Harley Davidson Playground Forum

General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: eidyสายฟ้าไรเดอร์นครลำปาง ที่ มกราคม 04, 2011, 10:13:57 PM

หัวข้อ: vapor valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมันเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: eidyสายฟ้าไรเดอร์นครลำปาง ที่ มกราคม 04, 2011, 10:13:57 PM
 ignore ignoreสอบถามท่านผู้รู้... Vapor Valve. ปลายท่อหายใจ.heritage softail ......เมื่อวานว่างๆเลยถอดเบาะเช็ดโน้นเช็ดนี่ ไปเจอสายที่ต่อมาจากท่อหายใจถังน้ำมันก่อนเข้า vapor valve สายผ่านบริเวณใกล้ๆ แบตฯ ถูกปาดออกไปครึ่งท่อแต่ไม่ขาดมีกลิ่นน้ำมันด้วยเลยตัดแล้วหาท่อมาต่อแล้วพันด้วยเทป ตกเย็นเอาออกไปขี่เล่น พอกลับมาจอดที่บ้านมีกลิ่นน้ำมันคลุ้ง น้ำมันไหลนองพื้น ตกใจเลยถอดสายที่ต่อไว้ออกขณะดึงสายสังเกตุมีเสียลมดันออกมาแรงเหมือน ถังปั้มลมเวลาเปิด valve พอเครื่องเย็นลงเอื้อมมือไปถอดกระเปาะปลายสายท่อหายใจบริเวณจุดหมุนกลาง swing arm สังเกตุดูมีดินโคลนแห้งติดเลยใช้ลวด แหย่ดินออกลองเป่าดูลมก็ไม่ออก ดูดก็ไม่เข้า พอเอาลวดแหย่เข้าไปโดนเม็ดกลมๆด้านใน ลมถึงออก  งง....งง...งง โทรไปถามเพื่อน ๆบอกว่า เป็น vapor valveลักษณะการทำงานด้วยแรงสั่นสะเทือน   เลยกลับมาต่อสายเข้ากระเปาะที่ว่า ในระหว่างเป่าลมเข้าก็เขย่าเจ้ากระเปาะที่ว่านี้  ปรากฎว่ามีลมออกเป็นจังหวะการเขย่า ฟุ๊ดๆ...ฟุ๊ดๆ ...ผมก็ต่อเข้าไปใหม่ วันนี้ลองขี่ไปทำงานระยะทางไป-กลับ 60กิโล  กลับมาถึงบ้านลองดมบริเวณสายที่ต่อไว้  เออ...ไม่มีน้ำมันไหลนองพื้นดีใจ เราคงแก้ถูกจุดแล้ว   ลองเปิดฝาถังน้ำมันด้านขวาเช็คดูไม่มีลมดันออกมา แต่....สังเกตุเห็นน้ำมันถังด้านขวาไหลไปถังด้านซ้ายอย่างรวดเร็ว พอสักพักก็ไหลกลับคืนมาถังด้านขวาอย่างเดิมเหมือนกับระดับน้ำ...(ถังด้านซ้ายไม่มีท่อหายใจ)..ว่ามาซะยาวเพื่อให้ท่านผู้รู้มองเห็นภาพ  อยากถามว่าอาการอย่างนี้เป็นปรกติหรือว่าทำผิดพลาดอะไร ต้องแก้ไขยังไงเพราะอาทิตย์หน้านัดกับเพื่อน ไป TRIP ยาว ขึ้นเชียงคานเลาะริมโขง นครพนม ขอนแก่น เลยเป็นห่วงว่าจะไปไม่รอด. ignore worship
หัวข้อ: Re: ball valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: eidyสายฟ้าไรเดอร์นครลำปาง ที่ มกราคม 06, 2011, 09:35:35 PM
รูปแรกดึงออกมาสังเกตุด้านที่มีสายอยู่ด้านล่าง
รูปที่สองหลังจากประกอบเข้าตามเดิม
รูปที่สามสังเกตุในวงกลมสีขาวติดตั้งเข้ากับตัวยึดอย่างสมบูรณ์โดยปลายสายแหย่เข้าไปในรู swing arm.....เจ้าของเดิมตัดออก  ไม่ทราบว่าถ้าไม่ใส vapor valve นี้จะมีผลดีหรือผลเสียยังไง ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ball valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: eidyสายฟ้าไรเดอร์นครลำปาง ที่ มกราคม 06, 2011, 09:41:31 PM
ด้านซ้าย
หัวข้อ: Re: ball valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: nui egat ที่ มกราคม 10, 2011, 03:38:27 PM
                                                                       pray number1  สรุปว่าถ้าไม่ใส่ ball valve จะมีผลเสียยังไงใช่ไหมครับพี่อี๊ด ;D
หัวข้อ: Re: ball valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: eidyสายฟ้าไรเดอร์นครลำปาง ที่ มกราคม 11, 2011, 08:56:31 AM
ถูกต้องแล้วครับคุณหนุ่ยRoadKing..... รถทั่วไปจะปล่อยท่อโล่ง...แต่ HD. มีอุปกรณ์เพิ่ม ต้องมีเหตุผล..วิศวกรHD.คิดค้นแทบตาย แต่เรามองข้าม ไม่ได้ใส่ใจเป็นการใช้อุปกรณ์ไม่คุ้มค่า  จากการที่ได้สอบถามเพื่อนๆ..ได้ความว่า.. 1.มีไว้เพื่อกันน้ำมันละเหยมากเกินไปโดยเฉพาะอากาศบ้านเราสังเกตุเวลาจอดจะมีกลิ่นเบนซิน ถ้ามีสะเก็ดไฟ..แน่นอน.. บึ้ม..ป้องกันเกิดไฟไหม้ได้อีกทาง..   2.เมื่อรถติดเครื่องเริ่มทำงานจะมีการสั่นสะเทือน Vapor Valve เริ่มทำงานกระโดดขึ้น-ลงเพื่อปรับสมดุลแรงดันอากาศระหว่างถังน้ำมันด้านขวากับอากาศภายนอก  3.เนื่องจากHD.มี2ถังแยกเชื่อมด้วยท่อส่งน้ำมันรูไม่น่าจะเกิน 1/8นิ้ว เมื่อคาบูฯดูดน้ำมันจากถังซ้ายจะเกิด Vacuum (สูญญากาศ)และจะดึงน้ำมันจากถังขวามาถังซ้ายอย่างพอดีไม่มากไปน้อยไปโดย Vapor Valve เป็นตัวควบคุมเปิด-ปิดท่อหายใจ ถ้าปลายท่อหายใจตัน แน่นอนคาบูฯดูดน้ำมันไม่ลงแน่ เหมือนเราดูดขวดแก้วเปล่า..สังเกตุปลายท่อหายใจ..จะเสียบไว้ที่จุกกึ่งกลางของ Swing Arm..เพื่อป้องกันฝุ่นโคลนอุดตันนั่นเอง  เรื่องเล็กๆน้อยๆพวกนี้ควรใส่ใจเพื่อเราจะได้ใช้HD.ของเราอย่างเต็มประสิทธิภาพ   ผมเอาเรื่องนี้ไปคุยเพื่อนๆในกลุมทั้งหมด 6 คันคุณหนุ่ยเชื่อใหม บางคันปลายสายหาย บางคันหลุดจาก Swing Arm มีสภาพอุดตัน กลิ่นน้ำมันคลุ้ง เมื่อได้ปรับปรุงทำความสะอาดแล้วรถเพื่อนๆในกลุ่มเวลาจอดดูรถ คุยกันไม่ได้กลิ่นน้ำมันเบนซินมากวนใจหรือก่อให้เกิดอันตรายถ้ามีคนสูบบุรี่ใกล้   ผมเข้าใจอย่างนี้คุณหนุ่ย  แต่ผมอยากแชร์ความรู้ว่าสิ่งที่เรารู้นั้นมันถูกต้องหรือไม่ จึงเกิดคำถามนี้เกิดขึ้นเพื่อท่านผู้มีประสพกราณ์เล่น HD.มานานจะกรุณา จะได้ทำความเข้าใจที่ถูกต้อง..
หัวข้อ: Re: ball valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: nui egat ที่ มกราคม 11, 2011, 11:59:17 AM
                                                    jawdrop pray    โอ้.........ยอดมาก......เยี่ยมจริงฯพี่ชายเรา  ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่าง  เดี๋ยวขอไปดูที่รถเราซะหน่อย  :o
หัวข้อ: Re: ball valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: eidyสายฟ้าไรเดอร์นครลำปาง ที่ ตุลาคม 04, 2012, 07:56:56 PM
เห็นมีประโยชน์  เลยอยากให้ผู้ที่ครอบครอง ได้เอาใจใส่ รายละเอียดหน่อย จะได้อยู่กับเรานานๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ball valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: alone ที่ ตุลาคม 05, 2012, 10:33:40 AM
แถมครับ vapor valve ดูจาก link นี้มาครับ ขอบคุณคุณอี้ดครับ
http://www.scribd.com/doc/29034002/1997-1998-Harley-Davidson-Softail-Service-Repair-Manual-Flstf-Fxstc-Fxsts-Fxstsb เสียอย่างเดียวดูต้อง online จะเซฟ เสียตัง
หัวข้อ: Re: ball valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: TiDD HD ที่ ตุลาคม 05, 2012, 11:43:17 AM
ขอบคุณมากครับไอ้ตัวนี้สำหรับหัวฉีดหรือคาร์บูครับ
หัวข้อ: Re: vapor valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมันเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: Touche' SBC ที่ ตุลาคม 09, 2012, 10:56:13 PM
ประโยชน์อีกอย่างของ Vapor Valve คือ จะปิดท่อเพื่อไม่ให้น้ำมันไหลออกจากถังในกรณีที่รถอยู่ในลักษณะผิดปกติ (รถล้ม )
เพื่อเป็นการลดมลพิษและอันตรายจากน้ำมันเปราะเปื้อนบนท้องถนนครับ....
หัวข้อ: Re: vapor valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมันเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: speedline ที่ ตุลาคม 11, 2012, 01:30:49 PM
ประโยชน์อีกอย่างของ Vapor Valve คือ จะปิดท่อเพื่อไม่ให้น้ำมันไหลออกจากถังในกรณีที่รถอยู่ในลักษณะผิดปกติ (รถล้ม )
เพื่อเป็นการลดมลพิษและอันตรายจากน้ำมันเปราะเปื้อนบนท้องถนนครับ....

ถูกต้องครับ....หน้าที่หลักๆของบอลวาล์ว คือกันน้ำมันไหลย้อนกลับออกไปที่รูหายใจถังน้ำมัน ไม่ว่าจะรถล้ม เติมน้ำมันล้นถัง หรือขับในทางวิบาก  
หัวข้อ: Re: vapor valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมันเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: Roen HD ที่ ตุลาคม 27, 2012, 05:08:47 PM
ขอแวะมาหาความรู้ ครับ worship worship
หัวข้อ: Re: vapor valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมันเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: eidyสายฟ้าไรเดอร์นครลำปาง ที่ มีนาคม 02, 2013, 06:35:20 AM
เวลาเราเปิดฝาถังน้ำมันตอนเครื่องร้อนๆหรือตากแดดนานๆ ถ้ามีแรงดันของไอน้ำมัน พุ่งออกมา ท่านไม่สงสัยอาการนี้บ้างเหรอครับ   ตอนนี้ผมเข้าใจหน้าที่ของ vapor valve ตัวนี้แล้วครับ   ควรตรวจเช็คอยู่เสมอเวลาเรา ล้างรถ หรือเช็ดรถ ก็ดูว่า vapor valve  อยู่ในตำแหน่งหรือไม่ สายท่อหายใจที่ต่อจากถังใต้เรือนไมล์ลอดผ่านใต้เบาะฉีกขาดหรือไม่ ปลายสายเสียบอยู่ที่รู Swing Arm หรือไม่โดยเฉพาะใกล้กับ แบตเตอร์รี่อันตรายนะครับถ้าขั้วแบตฯหลวม หรือมีจุดต่อสายไฟอาจมีประกายไฟได้ครับ ถ้าท่อหายใจมีรอยฉีกขาดมีไอน้ำมันพุ่งออกมา อันตรายครับ ให้ซื้อท่อน้ำมันขนาด 2หุนมาเปลี่ยนใหม่ได้เลย  ....เมื่อพบว่าถ้าตอนร้อนๆมีแรงดันของไอน้ำมันพุ่งออกมาเมื่อเราเปิดฝาถังเติมน้ำมันเวลาออก Trip มันไม่ปกตินะครับ แสดงว่าปลายเสียบสายที่ Swing Armตันครับ ให้ดึงสายน้ำมันออกก่อนแล้วดึงปลายเสียบที่ Swing Armขึ้นแล้วถึงจะดึงออกมามาได้นะ  ใช้ลวดราวตากผ้าธรรมดาแหย่ ทะลวงให้โล่ง  จะพบว่ามีเศษดินอุดอยู่ เข้าใจว่าคงเป็นฝุ่นผสมกับไอน้ำมันเป็นเวลานานๆทำให้ตันได้ เวลารถวิ่ง Vapor Valve จะทำหน้าที่ระบายไอน้ำมันออกมาทางนี้ โดยอาศัยแรงดันไอน้ำมันและจังหวะ เขย่าของ Swingarm  เวลารถเอียงหรือล้มน้ำมันก็จะไม่ไหลออกมาเลอะเทอะ เพราะ Vapor Valve เมื่อเอียง องศาผิดไป Ball ที่อยู่ข้างในจะปิดช่องเป็นการ Safety  ไปในตัวครับ
หัวข้อ: Re: vapor valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมันเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: iron man ที่ มีนาคม 10, 2013, 01:31:31 AM
ได้ความรู้สุดๆ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: vapor valve ปลายท่อหายใจถังน้ำมันเชื้อเพลิง
เริ่มหัวข้อโดย: MixerRider ที่ มีนาคม 10, 2013, 10:58:15 AM
ขอบคุณคร๊าบ  worship