Harley Davidson Playground Forum

Motorcycle Club => Airforce Rider => ข้อความที่เริ่มโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:17:52 PM

หัวข้อ: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ที่เครื่อง C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:17:52 PM
พลันเมื่อเครื่องบิน C-130 ถูกผลิตออกจากโรงงาน จะถูกส่งมอบให้กองทัพประเทศต่างๆ นำไปประจำการใน ฝูงบิน(Squadron) ซึ่งเป็นหน่วยรบหลัก ลำดับสำคัญรองลงมาจากกองบิน (Wing)
     แต่ละฝูงบินต่างได้รับมอบหมาย ภารกิจ(Mission)เพื่อให้ปฏิบัติ รออยู่แล้ว
     ฝูงบินจึงเป็นที่ผนวก เครื่องบิน นักบิน ลูกเรือ และภารกิจ ไว้ด้วยกัน
    แต่ละฝูงบินจะมี ขั้นตอนการปฏิบัติ ธรรมเนียมปฏิบัติ ประเพณีเป็นเอกลักษณ์ แตกต่างกันออกไป
    กองทัพอากาศไทย ได้บรรจุเครื่องบิน C-130 ประจำการใน ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ฐานทัพอากาศดอนเมือง กรุงเทพมหานคร โดยมีนามเรียกขานประจำฝูงบินว่า “Lucky  ผู้โชคดีเสมอ ” ซึ่งมี รูปนกอินทรีสยายปีกเป็นสัญลักษณ์

(http://image.ohozaa.com/id/s2500201.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=fa2ebc7c1f5d841d5b28192ef963a14e)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:21:20 PM
ฝูงบินแห่งนี้มีประเพณี ธรรมเนียมปฏิบัติ เพื่อประกันว่า

   ยามใดที่บ้านเมืองประสบปัญหา นักบิน ลูกเรือ เหล่านั้น เสียสละแทนท่าน
  เสี่ยงชีวิตเพื่อท่าน เพื่อคนไทยทุกคน

   การฝึกบินไม่ใช่เรื่องง่าย  ยิ่งการฝึกบินทางยุทธวิธีด้วยแล้ว ยิ่งซับซ้อน และมีอันตรายแฝงอยู่ทุกลมหายใจ   
แต่เป็นหน้าที่ของกองทัพที่ต้องทำให้ อาวุธดี อยู่ในมือทหารดี

ประวัติฝูงบิน 601
   ฝูงบิน 601 ได้รับมอบหมายภารกิจจากกองทัพอากาศ ในการรับผิดชอบ การลำเลียงทางอากาศ และการปฏิบัติกิจเฉพาะพิเศษ จึงได้รับการบรรจุเครื่องบินที่มีสมรรถนะสูงมาโดยตลอด ในอดีตฝูงบินแห่งนี้เคยมีเครื่องบิน C-123,DC-8 และ Merlin IV  ประจำการ ซึ่งล้วนเป็นเครื่องบินที่มีสมรรถนะสูงควรแก่ยุคสมัย  จนกระทั่งในปี พ.ศ.2523 เครื่องบิน C-130 เครื่องแรก ได้เริ่มนำเข้าประจำการในฝูงบินแห่งนี้ และเพื่อบรรลุภารกิจที่ได้รับมอบ กองทัพอากาศจึงได้รับการบรรจุอัตรากำลังพล อันประกอบด้วย นักบิน ต้นหน ซึ่งเป็นนายทหารสัญญาบัตร และ ช่างอากาศ เจ้าหน้าที่ขนส่งทางอากาศ ซึ่งเป็นนายทหารประทวน ทุกคนล้วนได้รับการคัดเลือก ฝึกฝน ปลูกฝัง และรักษาระดับความชำนาญให้มีความพร้อมรบตลอดเวลา

นักบินและต้นหน C-130
   นอกจากการที่กองทัพอากาศได้จัดหา เครื่องบินที่มีสมรรถนะสูงเข้าประจำการแล้ว ทอ.ยังต้องสรรหานักบินที่มีฝีมือดีควบคู่กันไปด้วย ฝูงบิน 601 เป็นที่หมายปองของนักบินจบใหม่ มาตั้งแต่เครื่องบิน C-130 เริ่มเข้าประจำการ  เกือบ 30 ปีที่ผ่านมา การคัดเลือกนักบินเข้าฝูง มีนักบินฝีมือดี ลำดับต้นๆ ให้ความสนใจในการมาเป็นนักบิน C-130 อย่างท่วมท้น ซึ่งนับเป็นโชคดีของ ทอ.ไทย โดยแท้
     โดยทั่วไปศิษย์การบินที่สำเร็จจากโรงเรียนการบินทั้งของไทยและต่างประเทศ  จะถูกจัดเรียงลำดับ จากผลการฝึกบิน ใครบินดี ได้คะแนนดี ก็จะได้สิทธิ์เลือกแบบ เลือกฝูงบิน ก่อนเพื่อนคนอื่น ส่วนใครได้คะแนนการฝึกบินไม่ดีก็มักจะต้องเลือกภายหลัง ในหลายประเทศการได้เป็นนักบินขับไล่ จะถูกเลือกเป็นลำดับต้นๆ แต่น่าประหลาดใจที่กองทัพอากาศไทย มีนักบินที่ฝีมือดี จำนวนไม่น้อย ตั้งใจเลือกมาเป็นนักบิน C-130 ก่อนเป็นลำดับแรก
(http://image.ohozaa.com/ik/qlopl.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=012c249def66d53cb2f1cfd818c4f2a2)

หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:24:58 PM

นักบินที่เข้ามาบินเครื่องบิน C-130 ต้องมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษาอังกฤษ เป็นอย่างดี เพราะตำรับตำราที่เป็นภาษาไทยหาอ่านไม่ค่อยได้ จากนั้นจะได้รับการปูพื้นฐานภาควิชาการ ความรู้เกี่ยวกับตัวเครื่องบิน แล้วจึงไปฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลองในต่างประเทศ เมื่อกลับมาจึงมีโอกาสได้ขึ้นบินกับเครื่องบินจริง เป็นการฝึกการบังคับควบคุม เครื่องบินขึ้น-ลงในวงจรสนามบิน ฝึกใช้เครื่องช่วยเดินอากาศ ฝึกบินเดินทาง เมื่อผ่านขั้นนี้แล้ว จึงจะเป็นการฝึกบินทางยุทธวิธี เช่น การบินเดินทางด้วยระดับเพดานบินต่ำ การฝึกขึ้นลงในสนามบินที่มีความยาวจำกัด ฝึกการทิ้งนักโดดร่ม ทั้งในระดับต่ำและระดับความสูงสูงมาก ที่สำคัญคือการฝึกทิ้งสัมภาระ CDS นอกเหนือจากนี้ ยังมีการฝึกในการทำภารกิจพิเศษ เช่น การบินหมู่ การฝึกทิ้งสารเคมีหรือน้ำ เพื่อการดับไฟ และยังมีการฝึกร่วมผสม จากต่างเหล่าทัพ และกับกองทัพต่างประเทศ
  กว่าที่กองทัพของเราจะได้นักบินรบที่มีความสามารถพร้อมในการปฏิบัติภารกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องประกอบด้วยการสร้างสมประสบการณ์หลายขั้นตอน  ต้องใช้ระยะเวลาอันยาวนาน และไม่มีเส้นทางลัดสู่ความเป็นมืออาชีพ นักบิน C-130ต้องใช้เวลา
 
2 หรือ 3 ปี ในโรงเรียนเตรียมทหาร   
และ 4 หรือ 5 ปีในโรงเรียนนายเรืออากาศ     
1 ปีในโรงเรียนการบิน   
4 ปีในหน้าที่การเป็นนักบินที่สอง   
อีก 3 ปีในหน้าที่นักบินที่หนึ่ง   
และอีก 3 ปีในหน้าที่ครูการบิน 

   เมื่อนำตัวเลขทั้งหมดมารวมกันจะรวมเวลาได้เท่ากับ 8 + 4 + 6 = 18 ปี นั้นหมายถึงว่า เราต้องใช้ระยะเวลาถึง 18 ปี ในการที่จะสร้างนักบินที่มีความพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจที่มีความเสี่ยงสูง มีความซับซ้อนและมีความกดดันรอบด้าน 

ชีวิตนักบินพร้อมรบ
   หากไม่นับรวมเอาช่วงเวลาของการเตรียมพื้นฐานออกไป นักบินจะมีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ในฝูงบิน ประมาณ 10 ปี เป็นชีวิตที่เด็กหนุ่มจะได้สนุกสนานและเรียนรู้ อีกทั้งเป็นวัยที่ต้องปกครองตัวเอง เรียนรู้ศาสตร์การบิน-การยุทธเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จและตัวเองมีชีวิตอยู่รอด มีเวลาสนุกสนานกับเพื่อนฝูงวัยเดียวกันอยู่บ้าง  นักบินพร้อมรบนั้นมีกฎระเบียบใน”กรอบของเวลา”ที่ต้องถือปฏิบัติอยู่อย่างเคร่งครัด แต่ละวันทุกเช้าต้องตื่นมาให้ทันเข้าฟัง Morning Brief  ก่อนบินก็แยกไปBrief ย่อย หลังบินก็กลับมาDebriefอีก หากบินดีกลับถึงบ้าน ก็สบายหน่อย พอมีเวลาพักผ่อน หากบินไม่ดีก็ต้องกลับมาอ่านหนังสือ แต่ไม่ว่าจะบินดีหรือไม่ดี  ช่วงเวลาระหว่างThrottle & Bottle ต้องห่างกันอย่างน้อย 12 ชั่วโมง  เป็นเช่นนี้ตลอดทั้งสัปดาห์   ทุกๆ 6 เดือนต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพและฝีมือบิน นั่นหมายความว่าตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ต้องดำรงสภาพความพร้อมรบ นักบินจะมีวันที่สนุกสนานได้ไม่มากนัก เพราะหากผิดวินัยการบิน หรือตรวจสุขภาพไม่ผ่าน ย่อมถูกงดบิน งดรับเงินค่าปีก   หากไม่มีความรู้ ไม่มีฝีมือ ก็ไม่มีใครอยากบินด้วย    อาจต้องถูก Grounded  ดังนั้น นักบินทหาร จึงต้องรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจให้สมบูรณ์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และใฝ่หาความรู้ทั่งในด้านการบินและศาสตร์ด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   การฝึกบินทางยุทธวิธีเป็นเรื่องอันตราย มีความเสี่ยง ตลอดเวลา ใช้ชีวิตเป็นเดิมพัน มีขั้นตอนซับซ้อน ไม่ใช่เรื่องของความโก้เก๋หรือความเท่ห์แต่อย่างใด ภาพการประชาสัมพันธ์อาชีพนักบินที่เราเห็นอยู่บ่อยๆคือ ความองอาจ หยิ่งทะนง ควบคู่กับรายได้และความเป็นอยู่ที่สุขสบายมากกว่าสาขาอาชีพอื่น แต่เบื้องหลัง ความเป็นกับความตายอยู่ห่างกันแค่พริบตาเดียว  ถูกกดดันทั้งร่างกายและจิตใจนานนับสิบปี แต่ถ้าหากการประชาสัมพันธ์ นำความยากลำบากของนักบินออกไป ใครบ้างเล่า!!ที่อยากจะมาเป็นนักบินรบ เพราะเวลาแต่ละนาทีในการฝึกบิน แต่ละวันในโรงเรียนการบิน แต่ละปีในโรงเรียนนายเรืออากาศ มันช่างเนินนานกว่าเวลาของคนปกติเป็นไหนๆ

มีอาชีพใดบ้าง ?  ที่ต้องเปลือยทั้งกายและใจใ ห้คนอื่นตรวจสอบ ทดสอบ อยู่เป็นประจำทุก 6 เดือน!

   การเป็นนักบินลำเลียงทางทหารนั้นมีเนื้อหาสาระที่แตกต่างจากนักบินพาณิชย์ คือ นักบินทหารส่วนใหญ่มีช่วงวัยทำงานอยู่ระหว่าง 24-36 ปี เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายมีความสมบูรณ์ แข็งแรง หู ตา ประสาทสัมผัสยังดี สามารถทนต่อการบินในท่าทางที่รุ่นแรงได้ และเป็นช่วงวัยที่นักบินหนุ่มมีความหาญห้าว (Aggressive) และอยากเอาชนะศัตรู  อีกประเด็นหนึ่งที่อยากจะชี้ให้เห็นว่า การบินทางทหารนั้นแตกต่างจากการบินเครื่องบินพาณิชย์ก็คือ การบินทางยุทธวิธีนั้นไม่มีรูปแบบที่ตายตัว การฝึกบินตามกระบวนท่า (Pattern) หรือ Training Rule  นั้น ถูกกำหนดไว้เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยในการฝึกเท่านั้น มิใช่หนทางที่ทำให้เอาชนะศัตรูได้ การบินทางทหารจึงมีสิ่งที่นอกเหนือความคาดหมายเกิดขึ้นได้เสมอ
   ส่วนการบินเชิงพาณิชย์นั้น แม้จะไม่ต้องเผชิญกับท่าทางการบินที่รุนแรง ผู้รักการบินสามารถบินจนอายุ 60ปีหรือกว่านั้น แต่จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ กฎหมายต่างๆอย่างเคร่งครัด นักบินพาณิชย์สามารถที่จะโปรแกรมวางแผนการบินไว้ล่วงหน้าได้ตั้งแต่ต้นจนจบ และต้องคอยติดตามข่าวสารการบิน และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นการปฏิบัติที่มีแบบแผนแน่นอน และมักจะไม่ค่อยมีอะไรนอกเหนือความคาดหมายเกิดขึ้นมากนัก เพียงแต่ต้องทนนั่งอึดอัดอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ อดนอนบ้าง
     ในส่วนของนักบิน C-130 นั้นระหว่างที่อยู่ในฝูงบิน 601 นอกจากจะต้องได้รับการฝึกบินทางยุทธวิธีให้เกิดความชำนาญแล้ว ยังจะได้รับการพอกพูนความรู้อื่นๆให้เกิดวุฒิภาวะเพิ่มขึ้น จากหลักสูตรหรือโรงเรียนต่างๆในกองทัพ อาทิ การรบร่วม กิจการนิรภัย การยุทธการ โรงเรียนผู้บังคับฝูงบิน และโรงเรียนเสนาธิการเหล่าทัพ เป็นต้น บางคนขยันหน่อย อาจขนขวายไปเรียนปริญญาโทต่อ ในมหาวิทยาลัยอื่นๆ

(http://image.ohozaa.com/i3/o01vf.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=cf3d32ed78c6a69d285a0554cca14340)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:26:26 PM

ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในฝูงบินนักบินทุกคนจะหมุนเวียนกัน ได้รับประสบการณ์ ในหลายๆด้าน ทั้งการฝึกรบร่วมผสมกับต่างเหล่าทัพ  กองทัพต่างประเทศ การอยู่ในขนบธรรมเนียมทหาร การได้เดินทางนำคณะไปต่างประเทศ ซึ่งทำให้เด็กบ้านนอกหลายคนได้สัมผัสกับเมืองนอก อย่างมีเกียรติและไม่ต้องเสียสตางค์
     ถึงแม้เราจะใช้เวลาสร้างนักบินพร้อมรบ C-130 นานเท่าใด และใช้เงินมากเท่าใดก็ตาม แต่วันเวลาไม่หยุดนิ่ง  คลื่นลูกหลัง นักบินรุ่นน้องที่ไล่ตามมา จะต้องเข้ามาแทนที่ นักบินผู้ชำนาญจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ไว้กับคนรุ่นตัวเองเพียงรุ่นเดียวไม่ได้ การจากฝูงจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และสมควรด้วยเหตุผล ในที่สุดเมื่อได้บินกับเครื่องบิน C-130 ราว 10-12 ปี นักบินส่วนใหญ่ จำต้องจากฝูงไป ความรู้ต่างๆนอกเหนือจากทางยุทธวิธี ที่ได้รับระหว่างอยู่ในฝูงบิน จะถูกใช้เพื่อการทำงานในระดับสูงขึ้น ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆทั้งในและนอกกองทัพต่อไป
      ผู้เขียนเชื่อว่านักบินทุกคนเมื่อต้องจากฝูงไป จะมีความอาลัยและรู้สึกสูญเสียอยู่บ้าง คล้ายกับว่าต้องจากของรักไป  แม้ใจยังรักที่จะบินอยู่ก็ตาม  แต่จะทนยื้ออยู่ได้อย่างไร ในเมื่อแต่ละปี กองทัพต้องมีนักบินรุ่นใหม่ ที่มีความสดกว่าเข้ามาทดแทน การเกษียณการบินของนักบิน C-130 จึงหมายถึงการส่งไม้ผลัดให้แก่คนรุ่นหลัง หรือการเปลี่ยนตำแหน่งจากหน้าเวทีไปอยู่หลังเวที
   นักบิน C-130 แม้จะพ้นจากฝูงบินไปแล้ว หลายคนได้รับตำแหน่งสูงขึ้นในกองทัพ เกือบครึ่งหนึ่งก้าวออกจากกองทัพไปเป็นนักบินพาณิชย์ แต่ยังคงอยู่ในฐานะนักบินสำรองสงคราม เผื่อในกรณีบ้านเมืองเกิดศึกสงคราม จะได้เรียกกลับมาฟื้นฟูความพร้อมรบได้อีก อย่างรวดเร็ว   

เจ้าหน้าที่ช่างอากาศ (Flight Engineer ;FE)


(http://image.ohozaa.com/i5/g00fe.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=b1d9535f31b523220797c29ab9af0e19)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:27:41 PM

บุคลากรสำคัญนอกจากนักบินที่กล่าวมาแล้ว ยังมี”ช่างอากาศ” ที่คอยตระเตรียมความพร้อมของเครื่องบิน ทั้งก่อนบิน ระหว่างบิน และหลังบิน ให้อยู่ในสภาพร้อมรบตลอดเวลา ปัจจุบันนี้ช่างอากาศที่ทำหน้าที่ ช่างอากาศระหว่างบิน คงจะเหลือแต่เพียงเครื่องบิน C-130  ชนิดเดียวเท่านั้น เพราะเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ ถูกออกแบบให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่แทนช่างอากาศ ช่างอากาศเครื่องบิน C-130 จึงเป็นบุคลากรสำคัญมีค่ายิ่ง การเป็นช่างอากาศบนเครื่องบิน C-130ได้ ก็มิใช่เรื่องธรรมดา
    เพราะกว่าจะได้นั่งเก้าอี้ขนแกะ ที่มีความสง่างามมากที่สุดบนเครื่องบิน C-130 (เก้าอี้ช่างอากาศจัดวางเด่นสูงอยู่ตรงกลางห้องนักบิน คล้ายที่นั่งของผู้บัญชาการ) มีขั้นตอนต่างๆเป็นบททดสอบ ความรู้ ความสามารถ ตลอดเวลา และรางวัลชีวิตที่ได้รับไม่ต่างอะไรกับนักบินและลูกเรือตำแหน่งอื่นๆ
 

   โรงเรียนจ่าอากาศคือ ประตูบานที่กว้างที่สุด

   ที่เปิดรอไว้ให้ลูกหลานไทยได้เดินผ่านเข้ามาเป็นช่างอากาศที่แท้จริงยุคสุดท้าย
   นอกจากนี้แล้ว ยังมีโรงเรียนช่างฝีมือทหาร และโรงเรียนเหล่าช่างอากาศ(ของกรมช่างอากาศ ชอ.ทอ.) เป็นทางเลือกรอง ที่นำไปสู่จุดหมายเดียวกัน หลังจากจบโรงเรียนเทคนิคขั้นพื้นฐานที่กล่าวมาแล้ว ผ่านประสบการณ์การทำงานกับเครื่องบินขนาดเล็ก ระยะเวลาหนึ่ง แล้วผ่านการคัดเลือกมาเป็นช่าง C-130 ซึ่งมีระบบเทคนิคกลไกซับซ้อนกว่า
   เริ่มจากได้เป็นช่างอากาศภาคพื้น ทำงาน สัมผัสเปลวแดด และไอร้อนจากพื้นคอนกรีตใน Flight Line (แนวลานจอดเครื่องบิน) เรียนรู้ระบบต่างๆของเครื่องบิน C-130 ทีละระบบ เป็นลูกมือคอยช่วยซ่อมแซม แก้ไข เครื่องบินที่ปัญหาขัดข้องเล็กๆ น้อยๆ จนมีความรู้ ประสบการณ์พื้นฐานพอควรแล้ว จะได้รับการตรวจร่างกายผู้ทำการในอากาศ(Medical Class1) เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ จึงเรียนรู้ การทำงานของเครื่องบิน C-130 ทั้งยามปกติและในยามเครื่องบินประสบปัญหา คอยคิดคำนวณ สมรรถนะต่างๆเป็นข้อมูลป้อนให้แก่นักบิน ควบคุมแผงระบบเทคนิคที่ติดตั้งไว้บนเพดาน ที่กว้างและใหญ่เกินกว่านักบินจะเอื้อมหรือแหงนมองถึง ครั้นเมื่อเครื่องบินถึงพื้นแล้ว ใช่ว่าจะเสร็จงานกลับบ้านได้ทันที ต้องตรวจตรา และเติมน้ำมันจำนวนกนับหมื่นลิตรให้พร้อมบินในเที่ยวต่อไป เป็นภาระหน้าที่ ที่ต้องใช้ทั้งความรู้ ความละเอียดรอบคอบ และความชำนาญ

(http://image.ohozaa.com/ip/lms20on20ramp.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=11cd229eb7e3e9d961ac4eaebe115dcd)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:28:49 PM

เจ้าหน้าที่ขนส่งทางอากาศ (Load Master ; LM )
      ตำแหน่งสำคัญอีกตำแหน่งหนึ่ง บนเครื่องบิน C-130 ที่ขาดไม่ได้ คือ เจ้าหน้าที่ขนส่งทางอากาศ (Load Master LM ) “โหลดมาสเตอร์” มีภาระความรับผิดชอบต่อเครื่องบิน ไม่น้อยไปกว่าลูกเรือคนอื่น ยิ่งในภารกิจทางยุทธวิธีด้วยแล้ว หากขาดซึ่งโหลดมาสเตอร์  สมรรถนะอันสูงส่งของเครื่องบิน C-130 ก็ไร้ค่า ในขณะที่ นักบิน ช่างอากาศ และต้นหน ทำงานง่วนอยู่ในส่วนหน้าบนห้องนักบิน สายตาทั้งแปดดวงมองไปข้างหน้า แต่ทิ้งความรับผิดชอบในส่วนหลังของเครื่องบินทั้งหมดไว้กับโหลดมาสเตอร์ เพียงหนึ่งหรือสองคนเท่านั้น การทำงานของโหลดมาสเตอร์คล้ายคนตาบอด เพราะจะทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ได้จากการเฝ้าฟังการทำงานของลูกเรือส่วนหน้า โดยผ่านสายไมค์และหูฟังเท่านั้น นักบินพาไปทิศทางไหน ความสูงเท่าไรแทบไม่รู้ หากวาระสุดท้ายใกล้มาถึง โหลดมาสเตอร์จะมีเวลาสั่งเสียลูกเมียน้อยกว่าคนอื่น

   โรงเรียนจ่าอากาศคือ ประตูบานแรกและบานเดียว
  ที่เปิดรอไว้ สำหรับลูกผู้ชายที่ต้องการเป็นโหลดมาสเตอร์

(http://image.ohozaa.com/ii/73hlm.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=83669403ff4d7e3bf2e05d6ef5c9323f)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:31:20 PM
(http://image.ohozaa.com/iz/zc130.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=c57e0d0531c3f1d07add778145751fa0) (http://image.ohozaa.com/i3/c1301.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=efa5369318ac24522f85fbe77e5baec0) (http://image.ohozaa.com/iy/c1302.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=014174ec7e4bddb40b1f51d62ef7d98c) (http://image.ohozaa.com/ip/c1303.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=586d6342a932b7d8bb4cbecf4a5c2db0) (http://image.ohozaa.com/i1/c1304.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=5397b93ac2a3f93493a58650a69becc5) (http://image.ohozaa.com/il/c1305.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=ea21c023ef84f6034aee58fbfb5dc3ac) (http://image.ohozaa.com/i5/c1306.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2ae0624105649fa7c03593cc5e57709f) (http://image.ohozaa.com/i5/c1306.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2ae0624105649fa7c03593cc5e57709f) (http://image.ohozaa.com/ir/c1307.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=83078e7f7662fecc7f8d23267339e7a8) (http://image.ohozaa.com/if/c1309.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=00f05dee112a50b6a9f6f8d6d503e7b9)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:32:53 PM
(http://image.ohozaa.com/ic/c13014.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=b8ddba44a9e2fc00acefa3f9727a10b3) (http://image.ohozaa.com/it/c13013.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=db3dc26cce9c72228494587e9f6ebc43) (http://image.ohozaa.com/ie/c13012.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=f7046c5fb504e9896200dc8e1e3ddedd) (http://image.ohozaa.com/i7/c13011.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=910cc7a6b6efdfeb2def4c556cfdc8df) (http://image.ohozaa.com/il/c13010.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=7f94942760b2a5ccce283c89e66229c5) (http://image.ohozaa.com/im/c13015.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=5ab07c61ed9be189611e4421121d59df) (http://image.ohozaa.com/ic/c13016.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=0c4e299c3bebbc8e9a372538b614bdd8) (http://image.ohozaa.com/io/c13017.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a79744485746b28bd6ebfbd1b3237316) (http://image.ohozaa.com/ie/c13018.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=31a7502e3f771f637c37db6af1eded5b) (http://image.ohozaa.com/i2/c13019.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=c4509b7fb86eed5e3a135a671218fbd5)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:34:31 PM
(http://image.ohozaa.com/iy/c13020.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=d97c6ada01b9c923b3ad7151f486341e) (http://image.ohozaa.com/iu/c13021.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2c1112db4aeea5e7b431deb445254b8f) (http://image.ohozaa.com/iv/c13022.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=7b5da2eb413954cc5d35ba067878f8e7) (http://image.ohozaa.com/id/c13023.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=d91d51fc981925f342ceaafb64bbca4e) (http://image.ohozaa.com/ix/c13024.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=733af8eb45fec36926535449bc5f3af6) (http://image.ohozaa.com/i9/c13025.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=b65353a6d82a566601924613bf611a0f) (http://image.ohozaa.com/ie/c13026.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=6f587d2139524e82376fcb3bf35e927d) (http://image.ohozaa.com/i2/c13027.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=59ef108c04aba9a661bf2c60041d1dcd) (http://image.ohozaa.com/i8/c13028.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2f81de914dfd625d66ed981939ee5f06) (http://image.ohozaa.com/iv/c13029.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=89d0a9b88f41c48e25a31202c7f01941)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:36:14 PM
(http://image.ohozaa.com/it/c13030.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=503a1f4ea828d97f36fabadbc657b757) (http://image.ohozaa.com/i0/c13031.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=c022cfe28bd626c6426239ac5df921b1) (http://image.ohozaa.com/id/c13032.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=8c1c8ccd813e3420512a96e727dceef8) (http://image.ohozaa.com/if/c13033.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=ed65bf5dd03a2eec66cd617b90908b62) (http://image.ohozaa.com/iq/c13034.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a1854252ed3cbf491ea645d7b6739050) (http://image.ohozaa.com/is/c13035.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=f7a91050c02ed68f2017291b1ecec04b) (http://image.ohozaa.com/i3/c13036.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=aca26bcb4eeb2bea47ab529a230aed5b) (http://image.ohozaa.com/iw/c13037.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=6569720bf0f9bbb8262509bae1e80d03) (http://image.ohozaa.com/i1/c13038.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=7f485700c8caf2ce99113d251c08fc2e) (http://image.ohozaa.com/il/c13039.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=f8044799b5318058913bfcbb6ceb5024)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: billy/airforce-rider ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 07:44:50 PM
(http://image.ohozaa.com/iq/c13050.gif) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=352110241542e03416df93e3067ec26f) (http://image.ohozaa.com/it/c13051.gif) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=908c6a4e0b5985137877524ec330e6c3) (http://image.ohozaa.com/ix/c13052.gif) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=6b9fdb3c2c911aade296dbd33556b50d) (http://image.ohozaa.com/i9/c13053.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=edc08d2ad4aa06cd7c59d1f3ecf6d899) (http://image.ohozaa.com/i8/c13054.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=644b1c84c4358fa3d264ecaab405b473) (http://image.ohozaa.com/ih/c13055.gif) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=c0b3e1ae2983b99a18ab250bdb98edac) (http://image.ohozaa.com/i0/c13056.gif) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a629ce2248d14702c04470b111358309) (http://image.ohozaa.com/ig/c13057.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=ecfb78d3bd9b4337577aec0904674e26)
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ที่เครื่อง C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: oatty ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 08:26:51 PM
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  worship และขอร่วมแสดงความยินดีด้วยครับ ผมเองก็ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับทั้งทัพฟ้าและการบินแบบพาณิช ขอชื่นชมทุกๆคนครับเพราะต้องเป็นคนที่มีระเบียบวินัยสูงจริงๆ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีกับฝูงบิน 601 กองบิน 6 ที่เครื่อง C-130 ไทยครบรอบ 30 ปี
เริ่มหัวข้อโดย: Toui ที่ กรกฎาคม 07, 2010, 10:06:19 PM
ความรู้ทัง้นั่น pray