Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: deny-hd ที่ สิงหาคม 06, 2010, 06:45:01 PM
-
รบกวนผู้รู้ครับ ความแตกต่างระหว่าง ทั้ง 2 แบบ บน HD ครับ
-
รบกวนผู้รู้ครับ ความแตกต่างระหว่าง ทั้ง 2 แบบ บน HD ครับ
คงไม่ใช่ โซ่ กะ สเตอร์ มั่งครับ น่าจะเป็น โซ่ กะ สายพาน มากกว่า
โซ่
ดีที่ น้ำหนักเบา รอบจัด เปลี่ยนซ่อมง่ายไม่ต้องรื้อเยอะ (ค่าดูแลเลย ไม่แรงนัก) หน้าตาได้แนว
เสียที่ เสียงดังน่ารำคาญ( แล้วแต่ความชอบคับ) ต้องค่อยดูแล ไม่ใช่แค่ตั้งความตึงอย่างเดี่ยว แต่ต้องค่อยหยอดน้ำมัน หรือ ในปัจจุบันมักจะใช่เป็น พวก สเปร่ย์สีฟ้า มาฉีดแทนเห็นเขาว่าไม่ เลอะนะครับ
สายพาน
ดีที่ ไม่ต้องดูแลมาก แค่ไม่ให้ ตึงหรือหย่อนเกินไป เสียงไม่ดัง ทนทานยาวนานกว่าถ้าใช้งานปกตินะ (ข้อมูลตามที่ ศูนย์ บอกมานะครับ)
เสียที่ น้ำหนักจะมากกว่า รอบเลยมาช้ากว่า ถ้าขาดเมื่อไรเวลาเปลี่ยนที่ละ เรื่องยาว รื้อเยอะมาก ราคาแพง( ตัวสายพานไม่เท่าไหร่ แต่ค่าประเก็น น้ำมัน ไพมาลี ค่าแรง บานเลย..) เวลาวิ่งๆอยู่ถ้าเกินมีก้อนหินก้อนกรวด กระเด็นหลุดเข้าไปในสายพานละ ขาดแน่ๆ
ที่เหลือใครรู้ช่วยตอบเพิ่มก็ได้ครับ[/b]
-
ขอบคุณ ลูกหมีครับ
-
รบกวนผู้รู้ครับ ความแตกต่างระหว่าง ทั้ง 2 แบบ บน HD ครับ
คงไม่ใช่ โซ่ กะ สเตอร์ มั่งครับ น่าจะเป็น โซ่ กะ สายพาน มากกว่า
โซ่
ดีที่ น้ำหนักเบา รอบจัด เปลี่ยนซ่อมง่ายไม่ต้องรื้อเยอะ (ค่าดูแลเลย ไม่แรงนัก) หน้าตาได้แนว
เสียที่ เสียงดังน่ารำคาญ( แล้วแต่ความชอบคับ) ต้องค่อยดูแล ไม่ใช่แค่ตั้งความตึงอย่างเดี่ยว แต่ต้องค่อยหยอดน้ำมัน หรือ ในปัจจุบันมักจะใช่เป็น พวก สเปร่ย์สีฟ้า มาฉีดแทนเห็นเขาว่าไม่ เลอะนะครับ
สายพาน
ดีที่ ไม่ต้องดูแลมาก แค่ไม่ให้ ตึงหรือหย่อนเกินไป เสียงไม่ดัง ทนทานยาวนานกว่าถ้าใช้งานปกตินะ (ข้อมูลตามที่ ศูนย์ บอกมานะครับ)
เสียที่ น้ำหนักจะมากกว่า รอบเลยมาช้ากว่า ถ้าขาดเมื่อไรเวลาเปลี่ยนที่ละ เรื่องยาว รื้อเยอะมาก ราคาแพง( ตัวสายพานไม่เท่าไหร่ แต่ค่าประเก็น น้ำมัน ไพมาลี ค่าแรง บานเลย..) เวลาวิ่งๆอยู่ถ้าเกินมีก้อนหินก้อนกรวด กระเด็นหลุดเข้าไปในสายพานละ ขาดแน่ๆ
ที่เหลือใครรู้ช่วยตอบเพิ่มก็ได้ครับ[/b]
thumbsup thumbsup thumbsup
-
thumbsup thumbsup thumbsup ระเอียดมากครับคุณลูก.หมีน้อย pray
-
ข้อแตกต่าง ก็มีพอสมควร
โดยรวมคุณหมีตอบไปเกือบหมดแล้ว แต่ขอขยายความนิดครับ
ฮาเลย์จะไม่มียางกันกระชากที่ดุมล้อหลังเหมือนรถญี่ปุ่น เวลาเข้าเกียร์
รถจะกระตุก กระชาก สายพานที่มีคุณสมบัติให้ตัวได้จึงเป็นตัวซับแรง
แทนยางกันกระชาก เวลาออกตัวจึงนุ่มนวล เสียงเงียบ
โซ่จะได้ความรู้สึกดิบ มันส์แต่ความนุ่มนวลลดไปแยะมากๆ
แต่ข้อด้อยก็พอมี การบำรุงรักษาของสายพานน้อยกว่าโซ่ แต่ต้องระวัง
อย่าเปลือยสายพาน บังสายพานทำหน้าที่กันไม่ให้เศษหินเข้าไปในร่อง
ฟันสายพาน ถ้าสายพานเริ่มหมดสภาพ + มีหินเข้าไปขัดในร่อง เมื่อสายพาน
+หิน เข้าไปอัดกันกับพูลเล่ย์ โอกาสที่สายพานขาดเป็นไปได้สูง
ถ้าขาดตอนเดินทางไกล ออกต่างจังหวัดก็งานใหญ่เข้าครับ เพราะต้องยก
สถานเดียว
ในจุดนี้ข้อเด่นของโซ่ ก็จะโผล่ออกมาทันที เพราะถ้าโซ่ขาดเราสามารถ
เปลี่ยนโซ่ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเปิดชุดไพมารี่ (พวกบิ๊กทวิน) แต่สายพาน
สต๊อค ต้องเปิดชุดไพมารี่อย่างเดียวถึงจะเปลี่ยนสายพานได้ ซึ่งก็รู้ๆกันอยู่
ว่าเปิดชุดไพมารี่ต้องใช้เครื่องมือเยอะ คงทำกันเองระหว่างทางไม่ได้
แต่โซ่ทำได้ +หาโซ่ได้ง่ายตามร้านอะไหล่มอไซค์ทั่วไป
ชุดโซ่ สเตอร์ ถ้าใช้โซ่ยี่ห้อดีๆพวก EK,RK ราคาก็3-5 พัน สเตอร์สต๊อค
หรือของอ๊าฟเตอร์มาเก็ตยี่ห้อดีๆ ชุดนึงก็4-6 พัน ราคารวมก็หมื่นถึงหมื่นนิดๆ
แต่ถ้าใช้โซ่-สเตอร์ยี่ห้อรองลงมา ราคาก็ถูกลงตามเกรด
สอตเอร์แต่งสวยๆก็เยอะ มากมายหลายยี่ห้อ หลายราคาตามกำลังทรัพย์
แต่ผมเงินน้อยจึงเลือกใช้แค่โซ่ ตราพระอาทิตย์+สเตอร์ไต้หวัน ใช้มากว่า
3-4หมื่นโลก็ยังไม่เกิดปัญหาอะไรนะครับ
เมื่อก่อนที่ยังเป็นสายพาน
(http://i300.photobucket.com/albums/nn40/nong_noah/hds1-1.jpg)
หลังจากที่เปลี่ยนมาใช้โซ่-สเตอร์
(http://i300.photobucket.com/albums/nn40/nong_noah/8-5.jpg)
-
thumbsup thumbsup thumbsup ได้ความรู้มากๆเลยครับ คุณหมีน้อย และ sup148 worship
-
ขอบคุณพี่ทั้งสองมากครับ..ได้ความรู้อีกแหละ pray thumbsup :)