Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: HN HD ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2010, 07:57:58 PM
-
ใครมีประสบการณ์ ในการเบรคไม่ปลอดภัยมา share กันหน่อยคับ โดน Taxi ตัดหน้าบ่อย ๆ
-
โอว ยาวครับพี่ถึงจะอยู่ ผมเคยเปิดคันเร่งแค่แซงขวาระยะ 10 เมตร
เจอรถจอดข้างหน้า ยังเอาไม่อยู่เลย เบรคหน้ากำมิด เบรคเท้ากระทืบเต็มตีน
ไปหยุดเอาตูดรถนู่น แต่ไม่คว่ำนะครับ รถวิ่งทื่อๆ เข้าไปหาท้ายรถอีกคันเลย
นี่แค่ช่วงเปิดคันเร่งนะพี่
แต่ถ้ามา 120 นี่ก็แล้วแต่บุญกรรม ถนน พื้น ฯลฯ ล่ะครับ
worship
-
(http://i682.photobucket.com/albums/vv185/police__2009/100_2661.jpg)
ผมว่าขึ้นอยู่กับจังหวะมากกว่า ไหวพริบและเทคนิคของแต่ล่ะบุคคล
ถ้าให้ดีควรเบรคหน้าหลังให้พร้อมกัน เพราะถ้าเบรคหลังอย่างเดียวบางทีท้ายปัด
เคยมีประสบการณ์กับซอฟเทสที่หัวหิน heart จะวาย
รถวิ่งกันออกจากไฟแดงมีรถทัวร์กำลังจะเปลี่ยนเลน บังเอิญผมอยู่ตรงกลาง
คนขับคงไม่ทันได้ดูกะว่างานนี้โดนแซนวิซแง่เพราะมีรถทัวร์ทั้งซ้ายขวาช่องเหลือนิดเดียว
ถ้าเบรคก็เสร็จแน่ เลยตบเกียร์อัดยาว เส้นยาแดงผ่าสิบเลยแปดน้อยไป ใจเต้นรั่วเลย
โชคดีด้วยที่พักเท้าชนรถทัวร์แล้วมันพับได้ เลยรอดตัวไปไม่ล้ม
คิดว่าเสร็จแล้ว คิดถูกเลยคับที่ไม่เบรคช่วงจังหวะนั้นคงต้องตัดสินใจแล้วว่าจะเอาอย่างงัย
ส่วนเรื่องรถตัดหน้าต้องทำใจล่ะคับ ต้องอ่านใจรถหน้าด้วยว่ามันจะเลี้ยวหรือไม่เลี้ยว
แต่ให้ดีบีบแตรไล่ไว้ก่อนเป็นดี หรือถ้าเบรคก้ออย่างที่บอกหน้าหลังให้พร้อมกันเต็มที่เลย ผ่อนหนักเป็นเบา ;D
-
ถ้าอยากรู้ ว่า ระยะ เท่าไหร่ เอานี่ไปคำนวนเล่นเลยครับ
http://www.msgroup.org/forums/mtt/topic.asp?TOPIC_ID=4673
-
ขอบคุณพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์ทั้งหลายคับ ไม่อยากหัวใจวายก้อคงต้องเก็บเอาไปใช้ยามจำเป็นคับ ได้ทั้ง practical แล้วก้อ theory เลย เอาตัวรอดแน่
ใครมีประสพการณ์ไม่ดีมาแชร์กันเยอะ ๆนะคับ จะได้เปลี่ยนให้เป็นสิ่งดีสำหรับ เพื่อนพี่น้องชาว HDP คับ
-
ง่ายๆอย่าขับเร็วมากเกินเพราะเวลาในการตัดสินใจยิ่งน้อยลงครับ number1
-
ฉุกเฉินแบบเอาแทบไม่อยู่...
ผมใช้ลดเกียร์ช่วยครับ...
ดึงระยะเบรคได้ดีทีเดียวครับ...
worship nana worship
-
อันนี้เสริม นิดครับ
แต่ถ้าไม่ไหวจิงๆ ให้ใช้ความไว สติ จากนั้นก็ " สละรถ " ดีกว่าครับอย่าตามไปกับรถ เลย (ผมมือหักก็เพราะไปกับรถเนียแหละ) ผมเข้าใจว่านักขี่ส่วนใหญ่จะรักรถ แต่จากที่เจอมากับตัว และ ผู้รู้แนะนำมา ก็จะแนะนำให้ทิ้งรถเลยครับ แต่ต้องดูรถที่ตามหลังดีๆนะ เดียวจะโดนสวนเอา อันนี้ต้องว่ากันตามสถานการณ์ นะตอ ;Dนนั้นด้วยนะครับแค่ เสี่ยววินาทีเดี่ยวเองให้ตัดสินใจ
-
ถ้ามาเป็นร้อย คงจะเบรกอยู่ยาก ในระยะสั้นๆ
อาจถูกรถสะบัดแบบวัวกระทิงสะบัดคนลงจากหลัง
ถึงจะทิ้งรถ ตัวเราก็ยัง ไหลหรือกลิ้งตามรถไปตามหลักแรงเฉื่อย
ไหล่หัก นิ้วหักได้
สรุปว่า ไม่ชัวร์อย่าซิ่งครับ pray
-
วันนี้ได้ไปอบรมขี่ปลอดภัยกับ Honda มาได้ความรู้มาแชร์คับ
ตามที่คุณหมีน้อยบอกทิ้งรถก้อเป็นหนึ่งในเทคติกที่ครูฝึกสอน เอาชีวิตไว้ก่อน คนตั้งศูนย์ใช้เวลามากกว่าารถ
เทคนิด มีดังนี้คับ 1).ผ่อนคันเร่ง เท่ากับเครื่องเบรค 2). ใช้เบรคหน้าก่อนเสมอ(เบรคมือ) 60 % 3) ตามด้วยเบรคหลัง (เบรดเท้า) 40 % 4).บีบครัชสุดท้าย กันเครืองดับเท่านั้น
ลองขึ้นคร่อมรถแล้วใช้เบรคที่ละข้าง โดยให้เพื่อนเข็นรือดันรถ จะเห็นอาการของรถได้ ใช้เบรคหลัง ล้อหลังจะล๊อคแล้วไถลไป ใช้เบรคหน้าหยุดได้ ดันรถไม่ไป เค้าให้สังเกตุดูได้ว่า เบรคหน้าถูกออกแบบมาให้ใหญ่กว่าเบรคหลังทำให้มี Stopping Power มากกว่า
วันนี้เห็นความสำคัญของการอบรมเลย แต่คงต้องเอาไปฝึกฝนด้วยคับ
-
ปกติ ผมจะใช้วิธี เบรคหลังเกือบ 80 % แล้ว ย้ำๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เบรคหน้าพอจะสุดค่อยกำแน่นทั้งคู่ครับ กรณีมีทราย โอกาสพลาดสูงมากถ้ากำหน้าแน่น
จากประสบการณ์ เนื่องจากโดนตัดหน้าแล้วจอดคาททับเส้นเหลืองออกจากซอย (ผู้หญิงขับทับเส้นเหลืองในขณที่ทางหลักยังวิ่งอยู่ เราก็บีบแตรไล่แล้ว
จะให้ดีในเมืองอย่าเร็วเลยครับ ระยะเบรคมันเยอะ เพราะตัวรถมันหนัก แต่ถึงแม้ล้อจะใหญ่ก็ตาม แต่พื้นที่สัมผัสถนนมันน้อย ไหนจะฝุ่น ไหนจะทราย
ขับขี่ปลอดภัยทุกท่านครับ
-
ครั้งนึง พี่ชายผมขับเวสป้า มา อยู่ เลนส์ขวา เตรียมเลี้ยวเข้าซอย
ปรากฏว่ามีรถ มิตซูแต่ง วิ่งแซงรถพี่ชายผม ตัดจากซ้าย มาขวาเพื่อกลับรถในจุดเดียวกัน
ปรากกว่าซัดไปเต็มๆลำ .. พี่ชายผมกระเด็นขึ้นไปหมุนบนรถคู่กรณี โดนไปหลายเข็ม
รถพังยับ ทุกวันนี้เรียกว่าแทบจะทิ้งซากไปเลย
คนปาดหน้าเป็นเด็กวัยรุ่น พูดจากวนๆ พ่อผมก็ฉุนแล้วแต่ต้องพาพี่ชายไปส่งโรงพยาบาลก่อน
โชคดีของเด็กซิ่งนั่น ... นี่แค่เวสป้าขับมาแค่ 60 นะ ถ้าหลัก80 อัพ ไม่รู้จะเป็นยังไง
ขับกลางคืน ถ้าใกล้แยก หรือจุดเลี้ยว ชะลอดู สถานการณ์นิดนึงก็จะดีครับ
พวกขับรถไม่รับผิดชอบมันเยอะ thumbsdown
-
วันนี้ได้ไปอบรมขี่ปลอดภัยกับ Honda มาได้ความรู้มาแชร์คับ
ตามที่คุณหมีน้อยบอกทิ้งรถก้อเป็นหนึ่งในเทคติกที่ครูฝึกสอน เอาชีวิตไว้ก่อน คนตั้งศูนย์ใช้เวลามากกว่าารถ
เทคนิด มีดังนี้คับ 1).ผ่อนคันเร่ง เท่ากับเครื่องเบรค 2). ใช้เบรคหน้าก่อนเสมอ(เบรคมือ) 60 % 3) ตามด้วยเบรคหลัง (เบรดเท้า) 40 % 4).บีบครัชสุดท้าย กันเครืองดับเท่านั้น
ลองขึ้นคร่อมรถแล้วใช้เบรคที่ละข้าง โดยให้เพื่อนเข็นรือดันรถ จะเห็นอาการของรถได้ ใช้เบรคหลัง ล้อหลังจะล๊อคแล้วไถลไป ใช้เบรคหน้าหยุดได้ ดันรถไม่ไป เค้าให้สังเกตุดูได้ว่า เบรคหน้าถูกออกแบบมาให้ใหญ่กว่าเบรคหลังทำให้มี Stopping Power มากกว่า
วันนี้เห็นความสำคัญของการอบรมเลย แต่คงต้องเอาไปฝึกฝนด้วยคับ
ตามนั้นเลยครับ เคยมีประสบการณ์มาแล้ว เบรคหน้า แล้วตามด้วยเบรคหลัง แต่ต้องฝึกบ่อยๆครับ ไม่งั้นมีปลิ้น 555+
ทางที่ดีขับขี่ปลอดภัย ไม่ประมาทจะดีที่สุดครับ