Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: paul@mkj ที่ เมษายน 10, 2010, 08:37:59 PM
-
คือเมื่อคืนขี่รถอยู่ดีๆ แล้วก็เหลือติดอยู่สูบหน้าสูบเดียว ก็ทนขี่จนถึงบ้าน เมื่อเช้าลองเช็คหัวเทียนดู ไฟ ก็มาปกติครับ เลยลองขยับตั้งไฟดู ตอนนี้ติด 2 สูบแล้ว แต่ขี่ไม่ดีเลยครับ พอเร่งแรงก็มีอาการจามออกมาที่ไอดีครับ เช็คหัวเทียนดูก็แปลกๆ สูบหน้าดำปี๋ สูบหลังขาวครับ เหมือนไม่ค่อยมีน้ำมันมา วันนี้เอาเข้าไปทำที่ร้านซ่อมฮาเล่ย์ในซอยโชคชัย4 กลับโดนเจ้าของร้านว่าๆ เราทำเสียซะอีก เค้าบอกว่าครั้งที่แล้วทำไปให้ดีแล้ว รถมันไม่พังง่ายๆ หรอก นอกจากไปยุ่งอะไรมัน อ้าวผมยังไม่ได้ไปทำอะไรกับมันเลย ขี่อยู่ดีๆ มันก็เหลือสูบเดียว ก็นึกว่าหัวเทียนบอด เลยลองเปลี่ยนหัวเทียนดู กลับมาว่าเราไปทำรถพังอีก แล้วก็เหมือนไล่เราไปทำที่อื่น งงไปเลยครับ ใครพอทราบวิธีแก้ไข หรือแนะนำร้านที่ซ่อมเก่งๆ หน่อยก็ดีครับ มีรถแต่ไม่มีที่ซ่อม เฮ้อเหนื่อยเลยครับ รถเราเสียกะไปพึ่งเค้า แต่กลับโดนว่ากลับมา เหมือนกับจะไปขอเค้าซ่อมฟรีๆ(ขอระบายหน่อย) ไม่รู้จะไปซ่อมที่ไหนแล้วครับ แนะนำทีนะครับ ขอคุณครับ :'(
-
โดนเหมือนกันครับ(แถวโชคชัย4) เอารถไปซ่อม แต่หาเรื่องด่าเราซะงั้น ไม่ใด้ให้ซ่อมฟรีซะหน่อย ถามอะไรก็ไม่ได้ เหมือนไม่ง้อลูกค้า คิดว่าเรามีที่ซ่อมร้านเค้าร้านเดียวรึงัย น่าจะบริการลูกค้าด้วยใจให้มากกว่านี้ pissedoff(ขอระบายมั่งคับ) pissedoff ยังงัยประเทศไทยยังมีร้านซ่อม Harley ดีๆตั้งเยอะ ;Dส่วนปัญหาเรื่องรถ ลองดูที่สายหัวเทียนสิครับ อาจจะขาดในก็ได้ ผมก็เคยเป็น เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้ซ่อมรถให้เสร็จเร็วๆละกัน ignore ignore ignore
-
นึกว่าผมโดนคนเดียวซะอีก ไอ้เราก็คุยด้วยแบบยิ้มแย้มแจ่มใส เล่าอาการให้ฟัง แต่เค้าดันทำนิ้วบอกให้เราเงียบ ช่างทำอยู่ แล้วที่พยายามจะเล่าอาการให้ฟังเพื่อจะได้ช่วยกันวิเคราะห์กันหลายๆ คน ว่ามันเป็นเพราะอะไร ส่วนตัวผมขับ Jeep Cherokee อยู่ ก็พอจะทราบอาการของเวลา sensor มันเสียมันจะมีอาการรวนๆ พอออกความเห็นไปกลับกลายเป็นเหมือนว่าเราพูดมากอีก งงครับร้านแบบนี้ รถเราๆ ก็รัก ไม่มีใครอยากทำให้มันเสียหรอก หรือว่าต้องขี่รถคันละ 7 8 แสนเค้าถึงจะดูแลเราดี(รึป่าว) >:( :'(
-
เคยได้ข่าวเหมือนกัน...เลยถอยห่างซ่ะดีก่า อิอิ :D surrender
อยู่ให้คนรักดีกว่า อยู่ให้คนเกลียด hug
-
ร้านjammerใช่ไม๊ครับ.....ร้านไหนบริการไม่ดีบอกชื่อมาเลยครับ ถ้าร้านเค้าอ่านเจอเผื่อเค้าจะได้ไปปรับปรุงเรื่องบริการ 8)
-
ร้านjammerใช่ไม๊ครับ.....ร้านไหนบริการไม่ดีบอกชื่อมาเลยครับ ถ้าร้านเค้าอ่านเจอเผื่อเค้าจะได้ไปปรับปรุงเรื่องบริการ 8)
คำตอบอยู่ในคำถาม ??? eyeopoping
แต่ไม่เคยได้สัมผัส 555 surrender
-
ผมคิดว่า ถ้าจะให้เค้าปรับปรุงคงยากครับ ได้ข่าวว่าเป็นแบบนี้มานานแล้วครับ ไม้อ่อนดัดง่ายครับ แต่ไม้แก่นี่คงยากครับ
-
ผมว่าคนที่จะทำงานบริการมันต้องมีservice mind ลูกค้าตำหนิอะไรก็ต้องไปปรับปรุงแก้ไข ส่วนคนไหนมันไม่รู้จักแก้ก็ช่างมันเถอะครับ ร้านอื่นๆมีเยอะแยะถ้าไปแล้วโดนด่าโดนดูถูกใครเค้าจะไปเดี๋ยวร้านมันก็เจ๊งไปเองแหละ ;)
-
ตอนนี้ก็พยายามทำเองอยู่ครับ พอดีมี Manual ที่ซื้อแบบ Download มาทาง internet คิดว่าน่าจะต้อง Reset กล่องครับ ลบพวก error code แล้วลองดูอีกที ตอนนี้รอ ECM SPY ที่สั่งมาอยู่ครับ คราวนี้คงได้เห็น code error ซักทีว่ามันเป็นอะไร โชคดีที่มีตัวนี้ที่พอจะซื้อได้ ถ้าจะซื้อตัว scanalyzer คงไม่ไหว ตัวเป็นแสนเลยครับ มืดแปดด้านครับ ส่วนมากมีแต่ช่างที่รู้ Harley แต่ Buell ไม่ค่อยมีคนรู้เลยครับ ก็เลยต้องลองทำเองอย่างนี้ เฮ้อ ทำไงได้ ใจมันรักไปแล้ว :) :) ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจครับ headbang
-
สวัสดีครับพี่ผมชื่อโต้งนะครับอยู่ระยอง
ผมใช้ x1 อยู่เหมือนกันครับเท่าที่ฟังอาการแล้วเนี่ยฟันธงเลยว่าหัวฉีดของสูบหลังตันครับ แล้วที่ว่าหัวเทียนของสูบหน้าดำนั้นต้องถามก่อนว่าเคยทำอะไรกับมันหรือเปล่า เท่าทีอ่านดูพี่บอกว่าเคยเอาไปทำอาจเป็นไปได้ที่ว่าเขาจะขยายรูของหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นทำให้ฉีดน้ำมันเกินกว่าที่จูนกล่อง ECU ไว้ทำให้หัวเทียนดำครับ ไอ้เรื่องซ่อมอ่ะร้านไหนดีไม่ดีไม่รู้ครับเพราะผมไม่เคยเข้าเลยซ่อมเองมาตลอดครับตั้งแต่ขี่รถญี่ปุ่นจนขึ้นมาขี่ BUELL ก็รื้อเองซ่อมเองทุกคันครับ ถ้าให้ผมแนะนำนะครับพี่ผมว่าถ้าเราขี่อะไรอยู่ก็น่าจะซ่อมให้เป็นครับไม่ต้องง้อช่าง
ถ้ายังไงแล้วใช่ไม่ใช่ตามอาการที่บอกไปก็โทรมาคุณกันแล้วกันนะครับ 0861429111 โต้งครับ ยินดีรู้จักพี่ๆทุกคนครับผม
-
ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ ผมชื่อออยครับอยู่แถวลาดพร้าว ไม่มีกลุ่ม ไม่มีแก๊งเหมือนกัน เรื่องหัวฉีดตันคิดว่าคงไม่ใช่ครับ เพราะลองถอดหัวฉีดออกมาแล้วลองต่อสายน้ำมันแล้วลองสตาร์ทดู ก็มีน้ำมันพุ่งออกมาในปริมาณพอๆ กันทั้ง 2 สูบ(ดูด้วยสายตา) เช็คไฟหัวเทียนก็ออกมาดี ไฟหัวเทียนก็สีฟ้า ผมเดาว่าน่าจะเป็นที่จังหวะการจุดระเบิดที่ไม่สัมพันธ์กัน แล้วจากที่อ่านใน manual ของ ecm spy ได้บอกไว้ว่าที่หัวเทียนขาวนั้น อาจเกิดจากสาเหตุของการรั่วของท่อไอเสีย ซึ่งสูบหลังปะเกนคอท่อผมรั่วอยู่นิดหน่อย อาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้ก็ได้ วิธีแก้เค้าให้โปรแกรม fuel map ให้จ่ายน้ำมันให้หนาขึ้นในสูบนั้นก็น่าจะดีขึ้นเดี๋ยวต้องลองดูครับ ตอนนี้รออุปกรณ์อยู่กำลังส่งมา เมื่อเย็นที่ผ่านมาผมลองตั้งไฟใหม่ออกไปขี่ อาการดีขึ้นเกือบปกติ แต่มีอาการจามเวลาเราเร่งคันเร่งเร็วไป ผมคิดว่าอาการจามนั้นเพราะน้ำมันมันไม่พอในสูบหลังที่หัวเทียนขาว แต่ก็เกือบปกติครับ ก็งงๆ อยู่ครับ สงสัยตัว ecm มันจะรวน วันนี้ได้โทรปรึกษากับช่างนะ ที่คุณ COPS ฝากเบอร์ไว้ให้ เค้าก็คิดว่าเป็นที่อาการ error ของ ecm เหมือนกันให้ลอง clear trouble code และ reset tps ดูน่าจะหาย ก็ต้องขอขอบคุณช่างนะไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ คนดีมีน้ำใจอย่างนี้ และก็ขอขอบคุณสังคมดีๆ แห่งนี้ด้วยครับ headbang ส่วนตัวก็พอจะมีวิชาช่างอยู่บ้าง เพราะเมื่อก่อนเคยเล่นรถอังกฤษโบราณ และรถเก๋งเมกัน แล้วตอนนี้ก็เล่นรถ Jeep Cherokee ออฟโรดอยู่ มันก็มี sensor เหมือนกันเลยครับ พอจะเดาอาการได้บ้าง มันก็อเมกันเหมือนกันไม่น่าจะแตกต่างกันมาก เครื่องมือมาเมือไหร่จะลองดู ได้ผลประการใดจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ pray :D
-
เป็นคืนวันที่10หรือครับ กำลังขี่รถเล่นอยู่เหมือนกัน ขี่แถวป่าตองครับ ;D กลับมากันแล้ว ผมไม่ได้ใช้ตัวX1นะครับ แต่พอจะเคยขี่เคยรื้อมาบ้าง
เอาเรื่อง ECM ก่อน ถ้ามีCodeขึ้น ไฟจะเตือนแบบJeepนั้นละครับ มันจะเก็บไว้เป็นประวัติว่าเป็นอะไรมาบ้าง สามารถล้างประวัติได้
ที่ว่า....จะลอง clear trouble code และ reset tps ดูน่าจะหาย... ผมคิดว่าล้างประวัติแต่ไม่ได้ซ่อมให้ตรงจุด อาการจะไม่หายนะครับเพราะมันเป็นแค่ระบบการเตือน
เตือนให้ขับไปส่งศูนย์ซ่อม 0ก็จะได้เช็คตามอาการประวัติว่าเป็นอะไรมา จะว่าไปเคยเจอบางคันมันไม่บอกประวัติว่าเป็นอะไรเลยก็มี
ผมว่ากล่องECMไม่น่าจะเสีย มันเสียยากอยู่นะ มันเป็นได้หลายอย่างเหมือนกันครับ
จากอาการคิดว่าน่าจะเป็นที่เซ็นเซอร์ อาจจะแค่ช๊อต เพราะรุ่นนี้สายไฟน่าจะกรอบหรือแข็งหมดแล้ว และอาจมีถลอกจนเปลือกขาดถึงทองแดงก็ได้
เห็นบอกว่า...ลองตั้งไฟดูแล้ว... อยากรู้ว่าตั้งตรงไหนครับ ตรงที่กันหรือปล่าว ใช่หน้าแคมหรือปล่าว ผมว่าให้มันอยู่ตรงตำแหน่งถูกต้องดีที่สุด
ผมเดาไปที่ ตัวT E S (ภาษาประกิตได้แค่นี้) คือตัววัด อุณหภูมิ เครื่องยนต์ เซ็นเซอร์ อยู่กลางกบาลสูบหลัง ซึ่งซวยหน่อยเพราะโดนลมร้อนจากสูบหน้าเต็มๆ
มีผลกับการจ่ายน้ำมัน เช่นการเปิดโช๊คไฟฟ้าจากกล่อง โดยชดเชยน้ำมันเปรียบเทียบตามอุณหภูมิเครื่อง
คอยล์หัวเทียนละครับค่าโอมห์ปกติดีไหม มีปัญหาหรือปล่าว อาจเป็นๆหายๆ
เซ็นเซอร์โอทูที่ท่อไอเสียก็น่าสงสัย อาจซ๊อตบอกสัญญาณไปกล่องว่าน้ำมันบาง หนาผิดปกติ
กล่องก็จะบ้าจี้ตามสั่งแก้จ่ายน้ำมันผิดปกติจนสูบหน้าดำปี๋ หลังขาว
ลองดูหลายๆจุดครับรถมันอายุก็พอสมควร ผมก็เดาไปหลายๆจุดก็ไม่ได้เป็นช่างนี่ครับ ว่าแต่ขี่หน้าร้อนอย่างนี้ เมื่อวานแถวสุราดร้อนโครตๆ
-
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล ถ้าพูดถึงเป็นที่ sensor ตามที่บอกควรเปลี่ยนเลยหรือป่าวครับ เพราะจากที่บอกมันก็ไม่ใช่อาการเสีย แต่เป็นเพราะอุณหภูมิของเครื่องยนต์(ซื่งน่าจะแก้ยากมากๆ) O2 sensor ผมก็สงสัยเหมือนกัน เพราะยกตัวอย่างอย่าง Jeep เวลามันเสียมันจะมีอาการวิ่งแล้วสะดุดแบบ ปุ้งๆ ปั้งๆ อะไรทำนองนี้อะครับ ผมก็ไม่รู้มันเสียง่ายเหมือนกันหรือป่าว เพราะส่วนมากของ Jeep จะเสียหรือส่งสัญญานแปลกๆ ก็ต่อเมื่อเราติดแก๊ส แต่นี่เราใช้น้ำมันตลอดคิดว่ามันน่าจะเสียยากหน่อย เดี๋ยวจะลองเช็คตาม sensor ที่บอกดูนะครับว่ามีสายหรืออะไรขาดหรือป่าว ขอบคุณมากครับ ;D
-
ร้านนี้ ไม่ ไหว ครับ บริการ ห่วยแตก ตอน ขี่ ใหม่ ๆ ผม ไป ซื้อ พวกเบาะร้านนี้ แต่ ก็นะ ครั้งเดียว พอ เลย พูด เหมือน แม่งรู้ ทุกอย่าง ผม โง่ ทุกเรื่อง
แค่ คน เล่น มาก่อน แล้วไง ละ ทุกวันนี้ ก็ มี แต่ชื่อ (เสีย)นะ พูดจาดูถูกลูกค้า ร้าน ขายของ ฮาเล่ เขามีเยอะ แยะไป ไม่ต้อง ไปร้านนี้หลอกครับ มี
คน บ่น มาหลาย คนแล้ว สำหรับ ร้าน นี้
ผมว่า ลองไปให้ v speed ที่ rca ดู ดีกว่า บริการดี กว่ากันเยอะ
-
555 มิน่าผมดูในร้านไม่ค่อยมีงานเท่าไหร่ แต่ร้านนี้ก็มีดีที่มีอะไหล่สต๊อกไว้เยอะ ไม่ต้องรอสั่งก็เท่านั้น
-
เมื่อกี้โทรถาม V Speed เค้าไม่รับ Buell เศร้าเลย คงต้องซ่อมเองตามยถากรรม :'( :'(
-
เป็นกำลังใจให้ครับ รถผมsportsterก็พังรออะไหล่อยู่ครับ snowing
-
ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ ตอนนี้ยังรอ ECM SPY อยู่เลย ยังไม่มาเลยครับ และก็ sensor อีก 2 ตัว temp sensor, cam position sensor พอดีประมูลได้ใน Ebay มา เป็นของใหม่ถูกมาก กะว่าจะค่อยๆ เปลี่ยน sensor ที่เกี่ยวกับระบบจุดระเบิดตัวหลักๆ ให้หมดไปเลยดีกว่า ดูใน manual มีแค่ 6 ตัวเอง นับ 1 ใหม่ขี่แล้วสบายใจดีครับ pray
-
ลองดูร้านนี้สิ เหมือนเคยได้ข่าวว่าเขารับนะ ไม่แน่ใจแรกๆอาจรับ ปัจจุบันต้องลองถามดู
http://www.roadbomber-int.com/home.php
อาจแค่สายซ๊อต เลยส่งสัญญาณผิดพลาดเป็นอุณหภูมิสูง-ต่ำกว่าความเป็นจริง
-
ตอนนี้ก็รอ temp sensor อยู่เหมือนกันครับ สั่งไปแล้วของยังไม่มาเลย ;D
-
จนตอนนี้ยังหาสาเหตุไม่เจอเลยครับ เปลี่ยน sensor ไปหลายตัวละมี engine temp sensor, cam position sensor, O2 sensor ปะเก็นคอท่อ(ตอนแรกมีลมออกที่สูบหลัง) เสียบ ecm spy ไปแล้ว code ก็ไม่ขึ้น ตอนนี้ขี่ๆ ไปเหมือนเครื่อง overheat วาล์วเขก กำลังไม่ค่อยมี แล้วมีอาการ backfire ออกไอดีบางจังหวะครับ ตอนนี้เอาไปให้ช่างดูอยู่ครับ ไม่รู้จะทำได้หรือป่าว ต้องรอลุ้นต่อไป ถ้าไม่ได้ว่าจะเอาไปที่ Road bomber ดู เครื่องมือเครื่องไม้น่าจะพร้อม หรือใครมีประสบการณ์ช่วยชี้แนะทีครับ ตอนนี้ผมสงสัยตัว ignition relay อยู่ไม่รู้เกี่ยวหรือป่าว ปวดหัวจริงๆ ครับ ambulance :'( :'(
-
ในที่สุดก็ซ่อมได้แล้วครับ ดีใจจริงๆ เมื่อกี้ออกไปลองมา แรงกว่าเดิมอีก สรุปปัญหาเป็นที่หัวฉีด เลยสั่งมาทั้งชุดทั้งคอ maniflow เลยมีมาครบทุกอย่าง ของมาส่งตอนบ่าย เปลี่ยนเองเสร็จตอนเย็นๆ ลองเบิ้ลๆ ดูอาการดีแต่ยังไม่ได้ลองขี่ 5 ทุ่มกว่าข้องใจออกไปลองมา จบซักทีครับดีใจจริงๆ เปลี่ยน sensor มาเกือบหมดทั้งคันแต่ดันไม่ใช่ 555 :D headbang headbang number1
-
ยินดีด้วยครับ อ่านแล้วแอบสนุกตามถึงเจ้าของรถจะไม่สนุกก็เหอะ แต่ผมว่ามันท้าทายดีนะเวลาแก้ปัญหาได้ ผมเองไม่มีวิชาช่างเท่าไรแต่แอบซนเองบ่อยๆ ดีที่ไม่ป็นอะไรมาก ถ้าเป็นมากๆก็คงปวดหัวเหมือนกันครับ thumbsup thumbsup thumbsup