Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: vrod raider ที่ พฤศจิกายน 01, 2010, 11:52:54 PM
-
สวัสดีครับ เพื่อนพ้องและพี่น้องชาว HD-P ห่างหายกันไปนานพอสมควร เพราะไม่มีไฟจะเขียน 5 5 5+ วันนี้กลับมารับใช้พร้อมกับบทความเล็กๆ
ที่ผมไปเจอมาแล้วก็อยากจะให้ทุกคนที่ิอ่านได้ตระหนักว่ามันอันตราย ส่วนอันตรายยังไง มีอะไรแบบไหนเชิญทดลองอ่านได้ครับ
น้ำมันเบรค คือ น้ำมันไฮโดรลิคที่ใช้ในระบบเบรคไฮโดรในรถทั่วๆไป
ใช้เป็นตัวรับแรงเค้นจากมือไปสู่ปั้มแล้วปั้มก็เริ่มสูบน้ำมันอัดผ่านแรงไปที่ลูกสูบเบรค ทำให้เบรคเริ่มทำงาน
(http://www.bandrbrakes-castlehill.com.au/images/general/faq_clip_image009.gif)
โดนธรรมชาติการทำงานของมันคือการทำงานระดับโมเลกุลของน้ำมัน มันจะไม่ยุบตัวรึขยายตัวทำให้แรงที่ส่งไปลดลง ทำให้ค่าการออกแรงบีบรึเหยียบเท่ากันทุกครั้ง
น้ำมันเบรคโดยทั่วไปก็ใช้ในพวกครัชน้ำมันด้วย น้ำมันเบรคที่ใช้กันทั่วไปในทุกวันนี้ เป็น สารไกลโคล-อีเทอร์ เป็นสารพื้นฐาน และยังมีอีก 2ชนิดคือ น้ำมันแร่ธาตุ และ ซิลิโคน
น้ำมันเบรคที่ดีนั้นต้องสามารถตรวจวัดจากมาตรฐานต่างๆได้เช่น SAE เหมือนน้ำมันเครื่อง
ยกตัวอย่างเช่น ในอเมริกาเหนือนั้น ใช้ค่า DOT โดยการแบ่งระดับชั้นโดย The Us Department Of Transportation(DOT) รึที่เราๆเรียกกันว่า กระทรวงคมนาคมนั้นแล
และจะมี DOT 3 - DOT 4 และ พวกซิลิโคนจะเป็น DOT 5 แต่ในส่วนของหลายๆประเทศเค้ากลับไม่สนใจในมาตรฐาน DOT
เพราะในเรื่ององค์ประกอบอื่นๆ เช่นเรื่องของอุณหภูมิและความชื้น ดังนั้นมาตรฐานที่คนส่วนใหญ่พิจารณาจะใช้ SAE แทน
จุดเดือด
น้ำมันเบรคถูกออกแบบมาให้ทำงานในอุณหภูมิที่ร้อนมากๆ โดยเฉพาะบริเวณล้อ ดิสเบรค ลูกสูบเบรค โดยคุณสมบัติที่กำหนดจะต้องไม่เดือดจนกลายเป็นไอ การกลายเป้นไอของน้ำมันเบรคจะทำให้เกิดโพรงอากาศในสายเบรค เมื่อเรากดเบรค เบรคจะไม่ทำงาน
มาตรฐานจะออกมา 2แบบ คือ จุดเดือดแบบแห้งคือแบบไม่มีน้ำหรือความชื่นเข้าไปผสมในขณะที่น้ำมันเดือด และ จุดเดือดแบบเปียกคือแบบที่มีความชื่นรึน้ำเข้าไปผสมในขณะที่เปียก
น้ำมันเบรกที่มีส่วนผสมพื้นฐาน ไกลคอล-อีทเทอร์ DOT3, DOT4, DOT5.1 (งงไม๊ มี5.1 ด้วย 555+) เป็นพวก ไฮโกรสโกปิค คือพวกดูดซับน้ำได้ดี และพวกมันก็รักน้ำมากซะด้วย มันจะดูดซึมความชื้น ในขณะที่ DOT5 เป็นพวกที่ไม่ดูดซึมความชื้นเลย
เรามาดูจุดเดือดกันในแต่ละเกรด
แห้ง boiling point เปียก boiling point
DOT 3 205 °C (401 °F) 140 °C (284 °F)
DOT 4 230 °C (446 °F) 155 °C (311 °F)
DOT 5 260 °C (500 °F) 180 °C (356 °F)
DOT 5.1 270 °C (518 °F) 190 °C (374 °F)
จุดเดือดเปียกนั้นคิดจากส่วนผสมของน้ำเจือปนอยู่ 3.7%
น้ำมันเบรค ได้ถูกแนะนำโดยบริษัทรถยนต์หลายๆที่ ว่า DOT3/ DOT4/ DOT5.1 ควรล้างและเปลี่ยนทุก 1หรือ 2ปี เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
(http://www.dj-auto.com/en/images/fluidgraph.gif)
Credit http://www.dj-auto.com
จากกราฟ เราไม่ต้องไปสนใจนะครับว่า ยี่ห้อไหนดี 5555+
เอาดู การลดประสิทธิภาพ แนวตั้งคือ จุดเดือด แนวนอน คือ ระยะเดือนที่ใช้งาน
เราจะได้ ยิ่งเวลานานน้ำมันก็จะเดือดง่ายขึ้น ตามภาพครับ
"โดยทั่วไป น้ำมันเบรคจะดูดซึมความชื้นมาเจือปน 1% ต่อปี ถ้า 2ปี ก็ราวๆ 2-3% ซึ่ง 2% นี้จะทำให้จุดเดือดของ DOT3 ลดลงจากเดิมไปราวๆ 75 องศาเซลเซียส และ 2% ใน DOT4 จะลดลงไป 45 องศาเซลเซียส" http://www.misco.com
(http://www.volvoclub.org.uk/faq/ImagesProcedures/BrakeFluidMoisture.gif)
credit http://www.volvoclub.org.uk
ที่นี้เรามาดูที่เค้าทดสอบไว้นะครับ
(http://img808.imageshack.us/img808/8783/comparebrake.jpg)
ตามลำดับครับ ที่ 1 คือพวกอุณหภูมิเปลี่ยนน้อย ที่โหล่คือพวกที่เปลี่ยนไปมากที่สุด ส่วนตารางทางขวามือนั้น เป็นความคุ้มค่าต่อราคาครับ
Credit http://www.volvoclub.org.uk/faq/BrakeFluidComparison.html
สรุปนะครับ
เราใช้ตามสเปกบริษัทก็ได้ครับ ว่าเค้าให้ใช้น้ำมันเกรดอะไร แบบไหน เพราะเค้าน่าจะทดสอบมาแล้ว แต่ในเรื่องของความชื้นนั้น บ้านเรามันอากาศชื้นมาก ควรจะตรวจเช็คและหมั่นดูแลระบบเบรคเพราะมันสำคัญต่อชีวิตนะครับ
แต่วันนี้ ที่มาเขียน ผมมีรูป 4 รูป ให้ดูครับ รถผม ปี 08 เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามสเปกและ รวมไปถึงของเหลวอื่นๆและเปลี่ยนก่อนกำหนดอีกด้วย อย่างอันนี้ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาไม่เกิน 3-4เดือนเองครับ รูปที่ได้ออกมาตกใจพอสมควร
ต้องขอโทษเรื่องรูปด้วยนะครับ ใช้มือถือถ่าย ไม่ค่อยชัดแต่รับรองสีนี้ละครับไม่มีเพี้ยน
ปั้มเบรกมือบน
(http://img829.imageshack.us/img829/8303/snc00693.jpg)
By vrodraider (http://profile.imageshack.us/user/vrodraider) at 2010-11-01
สีจากปั้มเบรคตัวล่าง
(http://img218.imageshack.us/img218/4282/snc00692.jpg)
By vrodraider (http://profile.imageshack.us/user/vrodraider) at 2010-11-01
(http://img833.imageshack.us/img833/8180/snc00691.jpg)
By vrodraider (http://profile.imageshack.us/user/vrodraider) at 2010-11-01
น้ำมันครัช ครัชผมมันเป็นครัชน้ำมันครับ
(http://img204.imageshack.us/img204/2329/snc00694b.jpg)
By vrodraider (http://profile.imageshack.us/user/vrodraider) at 2010-11-01
เทียบกับอันนี้ สีใสๆ นั้นคือ เพิ่งเทออกจากกระป๋อง สีเหลืองๆนั้นมีน้ำผสมอยู่ 2%
(http://www.colemansvw.ca/content/images/Specials/101856_brake%20fluid_8CC84191D03345F1.jpg)
ซ้ายสีขาวคือน้ำมันเบรคใหม่ ขวาสีเหลืองอำพัน มันดูดความชื่นเรียบร้อยแล้ว
แล้ว รถผมที่สีมันดำขนาดนั้น มันกี่%?
อาการมันเกิดจาก 1 ผมบีบครัชแล้วมันหนักขึ้นครับ ส่วนเบรคต้องย้ำๆหลายที ถึงจะทำงาน
ตอนนี้ สบายหายดีแล้วเลยเป็นห่วงถึงทุกคน ลองตรวจเชคดูนะครับ มันถึงฤดูขี่แล้ว อย่าให้ส่วนที่สำคัญของรถทำคุณเซ็ง
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
Bon Vrod Raider
-
thumbsup thumbsup thumbsup
เยี่ยมครับ วันนี้เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเบรคในกระปุกบนล้อหน้า สีเหลืองอ่อนกว่าแบบอันด้านขวาหน่อยนึง
-
worship worshipขอบคุณสำหรับสาระดีๆมีประโยชน์ครับ worship
-
(http://image.ohozaa.com/ic/uru45.gif) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=b7225a504cf776ab9d4965503a185c6c) เจ็ง..เจ็ง thumbsup thumbsup
-
ขอขอบคุณ...."vrod raider"..ที่นำข้อมูลความรู้ที่มีประโยชน์และมีคุณค่าต่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินมาเผยแพร่ได้ทราบ...ขอบคุณมากครับ!
-
thumbsup thumbsup worship เยี่ยม
-
สำหรับพวกที่ออกทริป ควรอ่าน ขอบคุณครับ pray
-
ผมเพิ่งเจอกับตัวเองครับ นำ้มันเบรคหลังหายเกลี้ยง ดีนะที่เจอก่อนเดินทางไกล
เจอว่าท่อนำ้มันแตกนำ้มันหายหมด เบรคแปลงร่างกลายเป็นที่พักเท้าไปเลย เกือบงานเข้า surrender
ขอบคุณอาจารย์บอลกับข้อมูลดีๆ worship
-
pray ขอบคุณครับพี่สำหรับข้อมูลดีๆ worship
-
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray
-
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 555+ บอกรุ่นรถหน่อยครับ ถ้าหาเจอจะเอามาโพสให้ครับ
-
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 555+ บอกรุ่นรถหน่อยครับ ถ้าหาเจอจะเอามาโพสให้ครับ
pray เป็นรถ custom ครับแบบซื้ออะหลั่ยมาใส่ครับอยากทราบข้อมูลครับมือใหม่จริงๆครับกลัวใส่น้ำมันผิดครับ pray
-
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 555+ บอกรุ่นรถหน่อยครับ ถ้าหาเจอจะเอามาโพสให้ครับ
pray เป็นรถ custom ครับแบบซื้ออะหลั่ยมาใส่ครับอยากทราบข้อมูลครับมือใหม่จริงๆครับกลัวใส่น้ำมันผิดครับ pray
Hydraulic Fluid, BAKER Recommends:
H-D® Dot 5 Brake Fluid, P/N 99902-77
http://bakerdrivetrain.com/instructions/cd-dd7-sidecover-inst.pdf
ส่วนของ PM
PM products are design to use both DOT 4 and DOT 5 brake fluid, please use the manufactures suggested brake fluid.
Never reuse brake fluid, Never mix DOT 4 and DOT 5 brake fluid, don’t use brake fluid that you are not sure is new and clean.
This installation should only be attempted by a mechanic with a thorough understanding
of and experience with motorcycle hydraulic systems
http://www.performancemachine.com/Assets/instructionSheets/PmBrakeInstallGuide.pdf
-
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 555+ บอกรุ่นรถหน่อยครับ ถ้าหาเจอจะเอามาโพสให้ครับ
pray เป็นรถ custom ครับแบบซื้ออะหลั่ยมาใส่ครับอยากทราบข้อมูลครับมือใหม่จริงๆครับกลัวใส่น้ำมันผิดครับ pray
Hydraulic Fluid, BAKER Recommends:
H-D® Dot 5 Brake Fluid, P/N 99902-77
http://bakerdrivetrain.com/instructions/cd-dd7-sidecover-inst.pdf
ส่วนของ PM
PM products are design to use both DOT 4 and DOT 5 brake fluid, please use the manufactures suggested brake fluid.
Never reuse brake fluid, Never mix DOT 4 and DOT 5 brake fluid, don’t use brake fluid that you are not sure is new and clean.
This installation should only be attempted by a mechanic with a thorough understanding
of and experience with motorcycle hydraulic systems
http://www.performancemachine.com/Assets/instructionSheets/PmBrakeInstallGuide.pdf
prayขอบคุณมากครับ pray
-
จะรู้ไปทำไมพี่อรุณ ปีทีแล้วน้องขาวกิ้มมิ้ง 200 ขึ้นยังไม่ยอมเบรคเลย 555 headbang number1 pray