058
Diamond Ice Pedarlcoat 37056
Lazer Red Pearl 75129
Mystique Green 47981
Nugget Yellow 83735
Scarlet Red 72095
Sinister Blue Pearl 190524
Violet Pearl 52111
Vivid Black 9850


2000
Production: 3669 Units

PPG Color Codes (2000 HD Colors):
Aztec Orange Pearlcoat 61889
Birch White 90303
Bronze Pearl 62074
Chrome Yellow 84454
Cobalt Blue Pearlcoat 191058
Diamond Ice Pearlcoat 37056
Ice White 92151
Luxury Rich Red 75946
Sinister Blue Pearl 190524
Suede Green Pearl 400442
Viking Purple/Concord Purple Pearl 52788
Vivid Black 9850
White Highlight Pearl 92151/92152


2001
Production: 1857 Units

PPG Color Codes (2001 HD Colors):
Birch White 90303
Bronze Pearl 62074
Chrome Yellow 84454
Diamond Ice Pearl 37056
Jade Sunglo 3ct 193774/401515
Luxury Rich Blue 193774
Luxury Rich Red 75946
Racing Orange B/C 62685
Real Teal Flash 401419
Suede Green Pearl 400442
Viking Purple/Concord Purple Pearl 52788
Vivid Black 9850
White Highlight Pearl 92151/92152


2002
Production: 1876 Units

PPG Color Codes (2002 HD Colors):
Birch White 90303
Diamond Ice Pearlcoat 37056
Imperial Blue Mica/impact Blue Mica 195343
Jade Sunglo 3ct 193774/401515
Luxury Rich Blue 193774
Luxury Rich Red 75946
Racing Orange B/C 62685
Real Red 700382
Real Teal Flash 401419
Suede Green Pearl 400442
Viking Purple /Concord Purple Pearl 52788
Vivid Black 9850
White Highlight Pearl 92151/92152


2003
Production: 3100 Units* (for worldwide distribution)
1410 Vivid Black/Sterling Silver Units
1260 Vivid Black Units
429 Gunmetal Blue Units
*1 Gunmetal Blue Unit kept by Harley-Davidson

PPG Color Codes (2003 HD Colors):
Gunmetal Gray 902651
Jet Black 9850
Sterling Silver 902650
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอซัง48 ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 09:22:38 PM
มีแฟนพันธ์แท้ทั้งสองคนพี่ลี่กับพี่เอฟมาให้ข้อมูลดีๆ..เลยได้ข้อมูลดีๆไปด้วยเลย เยี่ยม!.. thumbsup   worship
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WhiskeyBoyZ ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 10:59:10 PM
 worship worship worship worship worship pray pray pray pray pray
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Eddie ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 11:37:56 PM
เยี่ยมมากครับ. รถในฝันเลย
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bhuahin ที่ กรกฎาคม 20, 2012, 12:05:55 AM
โอ้โห ความรู้ทั้งนั้น แน่นมากครับ meditate
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.F (HATYAI) ที่ กรกฎาคม 20, 2012, 10:20:39 AM
เอามาฝาก ประวัติรถ Heritage Springer ใช้ภาษาเข้าใจง่าย แปลไม่ยากนะครับ
Heritage Springer History and other details...
The FLSTS Heritage Springer was introduced in 1997 as a replacement for the FLSTN Heritage Softail. Unlike the FXSTS Softail Springer,
the FLSTS Heritage Springer came with a 16 inch front wheel rather than the 21 inch. It also came with saddlebags with fringe, whitewalls,
 fishtail mufflers, and passing lamps as an effort to give it the look of a '48 FL Panhead. The '97-'99 models years had an Evolution motor with a 5-speed transmission.
 These were mated with the traditional closed primary chaincase.
The Evolution was 80 cubic inches(1340 cc) and used a dual fire ignition which fired both the cylinders at the same time regardless of the fact that one piston would not be at the optimal compression stroke.
Only carbs were available and the gas tanks were split with a 4.2 gallon capacity. Radical changes occurred with the coming of the 2000 model year.
A New Softail frame was introduced with a different and improved geometry. The frame backbone was strengthened and a New swingarm with improved rear brakes (additional piston) were added.
The Softail shocks were redesigned along with a sealed bearing system for the wheels to add to the improved ride. With the frame change, oil tanks, seats, shocks, wheels, rear brakes, rear rotors, sheetmetal, foot controls, wiring harnesses, ignition coils, engines, transmissions and primary drives were no longer interchangeable. The Evolution motor was replaced with the Twin Cam.
The Twin Cam was increased to 88 cubic inches(1450 cc) and for Softails only, was counterbalanced to compensate for the rigid mounting system used.
A major improvement was the attachment of the transmission to the back of the motor for increased strength. The wiring was improved and made way for the addition of fuel-injection as an option.
 Also, the ignition was upgraded to single fire with performance mods by the owner welcomed. An integrated fork lock in the steering head was added, and also a factory alarm. In 2001 a cosmetic change included the fringes being removed from the saddlebags and the seat. Interestingly enough, Harley did not upgrade the Heritage Springers front brake caliper in '99. Springers were the only Softails that continued using the same caliper on the front that was used since 1984. Unfortunately, Harley decided to discontinue The FLSTS Heritage Springer after the 2003 model year.

(http://image.ohozaa.com/i/636/kP3of1.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdf9wuFrY9uyBUmT)
(http://image.ohozaa.com/i/53e/3OGUco.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdf9AoqX5qEEzelX)
(http://image.ohozaa.com/i/8de/J2N2f.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdf9xcCOxi5JI0kA)
(http://image.ohozaa.com/i/268/NWgYdi.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdf9xUAb6ozyvggo)
(http://image.ohozaa.com/i/8f3/z5fxjk.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfj0XnyGnTE44vF)
(http://image.ohozaa.com/i/8f4/H58ydm.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfuj5ouIGJ44j7i)
(http://image.ohozaa.com/i/56f/ZdeIn4.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfiZbu9gBrucQJ1)
(http://image.ohozaa.com/i/636/f651iM.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfud3KTTQVc0XgA)
(http://image.ohozaa.com/i/670/doCMH.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfu99ZoMlV6UB7z)
(http://image.ohozaa.com/i/840/PnfSS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfu5CczWGdfaoW8)
(http://image.ohozaa.com/i/893/vdHRLZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfiX3C3z3tXvd9A)
(http://image.ohozaa.com/i/596/XFkXv0.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfu727j4Yam4haZ)
(http://image.ohozaa.com/i/991/iKxf8.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfu7K4FEdS4Cfhe)
(http://image.ohozaa.com/i/gaf/5ibo6I.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfbQq2l5LbTQoQR)
(http://image.ohozaa.com/i/52d/lBFU1K.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfbi26bADsuhHaL)
(http://image.ohozaa.com/i/gfd/2KyxoK.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfubZOR3ecADGVK)
(http://image.ohozaa.com/i/930/pl0iA0.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdf9yCxxFEcuI0zj)
(http://image.ohozaa.com/i/5bd/H2tu1y.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfumDbjyGQNYfUu)
(http://image.ohozaa.com/i/0ed/JtZha.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/fPGN)
(http://image.ohozaa.com/i/51f/SU7HxF.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfuazU7ULhF0uqL)
(http://image.ohozaa.com/i/bd4/kPfjdD.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfbgYa8JPQV3UrW)
(http://image.ohozaa.com/i/9fc/gfAme.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdf9zkuUeyT94Zkx)
(http://image.ohozaa.com/i/2e7/kwIalW.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfu4UfdnBQpY4FZ)
(http://image.ohozaa.com/i/gc5/B6HWC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfj0fqc7no9ynVQ)
(http://image.ohozaa.com/i/g6d/Jlj8Ef.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdgxWln5Kig2LegQ)
(http://image.ohozaa.com/i/899/yi8eXN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdf9zGtAwq9a3xM6)
(http://image.ohozaa.com/i/g37/HPLPqt.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdfusiQe5YL0HKkA)
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vo ที่ กรกฎาคม 20, 2012, 10:56:13 AM
ผมขี่สปริ่งล้อ21 ปี01อยู่ครับ(อยู่หาดใหญ่)อยากทราบประวัติมันเหมื่อนกัน รบกวนตอบให้หายส่งสัยหน่อยนะครับผม
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.F (HATYAI) ที่ กรกฎาคม 20, 2012, 01:16:27 PM
ยินดีที่รู้จัก ครับ คุณ VO ผมพยายามหาข้อมูลใน web ไม่เจอข้อมูลที่ชัดเจน รู้แต่เพียงว่า เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1988 ครบรอบ 85 ปี จนมาถึงสิ้นสุดปี 2006

1988 FXSTS
The 1988 FXSTS Springer Softail was created especially for Harleys 85th Anniversary. Relying heavily on computers and extensive testing,
the FXSTS was designed with a springer suspension setup right out of the 1940’s. Harley was on a roll,
creating beautiful and well performing nostalgic machines.


(http://image.ohozaa.com/i/g99/93sYSV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdgdceuOYHmlWzm4)
2002
(http://image.ohozaa.com/i/86d/42zoI.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdgv4o2JoBzIeRau)
2003
(http://image.ohozaa.com/i/0ba/3HkfoL.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdgv5605XENU9MGi)
2004
(http://image.ohozaa.com/i/879/fNNJce.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdgv69W8OBbpmn5E)
2005
(http://image.ohozaa.com/i/g37/1Ci1dP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdgv6RTvnzcfk9Pm)
2006
(http://image.ohozaa.com/i/03a/fWoXtZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wdgvbtCn4cgFJv3v)
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: der dior ที่ กรกฎาคม 20, 2012, 03:54:47 PM
 worship   worship   worship สุดยอดครับ mr F ผมก็ใช้ Fxsts ปี06อยู่ครับ  thumbsup   thumbsup   thumbsup
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HyenaMaster ที่ สิงหาคม 19, 2012, 09:18:45 PM
ขอคารวะเลยครับ worship worship
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อดี ขอ้เสีย HERITAGE SPRINGER ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pongsd ที่ สิงหาคม 20, 2012, 01:24:05 AM
สุดยอดดครับ number1 number1