Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: potter ที่ สิงหาคม 23, 2010, 02:15:25 PM
-
pray pray pray พี่ ๆ ช่วยด้วยครับ sportster ของผมมีเสียงดังจากสูบหน้าตรงฝาบน ตอนแรกช่างก็บอกให้เปลี่ยน tappet เปลี่ยนเสร็จแล้วก็ยังดังอยู่
น้ำมันไม่ยอมขึ้นไปเลี้ยงฝาสูบหน้าครับ ดูที่ก้าน pushrod แล้วแห้งเลยทำไงดีครับ แต่สูบหลังเงียบดี ไม่มีปัญหาครับ สาเหตุนี้เกิดจากอะไรครับ และควรแก้ไขยังไงครับ
-
sadangel ผมขอแนะนำนะครับ(อย่าพึงหาสาเหตุ) 1.หาช่างใหม่ (ช่างที่ดีควรหาสาเหตุให้พบก่อนแล้วจึงแก้ปัญหา ไม่ใช่นั่งเทียนเอา) 2.ลองตรวจรอยรั่วที่บริเวณดังนี้ -สายยาง3-4เส้นตำแหน่งบนต่อกับที่เติมน้ำมันเครื่อง -สายยางปั้มและปั้มอยู่ใต้ที่เหยียบเบรคหลัง หากไม่พบ 3.หาช่างที่ไว้ใจได้(อย่าขี่รถนะครับ)ให้เขาตรวจดูว่าตามข้อ 2 เป็นปกติไหม 4.ผู้ถามต้องบอกช่างให้ตรวจสอบระบบหล่อลื่นท้ังระบบครับเพราะเราเป็นคนเสียเงิน(ถ้้าช่างวิเคราะห์ว่าอะไรเสียก็ให้ถามว่าตรงไหนอย่างไร ขอดูหรือให้เขาแสดงให้ดู) บางทีมันอาจแค่ตันครับ หมายเหตุ การซ่อมแซมเรื่องนี้ต้องตรวจสอบระบบหล่อลื่นทั้งระบบครับ หากพบปัญหาระหว่างการแก้ไขเมื่อซ่อมแล้วก็ต้องตรวจสอบที่เหลือให้แน่ใจครับ
อืม... เป็นความรู้ ขอบคุณ.ครับ..
-
pray pray pray พี่ ๆ ช่วยด้วยครับ sportster ของผมมีเสียงดังจากสูบหน้าตรงฝาบน ตอนแรกช่างก็บอกให้เปลี่ยน tappet เปลี่ยนเสร็จแล้วก็ยังดังอยู่
น้ำมันไม่ยอมขึ้นไปเลี้ยงฝาสูบหน้าครับ ดูที่ก้าน pushrod แล้วแห้งเลยทำไงดีครับ แต่สูบหลังเงียบดี ไม่มีปัญหาครับ สาเหตุนี้เกิดจากอะไรครับ และควรแก้ไขยังไงครับ
ถ้าเข้า power น่าจะจบนะคับ ;D thumbsup
-
ขอบคุณคุณ borkum ครับสำหรับคำแนะนำผมจะลองเช็คดูที่ปั๊มน้ำมันเครื่องอีกที... แล้วจุดอื่นล่ะครับต้องเช็คตรงไหนอีกรึเปล่าครับ worship
-
pray pray pray พี่ ๆ ช่วยด้วยครับ sportster ของผมมีเสียงดังจากสูบหน้าตรงฝาบน ตอนแรกช่างก็บอกให้เปลี่ยน tappet เปลี่ยนเสร็จแล้วก็ยังดังอยู่
น้ำมันไม่ยอมขึ้นไปเลี้ยงฝาสูบหน้าครับ ดูที่ก้าน pushrod แล้วแห้งเลยทำไงดีครับ แต่สูบหลังเงียบดี ไม่มีปัญหาครับ สาเหตุนี้เกิดจากอะไรครับ และควรแก้ไขยังไงครับ
ถ้าเข้า power น่าจะจบนะคับ ;D thumbsup
ผมอยู่ไกลไม่สะดวกครับพี่ มีใครเคยเปนอาการนี้รึเปล่าครับแล้วแก้กันยังไงครับ
-
ขอบคุณครับ ได้เรื่องแล้วผมจะมาบอกอีกทีครับ worship
-
sadangel ไม่เป็นไรครับ..ยินดี ผมคิดว่าหากไม่พบสิ่งผิดปกติจากการตรวจดูเองต้องให้ช่างทำครับ เพียงแต่อยากแนะนำเพิ่มว่าให้ช่างเขาไล่จากภายนอกไปภายใน คือ ไล่ตั้งแต่กระป๋องน้ำมันเครื่องดูรูต่างๆว่าตันไหมไปตามสายผ่านอะไรก็ลองถอดมาดูหากไม่เสียหายก็ล้างใส่กลับไปครับ (น้ำมันเครื่องเวลาใช้จะตกตระกอนครับบ้างทีแข็งขนาดต้องเอาไขควงขูดออก ส่วนตัวเคยเห็นกระดาษทิชชูเข้าไป) surrender
ได้เรื่องแล้วครับ แกะดูแล้วครับ เฟืองปั๊มมีปัญหาครับ มันรูด ทำไงดีครับ แล้วใช้กับปีอะไรได้บ้างครับ ผมปี89 ครับ
-
ขอบคุณมาก ๆ ครับ จะลองหาดูอีกทีครับ worship worship worship
-
ขออุณญาติแนะนำนะครับ
โอกาศที่ชิ้นส่วนจะเสียนะครับ เช่น
ลูกปืนเสีย
ปลอกที่สวมแกนหมุน
เคดที่ปลอกมามาเสียบอยู่ สึก
ทำให้แกนตัวนี้วิ่งไม่ตรงส่ายไปมา นานๆเข้าฟันเลยปิ่นและสึกไปเลื่อยๆครับ
อีกนิดนึง
จิงๆแล้วอะไหล่ในเครื่อง ควรจะใช้ของดีมีคุณภาพ ไปเลยจะดีกว่าอย่างน้องเราจ่ายแพงกว่า แต่ได้ของที่มีมาตราฐานที่ดีแน่นอน ไม่ต้องกังวล เวลาใช้เราก็สบายใจด้วยและที่สำคัญ เครื่องจะผ่ากันบ่อยๆ เปิดบ่อยๆก็ไม่ดีครับ เครื่องซ้ำหมด
สรุปคือ ถ้าเป็นผม จะเปิด part หรือ หาสั่งของแท้ตรงรุ่ตรงปีมาใส่เลย จะดีที่สุดครับ
-
sadangel ผมถามช่างฝรั่งให้แล้วครับ เขาบอกว่ารุ่นปี 97-00 และของบูเอลล์ 1200 Same ครับ ส่วนราคาไอ้นี่มาเป็นชุด(set) ราคาประมาณ หมื่นเศษ ของเก่าไม่น่าเกิน5-6พัน ผมทราบมาว่ามีคนถอดอะไหล่บูเอลล์ขายอยู่ลองโพสในหัวข้อบูเอลล์ดู(ของเก่า) เออ...ลืมฝรั่งมันเคยทำรุ่นที่บอกข้างบนส่วนรุ่นปีอื่นลองเทียบของดูในmanuฯดูนะครับ ignore
ขอบคุณครับ งง อยู่เหมือนกันครับไม่รู้มันใส่ปีอะไรได้บ้าง ราคามาเป็นชุดเลยเหรอครับ อยากได้แต่เฟืองไม่รู้มีรึเปล่าครับ
-
ไม่รู้ว่าได้ของหรือยัง เหมือนว่าจะมีชุดปั๊มA แต่ไม่แน่ใจว่าไปทิ้งไว้ไหน เมื่อก่อนมีแยกขายสั่งแค่แกน Aอย่างเดียวก็ได้
มาตอนหลังต้องสั่งทั้งลูก ใช้กับปี89 คิดว่าน่าจะยังเป็นรุ่นลูกสั้นอยู่ งัยทิ้งเบอร์ไว้จะลองไปค้นดู แต่ตอนนี้อยู่กทม.ของอยู่ตจว.
ที่สำคัญเจ้าเฟืองตัวB มันมีปัญหาที่การผลิต ของเดิมเป็นเหล็กลักษณะมันค่อนข้างเปราะ ถ้าติดเครื่องใหม่ๆเบิ้ลเครื่องเล่นกระแทกคันเร่งแรงๆ
เจอน้ำมันหนืดๆด้วยละก็ อายุเฟืองสั้นแน่ๆ บ.ก็น่าจะรู้ปัญหาอยู่เพราะออกตัวแต่งมาเป็นลักษณะทองเหลือง(ตัวสีทอง) ถ้าจะสั่งมาเปลี่ยน
ก็แนะนำตัวทองนี้เลย ราคาน่าจะซักสองพันกว่าบาทได้
ถ้าจะชุบแข็ง สองชิ้นต้องแข็งแรงรับกันไม่งั้นมันจะขบอีกตัวพัง ผมว่าน่าจะเป็นชุบเหนียวมากกว่านะ แข็งมันจะเปราะหรือเปล่า
พังลักษณะนี้ต้องล้างเครื่องให้ดี เพราะเศษฟันเฟืองไม่รู้ไปอยู่ไหนบ้างแล้ว eyeopoping
แก้ไข... ไม่แน่ใจว่าเฟืองB จะเป็นของแต่งของของอาราเล่หรือเปล่า แต่ฝั่งบูมีขายเป็นของแต่งซะงั้น
-
ทองสวยเลย
-
ขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับ คุณBorkum และ คุณB ผมยังไม่ได้ถอดปั๊มเลยครับ คงต้องยกเครื่องลงมาก่อนอยากแกะดูข้างในเหมือนกันว่าทำไมมันไม่หมุนเลย ...
-
ทองสวยเลย
ใส่กับ sportster ปี 89 ได้เลยรึเปล่าครับ สวยจริง ๆ
-
ควรกลึงเป็นทองเหลืองครับ แต่ไปบอกโรงกลึงนะให้ใช้ ทองเหลืองลายเสือ มมันมีคุณสมบัติเดียวกันที่เมืองนอกทำขาย หรือบ้านๆก้อเรียกทองเหลืองน้ำมัน
ไม่ต้องชุบอะรัยทั้งนั้น ถ้าให้ดูหาสาเหตุที่รูดให้เจอก่อนดีกว่า
-
ควรกลึงเป็นทองเหลืองครับ แต่ไปบอกโรงกลึงนะให้ใช้ ทองเหลืองลายเสือ มมันมีคุณสมบัติเดียวกันที่เมืองนอกทำขาย หรือบ้านๆก้อเรียกทองเหลืองน้ำมัน
ไม่ต้องชุบอะรัยทั้งนั้น ถ้าให้ดูหาสาเหตุที่รูดให้เจอก่อนดีกว่า
ครับ รอรื้ออยู่เลยครับ หมุนแกนปั๊มแล้วนิ่งสนิทเลยครับ snowing
-
เอางี้เดาๆนะถ้าไม่ใช่ก้ออย่าถือสา อิอิ ในรูปถ้าหมุนแกน a ไม่ได้แสดงว่าปัญหาเกิดจากปั้มน้ำมันเครื่องพังอาจเกิดจากอะรัยที่ทำไห้ไม่ทำงาน และทำให้แกนaพังก่อนสาเหตุน่าจะเกิดจากอะไหล่ในปั้ม
อาจมีบางส่วนหักเช่น spring washer หรือไม่อาจเกิดจากบูชชิ่งที่บังคับแกนเฟืองปั้ม โครงสร้างปั้มตัวนี้คล้ายๆทวินแคม และรถยนต์ไม่มีอะรัยซับซ้อน ผมว่าเหตุเกิดที่ตรงนี้ เฟืองที่ออกมาจากแกนเครื่อง
มิน่าใช่ปัญหาตัวนี้จะยึดแน่นมากและมีสลักป้องกันอีกชั้นนึง รวมล้อคน้อต การหมุนของเฟืองตัวนี้ไปตามจังหวะของข้อเหวี่ยงซึ่งมหาศาล ลองหมุนเครื่องดูแกนนี้ยังไงก้อต้องหมุน ถ้าหมุนแสดงว่าปรกติ
เมื่อแกนเฟืองตัวนี้หมุนแต่แกนปั้มนิ่งมันก้อเลยเกิดการ เอาชนะกันทำให้เกิดรอยที่เกิดขึ้น ดังนั้นมันจึงเป็นแค่เสียตัวใดตัวนึง แน่นอน 2.ถ้าเปลี่ยนเฟืองชุดนี้ ต้องเปลี่ยนคู่ครับ
เอาแน่ๆให้ช่างรื้อปั้มก่อนเลย บอกว่า ไอ้เรืองแนะนำมา อิอิ ใช่ไม่ใช่ยังไงก้อแจ้งผลด้วยนะจะได้เก็บ เรคคอร์ดไว้
-
รื้อปั๊มได้เลยครับไม่ยากน๊อตสี่ตัวเอง เป็นห้องปั๊มสองชั้น
ที่ติดคงเป็นเพราะเศษฟันเฟืองที่มันแตกจะไหลลงรูข้างแกนA
ลงไปบดในห้องปั๊ม ถ้าเสียหายไม่มากพอเอากระดาษทรายลูบออกได้ก็พอทน
แต่ถ้าห่างมากก็จะทำให้ปั๊มไม่มีแรงรีดน้ำมันเครื่อง ถอดแหวนล๊อคแกนอีกหนึ่งตัว
ก็ชักแกนออกมาได้แล้ว
-
ตามที่พี่ ๆ สันนิษฐานเลยครับ เศษฟันเฟืองของแกนปั๊มลงไปติดเฟืองในปั๊มที่เหมือนโรตารี่ครับ ทำให้มันไม่หมุนทั้งสองชั้นเลยครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าจู่ ๆ ฟันของเฟืองแกนปั๊มมันแตกได้ไง แต่ก็ให้พี่เค้าเช๊คอะไหล่ให้แล้วครับ drive gear + gear shaft จบที่ 4พันกว่าบาทครับ ดีที่เฟืองในปั๊มไม่เป็นอะไร spring washer ก็ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านเลยครับที่ให้คำแนะนำ ดี ๆ ไม่ทอดทิ้งกันจริง ๆ ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ แต่ยังงัยก็ต้องลุ้นอีกทีตอนที่ประกอบทุกอย่างเสร็จว่าจะมีอะไรให้ตี่นเต้นอีกรึเปล่า worship worship worship