Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: basilforce ที่ มีนาคม 27, 2010, 10:17:38 PM
-
ขอคำแนะนำหน่อยครับ
คือผมจะเปลี่ยนท่อเป็น V&H short shot แต่เคยได้ยินว่าต้องเปลี่ยน กรองอากาศ และ fuel pack ด้วย ขอความรู้จากพี่ๆผู้รู้หน่อยครับ
1 ต้องเปลี่ยนพร้อมกันหมดเลยเหรอคับ (เกินงบไปเยอะเลยครับ) เปลี่ยนทีละอย่างได้มั๊ยครับจะได้มีเวลาเก็บตัง
2 ถ้าทีละอย่างได้ เปลี่ยนอะไรก่อนดีครับ ท่อ กรองอากาศ fuel pack (หรือ อื่นๆที่ผมยังไม่รู้้)
3 ถ้าใช้ ท่อ V&H แล้วเปลี่ยนไปใช้กรองอากาศ ยี่ห้ออื่น เช่น K&N หรือ ไทยประดิษฐ์ จะมีผลเสียรึปล่าวคับ
4 เปลี่ยนกรองอากาศมีผลกับกำลังเครื่องยนต์มากมั๊ยครับ
5 fuel pack ใช้ของยี่ห้ออื่นได้มั๊ยครับ หรือต้อง V&H เท่านั้น
6 มีร้านแนะนำมั๊ยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ pray worship worship worship
PS. ผมใช้ sporter ปี 08 ครับ
-
เปลี่ยนท่อ กับกรองอากาศ ก่อนเลยครับ แล้วลองดูว่ามี Back Fire (ตด) ไหม ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่กล่อง
-
ผมเปลี่ยนมาทีล่ะอย่างเหมือนกัน เริ่มจากท่อก่อน แล้วก็กรองอากาศ แล้วก้อฟิวแพ็ค ;D
ได้ผลเห็นๆ ไม่มีอาการตดเลย มีบ้างตอนสโลว์เล็กน้อย เครื่องเย็นลงกว่าเดิมเยอะเลย number1 thumbsup
(http://i682.photobucket.com/albums/vv185/police__2009/P1060649.jpg)
-
เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเบนซิน อาศัย 3 ส่วนในการติดเครื่องครับ
คือ น้ำมัน, อากาศ และไฟ
กล่อง ECU ทำหน้าที่่ในการกำหนดส่วนผสมของน้ำมันและอากาศ ส่งไปให้ระบบหัวฉีดผสมเพื่อส่งเข้าหัองจุดระเบิด
รถ Stock ที่ออกมาจากโรงงาน ถูกตั้งค่าน้ำมันให้ผสมน้อยเพื่อให้มลพิษต่ำ ประหยัดน้ำมัน แต่มีผลทำให้เครื่องร้อน
ท่อติดรถก็เป็นท่อที่มี Catalytic กรองมลพิษ ทำให้อัตราการไหลออกน้อย ก็เลยพอสมน้ำสมเนื้อกับอัตราขาเข้าต่ำ
การเปลี่ยนทั้ง 3 ส่วน ท่อ, กรองอากาศ และกล่องจูน จึงเป็นอุปกรณ์หลักในส่วนนี้ของรถหัวฉีดครับ
เปลี่ยนท่อแล้วก็ควรจะเปลี่ยนกรอง แต่้ถ้าเปลี่ยนกรองแล้ว ก็ควรจะเพิ่มปริมาณน้ำมันที่จะผสมกับอากาศที่เข้ามามากขึ้นด้วย
เหมือนๆกับ ก้นขวดกว้าง แต่คอขวดยังเล็ก น้ำก็ลงได้น้อย.. แต่ถ้าคอขวดกว้างแล้ว ไม่มีน้ำใ่ส่เข้าไป ก็อืดครับ
สำหรับคำถาม
1. ค่อยๆไล่เปลี่ยนก็ได้ครับ
2. ตามสูตรพี่ฉ่อง เลยครับ ;D
3. ใส่กรองเป็น Hi-Flow ได้ทุกตัวครับ ขอให้อากาศเข้าเยอะขึ้นในปริมาณที่เหมาะสมครับ บางยี่ห้อก็ล้างได้, บางยี่ห้อก็ใช้แล้วทิ้ง, บางยี่ห้อกลัวฝน :D
4. อันนี้ต้องลองขึ้นเครื่อง Dyno Test ครับ.. แต่คัน Electra ที่เอามาใหม่.. ใส่แล้วยังไม่ค่อยจะรู้สึกเท่าไหร่ครับ
5. Fuelpak เป็นยี่ห้อที่ V&H ทำขึ้นมารองรับท่อของเค้าเป็นหลักครับ.. ยังมีกล่องจูนอีกหลายยี่ห้ออย่าง Power Commander, Race Tuner, Cobra, Dynatec
ใข้ยาก-ใช้ง่าย แตกต่างกันไปครับ
6. ลองดูในหน้าประกาศซื้อขายครับ :D
โชคดีครับ :)
-
ลืมบอกลี่...สูตรพี่แอบ ผบ.แต่งแล้วก้อผ่อนได้ด้วย 555 ;D thumbsup police
-
ขอบคุณพี่ๆสำหรับคำแนะนำครับ งั้นเดี๋ยวผมไปเปลี่ยนท่อก่อนเลยละกันครับ :D
พี่cop ท่อ big radius เงางามจริงๆเลยครับ