Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: HD-Crazy ที่ สิงหาคม 30, 2010, 10:27:20 PM
-
มันทำงานยังไงอ่ะครับ แล้วมันใช้ได้ผลดีมั๊ย แบตอ่อน ๆ สตาร์ทได้จริงป่ะครับ
ใครรู้ช่วยแถลงไขให้กระจ่างทีคร๊าบบบบบบบบบบ
-
นี้เลยครับ ขายเองใช้เองด้วย
00181
ปุ่มกดโซลินอย จาก CUSTOM CHROME เวลาสตาร์ทรถ ใช้เมื่อเวลาแบตใกล้จะหมด หรือ โชว์สาวๆ สามารถกดปุ่มกดโซลินอยแทนการสตาร์ทที่แฮนด์ได้เลย ใช้ได้สำหรับรถ Harley ทุกรุ่น(ติดตั้งง่ายมากๆ ลองใช้แล้วด้วยละ เหอๆๆ) หรือพี่ๆที่จะทำรถแนว CUSTOM แบบมันส์ๆ ครับอันนี้ชอบมากๆ มาแล้วหลายชุดครับ
ราคา 2xxx บาท ติดต่อได้ที่ 0818551160 ลูกหมีครับ
เพิ่มเติมนิดครับ
เวลาที่เรากดปุ่มสตราท์ รถที่แฮนด์
ไฟฟ้าจะไปหมุน มอเตอร์(ไดสตราท์ )ๆ ก็จะทำงาน โดยไปขับให้ ตัวโซลีนอยทำงาน และ โซลีนอย ก็จะไปขับที่ตัว สตราท์เตอร์ วันเวย์(สตราท์เตอร์คลัช) วิ่งไปขับที่ตัวชามคลัช(ไพมาลี) พอไพมาลีหมุน รถก็จะติด ที่กล่าวมาอธิบายแบบคร่าวๆนะครับ
ปุ่มกดตัวนี้ไปทำให้เราข้ามขั้นตอนการทำงานของมอเตอร์(ไดสตราท์) โดยใช้มือเราเองดันเจ้าตัวโซลีนอย เข้าไปแบบตรงๆ เพียงเท่านั้นเองครับ โดยเหตุที่เจ้าตัวของปุ่มกดนี้มีประโยชน์ก็คือ
การทำงานของ มอเตอร์(ไดสตราท์) ใช้กำลังไฟค่อนข้างมากเลยครับสังเกตุง่ายๆ คือถ้าเวลาแบตอ่อน เวลาจะกดปุ่มสตราท์อาการก็จะออกเลยคือไม่ค่อยติด นั้นแหละครับ ปุ่ดกดนี้นี้จะมีประโยชน์มากเลย................
-
number1 thumbsup
-
thumbsup thumbsup thumbsup แจ๋วครับ number1 number1 number1
-
thumbsup thumbsup thumbsup
-
เท่ เจง.... 8)]
-
เยี่ยมมากเลยน่ะครับ แต่จะมีการป้องกันการสูญหายของรถ
ในกรณ๊ที่มีใครมากดสตาร์ทเล่น หรือมาในรูปแบบของขโมยได้ไหม
หรือต้องกดสตาร์ทโดยผ่านสวิทซ์กุญแจพ่วงด้วยครับ pray
-
เยี่ยมมากเลยน่ะครับ แต่จะมีการป้องกันการสูญหายของรถ
ในกรณ๊ที่มีใครมากดสตาร์ทเล่น หรือมาในรูปแบบของขโมยได้ไหม
หรือต้องกดสตาร์ทโดยผ่านสวิทซ์กุญแจพ่วงด้วยครับ pray
อืม.....ใช่
ผมลืมคิดไปเลย ถ้าไม่เปิดสวิทช์ แล้วจะกดเจ้าปุ่มนี้ที่ว่าได้มั๊ยครับ ????
-
เยี่ยมมากเลยน่ะครับ แต่จะมีการป้องกันการสูญหายของรถ
ในกรณ๊ที่มีใครมากดสตาร์ทเล่น หรือมาในรูปแบบของขโมยได้ไหม
หรือต้องกดสตาร์ทโดยผ่านสวิทซ์กุญแจพ่วงด้วยครับ pray
อืม.....ใช่
ผมลืมคิดไปเลย ถ้าไม่เปิดสวิทช์ แล้วจะกดเจ้าปุ่มนี้ที่ว่าได้มั๊ยครับ ????
ถ้าไม่เปิดสวิทช์ที่ตัวรถ เวลาเรากดเจ้าปุ่มนี้ โซลินอย ก็ทำงานครับเพราะว่ามีไฟไปเลี้ยงอยู่ เพียงแต่ว่าจะสตราท์เครื่องไม่ได้ เพราะว่าไม่มีไฟ ไปที่ระบบเครื่องยนต์ และหัวเทียน รถก็เลยไม่ติดครับผม
-
เยี่ยมมากเลยน่ะครับ แต่จะมีการป้องกันการสูญหายของรถ
ในกรณ๊ที่มีใครมากดสตาร์ทเล่น หรือมาในรูปแบบของขโมยได้ไหม
หรือต้องกดสตาร์ทโดยผ่านสวิทซ์กุญแจพ่วงด้วยครับ pray
อืม.....ใช่
ผมลืมคิดไปเลย ถ้าไม่เปิดสวิทช์ แล้วจะกดเจ้าปุ่มนี้ที่ว่าได้มั๊ยครับ ????
ถ้าไม่เปิดสวิทช์ที่ตัวรถ เวลาเรากดเจ้าปุ่มนี้ โซลินอย ก็ทำงานครับเพราะว่ามีไฟไปเลี้ยงอยู่ เพียงแต่ว่าจะสตราท์เครื่องไม่ได้ เพราะว่าไม่มีไฟ ไปที่ระบบเครื่องยนต์ และหัวเทียน รถก็เลยไม่ติดครับผม
ประมาณว่ากดได้ แต่จะสตาร์ทไม่ติดใช่ป่ะครับ ขอบคุณมากครับ
-
ผมเคยใส่custom 1800 ccครับกดทีนึงวิ่งไปแค่ครึ่งรอบ สรุปม่ายติดครับ"รุนถก"ก็ไม่ติดเพราะลูกสูบมันใหญ่ สุดท้ายพ่วงแบตรถยนต์สตาร์ทครับ อิอิประสบการณ์ตรงครับ ของคนอื่นอาจจะใช้ใด้ครับอันนี้ผมไม่ทราบแต่ของผมใช้ไม่ใด้ครับ sadangel
-
ผมเคยใส่custom 1800 ccครับกดทีนึงวิ่งไปแค่ครึ่งรอบ สรุปม่ายติดครับ"รุนถก"ก็ไม่ติดเพราะลูกสูบมันใหญ่ สุดท้ายพ่วงแบตรถยนต์สตาร์ทครับ อิอิประสบการณ์ตรงครับ ของคนอื่นอาจจะใช้ใด้ครับอันนี้ผมไม่ทราบแต่ของผมใช้ไม่ใด้ครับ sadangel
cflของผมก็ใช้ไม่ได้ถ้าแบตไม่พอ surrender
-
มีข้อดีก็ต้องระวังข้อเสียด้วย
กรณีถ้าเจอคนมือบอนก็กลายเป็นแบตหมด surrender
กรณีเจอพวกเท้าอยู่ไม่สุขมาเข้าเกียร์ไว้ แล้วไม่รู้ใครไปกด รถวิ่งล้มหรือเปล่าไม่รู้เพราะไม่เคยลอง แต่เครื่องไม่ติดนะครับ stupidme
ใครใส่อันนี้ก็ต้องระวังกันหน่อยนะครับ
-
ใช่ครับ ถ้าคาเกียร์ไว้ พอกดปุ่มสตาร์ต รถจะวิ่งกระตุกล้มได้
ส่วนเวลาสตาร์ทเครื่องปกติจะใส่หรือไม่ใส่เจ้าตัวนี้ ไดสตาร์ทมันก็หมุน
ทั้งนั้น ถ้าไดไม่หมุนแล้วเครื่องมันจะติดได้ยังงัยครับ
(http://i300.photobucket.com/albums/nn40/nong_noah/solenoidpic.jpg)
นี่คือภาพวายลิ่งไดอะแกรมของโซลินอย
หน้าที่ของโซลินอยสตาร์ท มันทำหน้าที่เหมือนรีเลย์ห้าขาเราดีๆนี่เอง
แต่ข้อต่างคือ โซลินอย สามารถรับกระแสไฟสูงๆได้มากกว่ารีเลย์ห้าขา
โดยที่หน้าคอนแทร็คไม่ไหม้
ไดสตาร์ทจะมีสายไฟ + ต่อตรงมาจากแบตมาที่ข้วนึงของโซลินอย
ส่วนอีกขั้วของโซลินอยจะต่อไปที่ไดสตาร์ท โดยทั้งสองจะไม่สัมผัสถึงกัน
ถ้าไม่มีสัญาณมาจากสวิทสตาร์ท
ดูตามไดอะแกรมนะครับ
เมื่อเปิดสวิทกุญแจ Main switch จะต่อไฟไปที่ขดลวด เมื่อกดสวิตสตาร์ท(Starter button)
ที่ประกับแฮนด์ ไฟจะลงกราว์ดทำให้เกิดการเหนียวนำที่ขดลวด(Starter solenoid) ดึงให้แกน
โซลินอยกดไปที่ขั้วทั้งสองให้ต่อถึงกัน กระแสไฟที่มาจากแบต(แอมส์สูงมาก) ก็จะวิ่งไปขับ
ให้ไดสาร์ททำงาน ครัชสตาร์ทก็จะดีดให้เฟืองสตาร์ทขบกับเฟืองครัช เพื่อหมุนมอเตอร์
ทำให้เครื่องยนต์(มอเตอร์)ติด
ที่ต้องทำให้ยุ่งยากเช่นนี้เพราะถ้าเราเดินสายไฟหลัก ที่มีแอมส์สูงๆจากแบตไปที่สวิตสตาร์ท
(ที่ประกับแฮนด์)แล้ววกลงมาที่ไดสตาร์ท สายไฟหลักที่จะรับแอมส์ได้สูงๆนั้นจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง
โตมาก คงจะรุงรังน่าดูเมื่อต้องลากผ่านตัวรถ แถมยังมีการสูญเสียแอมส์จากความยาวที่มากขึ้น
จึงใช้โซลินอยมาทำหน้าที่นี้แทน
อุปกรณ์ตัวดังกล่าวจึงทำหน้าที่ตัดตอนการทำงานของโซลินอยเท่านั้น ไม่มีผลช่วยให้สตาร์ทได้
ในยามที่แบตอ่อนนะครับ
โดยส่วนตัวผมก็ใช้เจ้าตัวนี้อยู่ เพราะผมไม่มีสวิตสตาร์ทที่แฮนด์ ผมลอกสายไฟออกหมด
ไอ้ครั้นจะใช้สตาร์ทเท้าตลอดก็ไม่ไหว เลยใช้เจ้าตัวนี้แทนสวิตสตาร์ทที่ถูกถอดออกไป
ถ้าผมจะสตาร์ทตอนแบตอ่อน ผมใช้สตาร์ทเท้าครับ แต่ถ้าแบตเต็มผมก็กดเจ้านี่แทน ;D
-
อืม....แล้วตกลง ยังไงล่ะครับ เนี่ย... sadangel sadangel sadangel
-
อืม....แล้วตกลง ยังไงล่ะครับ เนี่ย... sadangel sadangel sadangel
ใครที่ใส่อุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่ ลองง่ายๆคับ เปิดไฟหน้าทิ้งไว้ให้แบตอ่อนมากๆ
แล้วลองกดกดสตาร์ท ทั้งที่ สวิตแฮนด์ และ อุปกรณ์ตัวนี้ เปรียบเทียบกัน
ว่ามันมีความต่างหรือไม่ ... ผลคือไม่มีความต่างหรอกครับ
สตาร์ทไม่ติดทั้งคู่ เพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อช่วยสตาร์ทใน
เวลาที่แบตอ่อน แต่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานเวลาที่ไม่มีสวิตสตาร์ทที่แฮนด์
เท่านั้นครับ
ตามรูป อุปกรณ์ตัวนี้ เสริมเข้าไปกดที่ตูดแกนโซลินอย แทนการเหนี่ยวนำจาก
การกดสวิตสตาร์ท เท่านั้น
แต่ข้อดีในจุดอื่นก็มีนะครับ คือในรถปีเก่าๆ ระบบสายไฟอาจจะเก่าไปตามสภาพ
มีการตัดต่อสาย สายขาดใน จุดต่อของสายมีตะกรัน ทำให้ไฟเดินไม่ดี บางครั้ง
เวลาสตาร์ทอาจจะมีอาการเหมือนไฟไม่พอ ไฟอ่อน แต่จริงๆไฟอาจจะเต็ม
แต่สาเหตุมาจากสายไฟเสื่อมสภาพ ทำให้ไฟเดินไม่สะดวก เวลากดสตาร์ท
เลยออกอาการ โครกคราก ใช้อุปกรณ์ตัวนี้จะสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้านี้ได้
ก่อนนำไปให้ช่างไล่สายไฟนะครับ
(http://i300.photobucket.com/albums/nn40/nong_noah/solenoidpic-2.jpg)
** ต้องขอโทษที่ตอบตรงๆนะครับ เพียงแต่พูดตรงๆตามข้อเท็จจริงเท่านั้น
ไม่อยากให้เข้าใจผิดกับหน้าที่ของอุปกรณ์ชิ้นนี้ **
-
ชัดเจนไปเลย headbang number1
-
ถูกต้องแล้วครับ ตัวนี้จะช่วยในกรณีที่โซลินอยสตาร์ทเสียครับ ใช้วิธีกดท้ายต่อตรงให้ไดนาโมสตาร์ททำงานได้เลยครับ ถ้าหากแบตไม่มีไฟก็ไม่สามารถสตาร์ทได้เหมือนกัน
-
อืม....แล้วตกลง ยังไงล่ะครับ เนี่ย... sadangel sadangel sadangel
ใครที่ใส่อุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่ ลองง่ายๆคับ เปิดไฟหน้าทิ้งไว้ให้แบตอ่อนมากๆ
แล้วลองกดกดสตาร์ท ทั้งที่ สวิตแฮนด์ และ อุปกรณ์ตัวนี้ เปรียบเทียบกัน
ว่ามันมีความต่างหรือไม่ ... ผลคือไม่มีความต่างหรอกครับ
สตาร์ทไม่ติดทั้งคู่ เพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อช่วยสตาร์ทใน
เวลาที่แบตอ่อน แต่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานเวลาที่ไม่มีสวิตสตาร์ทที่แฮนด์
เท่านั้นครับ
ตามรูป อุปกรณ์ตัวนี้ เสริมเข้าไปกดที่ตูดแกนโซลินอย แทนการเหนี่ยวนำจาก
การกดสวิตสตาร์ท เท่านั้น
แต่ข้อดีในจุดอื่นก็มีนะครับ คือในรถปีเก่าๆ ระบบสายไฟอาจจะเก่าไปตามสภาพ
มีการตัดต่อสาย สายขาดใน จุดต่อของสายมีตะกรัน ทำให้ไฟเดินไม่ดี บางครั้ง
เวลาสตาร์ทอาจจะมีอาการเหมือนไฟไม่พอ ไฟอ่อน แต่จริงๆไฟอาจจะเต็ม
แต่สาเหตุมาจากสายไฟเสื่อมสภาพ ทำให้ไฟเดินไม่สะดวก เวลากดสตาร์ท
เลยออกอาการ โครกคราก ใช้อุปกรณ์ตัวนี้จะสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้านี้ได้
ก่อนนำไปให้ช่างไล่สายไฟนะครับ
** ต้องขอโทษที่ตอบตรงๆนะครับ เพียงแต่พูดตรงๆตามข้อเท็จจริงเท่านั้น
ไม่อยากให้เข้าใจผิดกับหน้าที่ของอุปกรณ์ชิ้นนี้ **
แน่นอนเลยครับชัดๆแบบนี้แถมมีรูปอีก มาตอบบ่อยๆนะครับได้ความรู้ดีจัง ขอบคุณมากครับ
-
ขอบคุณครับ