Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: Angelita-DarknessRamaV ที่ เมษายน 30, 2010, 03:10:26 PM
-
รถผม Sportster 1200C '07 พึ่งเปลี่ยนแบตเมื่อเดือนที่แล้ว เป็นแบตของ harley หลังจากเปลี่ยนแบตมาก้อปกติ เมื่อไม่กี่วันมานี่รถ start ไม่ติด อาการเหมือนไฟไม่พอ ก้อเลยถอดแบตไปชาร์ตไฟ หลังจากชาร์ตไปเสร็จแล้ว เอาแบตมาใส่แล้วลอง start ก้อใช้ได้ปกติขี่ได้ไม่มีปัญหา หลังจากนั้น 1 วันอาการเดิมก้อกลับมาอีก คือ start ไม่ติด เลยให้เพื่อนเอาแบตมาพ่วงแล้ว start ก้อติดปกติแล้วก้อขี่ได้ปกติ จากอาการดังกล่าวน่าจะเป็นที่อะไรครับ ผมลองวัดไฟ ก่อน start ได้ประมาณ 11.42V หลังจาก start ติดแล้วลองวัดดู ก้อได้ประมาณเดิมครับ
-
อยู่ที่แบตปะครับ แบตอาจมีปัญหาครับ ::)
-
อยู่ที่แบตปะครับ แบตอาจมีปัญหาครับ ::)
แบตพึ่งเปลี่ยนได้ไม่ถึงเดือนนะครับ
-
ลองดูขั้วลบครับบางทีเป็นขี้เกลือทำให้ดินไม่พอก้อได้นะครับ
-
ลองดูขั้วที่ติดกับตัวถังด้วยนะครับ
-
ลองดูขั้วลบครับบางทีเป็นขี้เกลือทำให้ดินไม่พอก้อได้นะครับ
ไม่ก็เปลี่ยนขั้วแบตใหม่เลยแป๊ป...ขันแน่นๆล่ะ...ลองดูครับ number1
-
เช็คสายกราวด์ดูนะครับว่าแน่นหรือป่าวถ้าแน่นอาการนี้ไฟชาร์ตชัวร์ครับ.... sick
-
เช็คสายกราวด์ดูนะครับว่าแน่นหรือป่าวถ้าแน่นอาการนี้ไฟชาร์ตชัวร์ครับ.... sick
ได้invหรือยังครับ
-
ผมกลัวว่า regulator มันจะเสีย เพราะได้ยินมาว่า เวลารถ start เครื่องอยู่ volt มันจะต้องขึ้นมากกว่าตอนที่ยังไม่ start
-
ผมกลัวว่า regulator มันจะเสีย เพราะได้ยินมาว่า เวลารถ start เครื่องอยู่ volt มันจะต้องขึ้นมากกว่าตอนที่ยังไม่ start
ใช่ครับ ลองเช็ค regulator ดู ผมไม่แน่ใจว่า ไฟต้องมาเท่าไหร่ แต่ เกิน 11v แน่นอน ครับ เคยวัด dyna 2001 ตอนสตาร์ท
วัดได้ 13-14 v
-
เช็คสายกราวด์ดูนะครับว่าแน่นหรือป่าวถ้าแน่นอาการนี้ไฟชาร์ตชัวร์ครับ.... sick
ได้invหรือยังครับ
ยังเลยครับ.....10เดือนแล้วเงียบเลยครับ.. >:(
-
ผมกลัวว่า regulator มันจะเสีย เพราะได้ยินมาว่า เวลารถ start เครื่องอยู่ volt มันจะต้องขึ้นมากกว่าตอนที่ยังไม่ start
ใช่ครับ ลองเช็ค regulator ดู ผมไม่แน่ใจว่า ไฟต้องมาเท่าไหร่ แต่ เกิน 11v แน่นอน ครับ เคยวัด dyna 2001 ตอนสตาร์ท
วัดได้ 13-14 v
ของผมมันได้เท่ากับตอนที่ไม่ได้ start เลยครับ lonely
-
ผมกลัวว่า regulator มันจะเสีย เพราะได้ยินมาว่า เวลารถ start เครื่องอยู่ volt มันจะต้องขึ้นมากกว่าตอนที่ยังไม่ start
ใช่ครับ ลองเช็ค regulator ดู ผมไม่แน่ใจว่า ไฟต้องมาเท่าไหร่ แต่ เกิน 11v แน่นอน ครับ เคยวัด dyna 2001 ตอนสตาร์ท
วัดได้ 13-14 v
ของผมมันได้เท่ากับตอนที่ไม่ได้ start เลยครับ lonely
สงสัยเป็นที่แผ่นชาร์จแล้วมังครับ ไม่แน่ใจ ::) sick
-
มีวิธีเช็คหรือป่าวครับ pray
-
น่าจะไฟไม่ชาร์จครับ ;D
ควรจะวัดไฟได้ 13.5-14.5 ตอนติดเครื่องครับ
ถ้าตัดเรื่อง Batt ออกไปก็เหลือ regulator, stator, rotor
Regulator อยู่ตรงหลังล้อหน้าครับ มีสายออกมา 3 เส้น สองเส้นที่คู่กันจะรับไฟมาจาก ชุดกำเนิดไฟ (stator, rotor) จะเป็นไฟ AC ครับ หลังจากเข้าไปที่ Regulator แล้วจะออกมา 1 เส้นที่ใหญ่กว่า เป็นไฟ + DC เพื่อไป charge ฺBatt และใช้งานต่อไป
ให้เช็ค regulator ground ครับ ก็คือตัว case ของเจ้า Regulator กับไฟ -DC ที่ขั้ว Batt ต้องวัด ความต้านทานได้ไม่เกิน 1 Ohms ถ้าได้ค่าสูง ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดที่ ขั้วน็อต ที่ยึดกับเฟรมครับ เพราะไฟ -DC มันจะต่อลงเฟรมเหมือนกัน
Stator กับ Rotor อยู่ใน primary ครับอันนี้ต้องวัด Ohms ดูก่อนว่ามันปัญหาหรือเปล่า ค่อยว่ากัน
อ้างอิง http://www.sportster.org/tech/electrics/charging_system.shtml
โชคดีครับพี่แป๊บ number1
-
น่าจะไฟไม่ชาร์จครับ ;D
ควรจะวัดไฟได้ 13.5-14.5 ตอนติดเครื่องครับ
ถ้าตัดเรื่อง Batt ออกไปก็เหลือ regulator, stator, rotor
Regulator อยู่ตรงหลังล้อหน้าครับ มีสายออกมา 3 เส้น สองเส้นที่คู่กันจะรับไฟมาจาก ชุดกำเนิดไฟ (stator, rotor) จะเป็นไฟ AC ครับ หลังจากเข้าไปที่ Regulator แล้วจะออกมา 1 เส้นที่ใหญ่กว่า เป็นไฟ + DC เพื่อไป charge ฺBatt และใช้งานต่อไป
ให้เช็ค regulator ground ครับ ก็คือตัว case ของเจ้า Regulator กับไฟ -DC ที่ขั้ว Batt ต้องวัด ความต้านทานได้ไม่เกิน 1 Ohms ถ้าได้ค่าสูง ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดที่ ขั้วน็อต ที่ยึดกับเฟรมครับ เพราะไฟ -DC มันจะต่อลงเฟรมเหมือนกัน
Stator กับ Rotor อยู่ใน primary ครับอันนี้ต้องวัด Ohms ดูก่อนว่ามันปัญหาหรือเปล่า ค่อยว่ากัน
อ้างอิง http://www.sportster.org/tech/electrics/charging_system.shtml
โชคดีครับพี่แป๊บ number1
ขอบคุณครับ ต้น และคนอื่นๆ ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะลองวัดดูครับ
-
น่าจะไฟไม่ชาร์จครับ ;D
ควรจะวัดไฟได้ 13.5-14.5 ตอนติดเครื่องครับ
ถ้าตัดเรื่อง Batt ออกไปก็เหลือ regulator, stator, rotor
Regulator อยู่ตรงหลังล้อหน้าครับ มีสายออกมา 3 เส้น สองเส้นที่คู่กันจะรับไฟมาจาก ชุดกำเนิดไฟ (stator, rotor) จะเป็นไฟ AC ครับ หลังจากเข้าไปที่ Regulator แล้วจะออกมา 1 เส้นที่ใหญ่กว่า เป็นไฟ + DC เพื่อไป charge ฺBatt และใช้งานต่อไป
ให้เช็ค regulator ground ครับ ก็คือตัว case ของเจ้า Regulator กับไฟ -DC ที่ขั้ว Batt ต้องวัด ความต้านทานได้ไม่เกิน 1 Ohms ถ้าได้ค่าสูง ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดที่ ขั้วน็อต ที่ยึดกับเฟรมครับ เพราะไฟ -DC มันจะต่อลงเฟรมเหมือนกัน
Stator กับ Rotor อยู่ใน primary ครับอันนี้ต้องวัด Ohms ดูก่อนว่ามันปัญหาหรือเปล่า ค่อยว่ากัน
อ้างอิง http://www.sportster.org/tech/electrics/charging_system.shtml
โชคดีครับพี่แป๊บ number1
โอ้โห เซียนต้น eyeopoping
ตั้งแต่เข็นรถกลับบ้านกิโลกว่าตอนนั้น ตอนนี้กลายเป็นเซียนซะแล้ว อ่ะ อ่ะ อ่ะ ;D nana
-
ลองวัดแล้วไม่เกิน 1 โอมห์ครับ แต่วันนี้อาการหนัก เปิด switch กุญแจ ปั้มน้ำมันไม่ทำงาน รู้สึกว่าไฟในแบตอ่อนมาก ไฟเกียร์ว่างไม่ติด ไฟหน้าติด เปิดไฟเลี้ยวก้อติด แต่ไฟหน้าดูหรี่ๆ ผมเลยถอดแบตออก กะว่าจะเอาไปชาร์ตอีก ตอนนี้ผมมองประเด็นเรื่องแบต ว่าอาจจะมีส่วน แต่ผมพึ่งเปลี่ยนไปเมื่อวันที่ 24 เดือนกุมภา ก้อพึ่ง 2 เดือนกว่าๆ ทำไมแบตหมดเร็วจัง ลักษณะการขี่ของผมอาทิตย์นึงประมาณ 2-3 วัน
-
น่าจะไฟไม่ชาร์จครับ ;D
ควรจะวัดไฟได้ 13.5-14.5 ตอนติดเครื่องครับ
ถ้าตัดเรื่อง Batt ออกไปก็เหลือ regulator, stator, rotor
Regulator อยู่ตรงหลังล้อหน้าครับ มีสายออกมา 3 เส้น สองเส้นที่คู่กันจะรับไฟมาจาก ชุดกำเนิดไฟ (stator, rotor) จะเป็นไฟ AC ครับ หลังจากเข้าไปที่ Regulator แล้วจะออกมา 1 เส้นที่ใหญ่กว่า เป็นไฟ + DC เพื่อไป charge ฺBatt และใช้งานต่อไป
ให้เช็ค regulator ground ครับ ก็คือตัว case ของเจ้า Regulator กับไฟ -DC ที่ขั้ว Batt ต้องวัด ความต้านทานได้ไม่เกิน 1 Ohms ถ้าได้ค่าสูง ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดที่ ขั้วน็อต ที่ยึดกับเฟรมครับ เพราะไฟ -DC มันจะต่อลงเฟรมเหมือนกัน
Stator กับ Rotor อยู่ใน primary ครับอันนี้ต้องวัด Ohms ดูก่อนว่ามันปัญหาหรือเปล่า ค่อยว่ากัน
อ้างอิง http://www.sportster.org/tech/electrics/charging_system.shtml
โชคดีครับพี่แป๊บ number1
:o thumbsup number1 :o
-
ขอบคุณพี่ cops มากครับที่แนะนำ และขอบคุณช่างนะ ด้วยครับที่ให้คำปรึกษา
ตอนนี้ก้อยังสรุปไม่ได้ว่าน่าจะเป็นที่อะไร แต่ล่าสุดเอาแบตไปชาร์ตก้อเก็บไฟได้ปกติ ก้อน่าจะตัดเรื่องแบตออกไปได้ ก้อเหลือแต่ตัวชาร์ตไฟ หรือไม่ก้ออาจจะมีอะไร
ช๊อต เดี๋ยวเจอปัญหาที่แท้จริงแล้วผมจะมาบอกอีกทีครับ เผื่อเป็นความรู้ให้กับท่านอื่นที่เจอปัญหาแบบผม
ขอบคุณทุกๆ คนเลยนะครับ สังคม harley นี่ดีจิงๆ ครับ :D
-
1 ลองถอดแบตออกจากตัวรถแล้วชารจ์ไฟให้เต็มทิ้งไว้ 2 week แล้วลองมาใส่รถดูและติดเครื่องครับ ถ้าติดเครื่องได้ก็ไม่ใช่แบต
2 ลองนำแอมมิเตอร์มาลองวัดดูว่ากระแสไฟชารจ์กี่ Amp และกี่ Volt ถ้าไฟชารจ์ ก็ไม่หน้าจะเป็นปัญหา
3 ลองเช็คไฟรั่วลงกราวน์ที่ตัวรถ บางก็สายไฟไปเสียดสีโครงรถ มีรอยทองแดงสัมผัสกับตัวโครงรถ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในตัวรถเสื่อมก็อาจจะมีการกินไฟมากกว่าปกติได้ครับ การตรวจเช็คให้ใช้แอมมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า ดูขณะปิดสวิทช์แล้ว เช็คดูว่ากินกระแสกี่ Amp เกินมาตราฐานหรือไม่
-
1 ลองถอดแบตออกจากตัวรถแล้วชารจ์ไฟให้เต็มทิ้งไว้ 2 week แล้วลองมาใส่รถดูและติดเครื่องครับ ถ้าติดเครื่องได้ก็ไม่ใช่แบต
2 ลองนำแอมมิเตอร์มาลองวัดดูว่ากระแสไฟชารจ์กี่ Amp และกี่ Volt ถ้าไฟชารจ์ ก็ไม่หน้าจะเป็นปัญหา
3 ลองเช็คไฟรั่วลงกราวน์ที่ตัวรถ บางก็สายไฟไปเสียดสีโครงรถ มีรอยทองแดงสัมผัสกับตัวโครงรถ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในตัวรถเสื่อมก็อาจจะมีการกินไฟมากกว่าปกติได้ครับ การตรวจเช็คให้ใช้แอมมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า ดูขณะปิดสวิทช์แล้ว เช็คดูว่ากินกระแสกี่ Amp เกินมาตราฐานหรือไม่
ขอบคุณครับ จะลองทำตามคำแนะนำนะครับ
-
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
-
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
วัด Volt ที่ขั้วแบต ตอนติดเครื่องยนต์ แล้วเร่งเครื่อง ต้องได้ 13.5-14.5 V ด้วยครับ จะได้รู้ว่าไฟมันชาร์จแบตได้รึเปล่าครับ :) :)
ไม่งั้นขี่ๆ พอจอดดับเครื่อง แบตหมดสตาร์จไม่ติด sprint
-
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
สาเหตที่ไฟไม่ชาร์ตเกิดขขึ้นได้จาก 1.Regulatorเสียหรือ 2.มัดข้าวต้มเสีย รถของผมใช้วิธีติดตั้งตัววัดไฟชาร์ตเข้าไป จะได้รู้ว่ารถอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีหรือเปล่าครับภาพแรกคือ Regulatorครับ]
-
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
สาเหตที่ไฟไม่ชาร์ตเกิดขขึ้นได้จาก 1.Regulatorเสียหรือ 2.มัดข้าวต้มเสีย รถของผมใช้วิธีติดตั้งตัววัดไฟชาร์ตเข้าไป จะได้รู้ว่ารถอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีหรือเปล่าครับภาพแรกคือ Regulatorครับ]
ภาพที่สองเป็น มัดข้าวต้มครับถ้าตัวนี้เสียก็ยุ่งหน่อยละครับ จะต้องมีทั้งค่าของและค่าแรงครับหลายตังค์
-
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
สาเหตที่ไฟไม่ชาร์ตเกิดขขึ้นได้จาก 1.Regulatorเสียหรือ 2.มัดข้าวต้มเสีย รถของผมใช้วิธีติดตั้งตัววัดไฟชาร์ตเข้าไป จะได้รู้ว่ารถอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีหรือเปล่าครับภาพแรกคือ Regulatorครับ]
ภาพที่สองเป็น มัดข้าวต้มครับถ้าตัวนี้เสียก็ยุ่งหน่อยละครับ จะต้องมีทั้งค่าของและค่าแรงครับหลายตังค์
รถของผมใช้วิธีการติดตั้งตัววัดไฟชาร์ตเพิ่มเข้าไป เวลาเร่งไฟที่ตัววัดจะสว่างไปถึงหลอดสีเขียว แสดงว่าระบบชาร์ต OK ครับ
-
ไอ้ตัววัดไฟที่ว่านี้ ซื้อที่ไหนแล้วติดตั้งยังงัยอ่ะครับ
-
ไอ้ตัววัดไฟที่ว่านี้ ซื้อที่ไหนแล้วติดตั้งยังงัยอ่ะครับ
ร้าน bike model ครับ เจ้าของร้านใจดีชื่อคุณตี๋เล็ก 081-7183704 , 086-4682531 (ผมอ้อ อยู่สงขลาครับ)
วิธีติดตั้งง่ายๆครับ หาตำแหน่งที่เหมาะสม ลอกกระดาษออกแล้วแปะลงไปได้เลยครับ(ด้านหลังจะเป็นกาวสองหน้า)
ส่วนระบบไฟฟ้าตัวเครื่องวัดนี้มีสายมา 2 เส้นครับ ต่อร่วมเข้าไฟบวก 1 เส้น อีกเส้นต่อลงตัวถังรถหรือขั้วลบครับ ของผมใช้ต่อเข้าที่ขั้วไฟหรี่ทั้งสองเส้น
ครบวงจรพอดีครับ
-
ไอ้ตัววัดไฟที่ว่านี้ ซื้อที่ไหนแล้วติดตั้งยังงัยอ่ะครับ
ร้าน bike model ครับ เจ้าของร้านใจดีชื่อคุณตี๋เล็ก 081-7183704 , 086-4682531 (ผมอ้อ อยู่สงขลาครับ)
วิธีติดตั้งง่ายๆครับ หาตำแหน่งที่เหมาะสม ลอกกระดาษออกแล้วแปะลงไปได้เลยครับ(ด้านหลังจะเป็นกาวสองหน้า)
ส่วนระบบไฟฟ้าตัวเครื่องวัดนี้มีสายมา 2 เส้นครับ ต่อร่วมเข้าไฟบวก 1 เส้น อีกเส้นต่อลงตัวถังรถหรือขั้วลบครับ ของผมใช้ต่อเข้าที่ขั้วไฟหรี่ทั้งสองเส้น
ครบวงจรพอดีครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ pray
-
เอารถเข้าศูนย์ สรุป regurator เสียครับ เสียเงินอีกแล้วพี่น้อง
-
เอารถเข้าศูนย์ สรุป regurator เสียครับ เสียเงินอีกแล้วพี่น้อง
ดีใจด้วยที่เจอสาเหตุ แต่ก็ยังดีกว่ามัดข้าวต้มเสียครับ(จ่ายแพงขึ้นเยอะเลย)
-
เข้าศูนย์ถูกต้องแล้วครับจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูก อาจเสียหายมากกว่าเดิมครับถ้าไม่รู้จริง